MLA là gì? Những gì bạn cần biết khi trích dẫn tài liệu tham khảo theo phong cách MLA

Phong cách MLA

Phong cách MLA là một tập hợp các hướng dẫn về định dạng và trích dẫn tài liệu tham khảo cho cách một bài luận học thuật nên trông như thế nào, tương tự như các phong cách khác như Chicago hay phong cách APA. Chúng tôi sử dụng phong cách MLA cho các chủ đề trong nhân văn, bao gồm ngôn ngữ, triết học và nghệ thuật, nhưng không phải lịch sử (sử dụng Chicago) hoặc các khoa học xã hội, như tâm lý học hay giáo dục (sử dụng phong cách APA).

Vì hầu hết các yêu cầu của trường học đều bao gồm các khóa học nhân văn, có khả năng bạn sẽ viết một bài luận theo định dạng MLA tại một thời điểm nào đó. Dưới đây, Viết Thuê 247 giải thích cách phong cách MLA hoạt động và những gì phân biệt nó với định dạng Chicago và APA. Chúng tôi cũng sẽ giải thích cách trích dẫn nguồn theo phong cách MLA, cùng với các ví dụ.

1. MLA là gì?

MLA được phát triển bởi Hiệp hội Ngôn ngữ Hiện đại nhằm cung cấp một cách thống nhất cho các học giả trong các lĩnh vực nghệ thuật và nhân văn để định dạng công trình của họ và trích dẫn nguồn. Định dạng MLA, giống như các phong cách học thuật khác, bao gồm các hướng dẫn cụ thể cho tiêu đề của một bài viết, trích dẫn tài liệu tham khảo trong văn bản, trang trích dẫn công việc, trích dẫn, viết tắt, và thậm chí kích thước của lề.

Phong cách này (giống như các định dạng học thuật khác) loại bỏ sự đoán mò về việc định dạng viết học thuật của bạn và đảm bảo rằng nguồn của bạn được trích dẫn tài liệu tham khảo và ghi công đúng cách, để bạn và người đọc của bạn tập trung vào nội dung bài viết của bạn.

2. Khi nào sử dụng phong cách MLA

Phong cách MLA
Phong cách MLA

Sử dụng phong cách MLA cho bản nháp cuối cùng của mọi bài viết học thuật, bao gồm các bài luận, báo cáo, và các bài nghiên cứu, mà bạn thực hiện trong các khóa học nghệ thuật và nhân văn của bạn. Điều này có nghĩa là các khóa học tiếng Anh, nghệ thuật, triết học, tôn giáo, đạo đức và bất kỳ lớp học nào khác bạn tham gia thuộc về những chủ đề này.

Nếu bạn không chắc chắn về việc cần sử dụng MLA hay không hoặc liệu một phong cách định dạng cụ thể có cần thiết cho một nhiệm vụ cụ thể hay không, hãy hỏi giáo viên của bạn.

Sử dụng phong cách MLA cho mọi phần của một nhiệm vụ bạn nộp. Điều này bao gồm bất kỳ bản phác thảo bài luận, đề xuất nghiên cứu, đánh giá văn học, hoặc danh sách nguồn mà giáo viên của bạn yêu cầu bạn nộp trước hoặc cùng với bài viết cuối cùng của bạn.

Không cần phải định dạng bản nháp đầu tiên hoặc bất kỳ tài liệu khác mà giáo sư của bạn sẽ không nhìn thấy, mặc dù bạn hoàn toàn có thể sử dụng phong cách MLA trong quá trình viết nếu bạn muốn. Một lợi ích của việc làm điều này là bạn sẽ thấy xấp xỉ bao nhiêu trang bản nháp cuối cùng của bạn sẽ kéo dài trước khi bạn đạt đến giai đoạn đó.

3. MLA so với APA, Chicago và các phong cách khác

MLA là một trong những phong cách học thuật được sử dụng phổ biến nhất, đặc biệt là cho học sinh trung học và sinh viên đại học. Bạn cũng có thể quen thuộc với phong cách APA, phong cách của Hiệp hội Tâm lý học Mỹ, hoặc Chicago, viết tắt của Chicago Manual of Style. Những phong cách này mỗi phong cách đều bao gồm hướng dẫn về việc định dạng trích dẫn, ghi công nguồn, sử dụng trích dẫn trong công việc của bạn và các khía cạnh khác của việc viết bài học thuật.

Bởi vì phong cách MLA đối phó với những ngành học nhân văn, nó đặt nhiều sự nhấn mạnh hơn vào tác giả hơn so với các phong cách khác. Điều đó có nghĩa là tên của những người sáng tạo nổi bật trong văn bản. Ngược lại, phong cáchAPA nhấn mạnh vào ngày tháng, và Chicago nhấn mạnh vào các ghi chú bổ sung như chú thích và chú thích cuối trang.

Mặc dù ba phong cách có một số phương pháp tiếp cận chung với việc trích dẫn nguồn, mỗi định dạng có cách riêng của nó để làm mọi thứ cho mỗi loại nguồn. Hãy đảm bảo bạn hiểu rõ quy tắc cho định dạng mà bạn đang sử dụng để bạn không vô tình tuân theo quy tắc của một phong cách khác.

4. Cách thiết lập bài viết của bạn theo phong cách MLA

Phong cách MLA
Phong cách MLA

4.1. Quy tắc phong cách MLA

1 Trang nguồn được gọi là trang tác phẩm đã trích dẫn. Nó xuất hiện ở cuối bài viết, sau bất kỳ chú thích cuối trang nào.

2 Toàn bộ bài viết được gấp đôi khoảng cách, bao gồm cả trích dẫn khối và các tài liệu tham khảo trên trang tác phẩm đã trích dẫn.

3 Sử dụng trích dẫn khối cho các trích dẫn có bốn dòng hoặc dài hơn.

4 Các từ viết tắt không bao gồm dấu chấm giữa các chữ (ví dụ, US thay vì U.S.).

5 Bài viết được in trên giấy kích thước 8½ x 11 inch.

6 Đặt lề 1 inch dọc theo tất cả các cạnh của bài viết (trừ tiêu đề chạy).

7 Viết bằng font Times New Roman, Arial hoặc Helvetica. Kích thước văn bản nên nằm giữa 11 và 13.

8 Mỗi trang phải bao gồm một tiêu đề chạy với họ của tác giả và số trang ở góc trên bên phải. Tiêu đề chạy theo lề phải nhưng chỉ cách đỉnh trang 1,5 inch.

9 Không yêu cầu có trang tiêu đề.

10 Tiêu đề ở trang đầu tiên được căn lề trái và bao gồm:

  • Tên tác giả
  • Tên giáo viên
  • Số khóa học
  • Ngày nộp bài viết

4.2. Quy tắc phong cách MLA

1 Phong cách MLA sử dụng dấu phẩy Oxford, còn được gọi là dấu phẩy hàng loạt.

2 Viết đầy đủ các số hoặc phân số có thể được viết bằng một hoặc hai từ (ví dụ, tám mươi tám, năm triệu, hoặc hai phần ba). Sử dụng số cho khi cần nhiều hơn hai từ (ví dụ, 101; 2,981; hoặc 2 ½). Tuy nhiên, khi các số này được trộn lẫn với nhau, hoặc khi số được thảo luận thường xuyên, hãy sử dụng số (ví dụ, giữa 3 và 125 người).

3 Sử dụng số cho các mục trong một chuỗi (ví dụ, chương 6, trang 12, hoặc phòng 34).

4 Luôn viết đầy đủ một số nếu nó bắt đầu một câu. Tốt hơn, hãy thử diễn đạt lại câu với một cách mở đầu khác.

5 Không viết tắt ngày tháng. Bạn có thể sử dụng cả định dạng tháng-ngày-năm hoặc ngày-tháng-năm, nhưng phải thống nhất trong toàn bộ công việc.

6 Sử dụng tên đầy đủ của một người lần đầu tiên họ được đề cập, trừ khi họ thường được gọi bằng họ của họ mà thôi, như Cervantes hoặc Cicero. Bất kỳ lần nào đề cập đến người đó sau đó chỉ sử dụng họ của họ, bao gồm cả các hạt như de, O’, hoặc von.

5. Cách trích dẫn tài liệu tham khảo MLA: ví dụ trích dẫn MLA

Đối với mỗi bài luận học thuật bạn viết, bạn cần phải trích dẫn nguồn—đó là, nói về nơi bạn lấy bằng chứng hoặc điểm của mình. Điều này không chỉ cần thiết để tránh đạo văn mà còn để xác thực ý tưởng của bạn với bằng chứng.

Phong cách MLA
Phong cách MLA

5.1. Cách trình bày bằng chứng và trích dẫn tài liệu tham khảo theo phong cách MLA

Có hai cách để tham chiếu đến một công trình khác: tái diễn đạt và trích dẫn trực tiếp.

Tái diễn đạt liên quan đến việc tái phát biểu ý tưởng gốc bằng lời của bạn. Tuy nhiên, văn bản tái diễn đạt của bạn phải hoàn toàn khác với văn bản gốc – bạn phải làm nhiều hơn chỉ là thay thế một số từ bằng từ đồng nghĩa. Tốt nhất là bạn nên thay đổi cả từ ngữ cấu trúc câu.

Bạn cũng có thể trích dẫn trực tiếp một đoạn từ một nguồn, đặc biệt là khi cách diễn đạt gốc rất quan trọng. Tuy nhiên, nếu dựa quá nhiều vào trích dẫn trực tiếp có thể gợi ý rằng bạn đang dựa quá nhiều vào ý tưởng của người khác chứ không phải của chính mình. Tốt nhất là sử dụng chúng một cách tiết kiệm và chỉ khi chúng thực sự cần thiết. Hơn nữa, khi bạn sử dụng dẫn chứng, hãy cố gắng giữ cho các trích dẫn ngắn gọn nhất có thể, thậm chí chỉ cần một từ.

Dù bạn sử dụng tái diễn đạt hay trích dẫn, bạn vẫn cần phải ghi chú nguồn.

5.2. Trích dẫn trong văn bản theo MLA

Phong cách MLA ưa chuộng trích dẫn trong văn bản, tức là ghi chú nguồn trực tiếp trong văn bản ngay bên cạnh tham chiếu của nó. Có hai loại trích dẫn trong văn bản: trích dẫn trong ngoặc và trích dẫn theo kể chuyện.

Trích dẫn trong ngoặc là trích dẫn thu nhỏ hoặc rút gọn chỉ bao gồm thông tin tối thiểu. Trong Phong cách MLA, chúng chỉ bao gồm họ của tác giả hoặc người tạo, mặc dù số trang, số dòng hoặc dấu thời gian là tùy chọn.

Thần thoại Hy Lạp về Sisyphus cung cấp phép giảng giải hoàn hảo cho cuộc chiến đấu của nhân loại trong việc sống với sự vô lý của cuộc sống (Camus 78).

Trích dẫn theo kể chuyện là khi bạn đề cập đến tên tác giả trong văn bản, điều này khiến việc đề cập thứ hai đến nó trong trích dẫn thừa thãi. Trong trường hợp này, trích dẫn trong ngoặc chỉ cần thiết nếu bạn đề cập đến số trang hoặc vị trí.

Camus tìm thấy thần thoại Hy Lạp về Sisyphus là phép giảng giải hoàn hảo cho cuộc chiến đấu của nhân loại trong việc sống với sự vô lý của cuộc sống (78).

Cả hai loại trích dẫn trong văn bản đều yêu cầu một trích dẫn đầy đủ cho nguồn trong trang được trích dẫn.

Nếu tên tác giả không có sẵn, hãy sử dụng bất cứ thứ gì đến đầu tiên cho mục đó trong trang được trích dẫn, thường là tiêu đề của công trình.

5.3. Chú thích và ghi chú cuối trang trong MLA

Chú thích và ghi chú cuối trang không phổ biến trong phong cách MLA, người thích sử dụng các trích dẫn trong văn bản thay thế. Tuy nhiên, có một số tình huống khi chúng được yêu cầu:

  • Một chuỗi nguồn: Nếu cùng một đoạn văn yêu cầu nhiều trích dẫn trong cùng một dòng, thì tốt hơn là trích dẫn tất cả chúng trong một ghi chú thay vì trong một trích dẫn trong văn bản.
  • Sự lệch lạc từ tài liệu tiêu chuẩn: Sử dụng ghi chú nếu bạn không tuân theo thực hành tài liệu bình thường, như khi bạn trích dẫn số dòng thay vì số trang cho thơ. Bạn chỉ cần đề cập đến điều này lần đầu tiên bạn tham khảo nguồn.
  • Đánh dấu các phiên bản hoặc bản dịch: Một số văn bản, đặc biệt là những tác phẩm cổ điển, có nhiều phiên bản. Sử dụng một ghi chú để đề cập đến phiên bản hoặc bản dịch mà bạn đang sử dụng. Một lần nữa, bạn chỉ cần đề cập đến điều này lần đầu tiên bạn tham khảo nguồn.
  • Ghi chú nội dung: Bạn có thể sử dụng ghi chú để đề cập đến thông tin bổ sung nhưng không cần thiết, như bình luận cá nhân hoặc để giải thích lựa chọn từ ngữ. Chú thích và ghi chú cuối trang rất tốt cho những ý phụ như vậy mà không phù hợp trong văn bản chính.

Bài viết được viết theo phong cách MLA sử dụng chú thích hoặc ghi chú cuối trang nhưng không cả hai. Hãy chắc chắn chọn một hình thức và tuân theo nó. Chú thích xuất hiện ở phía dưới trang mà chúng tham chiếu, ghi chú cuối trang được viết trên một trang riêng biệt có tiêu đề “Ghi chú” hoặc “Ghi chú cuối trang” ở cuối một phần, chương, hoặc toàn bộ công việc.

Để chỉ dẫn một ghi chú, đặt một số siêu văn bản (1) ở cuối câu mà ghi chú tham chiếu. Nếu cần một ghi chú giữa câu, đặt nó sau một dấu chấm câu như dấu phẩy, dấu hai chấm, hoặc dấu chấm phẩy. Ngoại lệ là dấu gạch ngang; số ghi chú đến trước một dấu gạch ngang.

Các bản dịch nhất định sử dụng một sự lựa chọn từ khác.1

Mặc dù một số người không đồng ý với đánh giá này,2 Camus dường như hầu như ngưỡng mộ sự quyết định của Sisyphus.

Sisyphus là vua của Ephyra3 – nay được biết đến với tên Corinth.

Mỗi số ghi chú trong văn bản tương ứng với một chú thích hoặc một ghi chú cuối trang sau trong công việc.

Ghi chú được viết theo thứ tự của số của chúng. Mỗi ghi chú bắt đầu bằng số siêu văn bản tương ứng với vị trí của nó trong văn bản.

1 Thomas Warren đề xuất việc sử dụng của Camus la mesure nên được dịch sang tiếng Anh là “measure” thay vì bản dịch phổ biến là “moderation.”

2 Xem bài viết của Thomas Nagel, “The Absurd.”

3 Corinth là một thành phố-nước trên bán đảo Corinth, vùng đất nối Peloponnese với đại lục Hy Lạp, theo Wikipedia.

MLA cấm viết tắt ibid.

5.4. Trang liệt kê tác phẩm đã trích dẫn theo định dạng phong cách MLA

Theo các hướng dẫn về phong cách MLA, bất kỳ nguồn nào được sử dụng trong bài viết của bạn phải có một trích dẫn đầy đủ tương ứng trong trang liệt kê các tác phẩm đã trích dẫn, một trang ở cuối một cuốn sách hay bài viết liệt kê tất cả các nguồn và thông tin tham khảo của chúng.

Trang liệt kê các tác phẩm đã trích dẫn xuất hiện ở cuối một tác phẩm, sau tất cả các ghi chú cuối cùng. Trang này có tiêu đề đơn giản là “Works Cited” và chủ yếu tuân theo các hướng dẫn về định dạng và văn bản như phần còn lại của tác phẩm. Ví dụ, nó có lề trang một inch và kích thước chữ từ 11 đến 13.

Các mục được liệt kê theo thứ tự alphabe theo từ đầu tiên của mỗi mục, thường là họ của tác giả hoặc người tạo ra.

Một quy tắc định dạng cụ thể về trang liệt kê các tác phẩm đã trích dẫn là việc sử dụng thụt lề treo. Cơ bản, mỗi dòng sau dòng đầu tiên trong một mục đơn lẻ được thụt lề nửa inch.

Camus, Albert. The Myth of Sisyphus and Other Essays. Dịch bởi Justin O’Brien, New York, Random House, 1955.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!