So sánh sự khác biệt nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng | Ví dụ & phương pháp

Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng

Khi thu thập và phân tích dữ liệu, nghiên cứu định lượng liên quan đến số liệu và thống kê, trong khi nghiên cứu định tính liên quan đến từ ngữ và ý nghĩa. Cả hai đều quan trọng để đạt được các loại kiến thức khác nhau.

Nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định lượng được biểu thị bằng số và đồ thị. Nó được sử dụng để kiểm tra hoặc xác nhận các lý thuyết và giả định. Loại nghiên cứu này có thể được sử dụng để thiết lập sự kiện có thể tổng quát về một chủ đề.

Các phương pháp định lượng phổ biến bao gồm thí nghiệm, quan sát được ghi lại dưới dạng số và khảo sát với các câu hỏi đóng.

Nghiên cứu định lượng có nguy cơ bị thiên lệch nghiên cứu bao gồm thiên lệch thông tin, thiên vị biến số bị bỏ sót, thiên lệch lấy mẫu, hoặc thiên lệch lựa chọn.

Nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định tính được biểu thị bằng từ ngữ. Nó được sử dụng để hiểu các khái niệm, suy nghĩ hoặc trải nghiệm. Loại nghiên cứu này cho phép bạn thu thập sự hiểu biết sâu rộng về các chủ đề chưa được hiểu rõ.

Các phương pháp định tính phổ biến bao gồm phỏng vấn với các câu hỏi mở, quan sát được mô tả bằng từ ngữ và đánh giá văn bản mô tả các khái niệm và lý thuyết.

Nghiên cứu định tính cũng có nguy cơ bị một số thiên lệch nghiên cứu bao gồm hiệu ứng Hawthorne, thiên lệch quan sát, thiên lệch nhớ lại, và thiên lệch mong muốn xã hội.

Chi tiết sự khác biệt cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu chi tiết!

1. Sự khác biệt giữa nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính

Nghiên cứu định lượng và định tính sử dụng các phương pháp nghiên cứu khác nhau để thu thập và phân tích dữ liệu, và chúng cho phép bạn trả lời các loại câu hỏi nghiên cứu khác nhau.

Nghiên cứu định tính Nghiên cứu định lượng
Trọng tâm Khám phá ý tưởng hoặc đưa ra giả thuyết/lý thuyết Kiểm tra giả thuyết hoặc lý thuyết
Phân tích Tóm tắt, phân loại, giải thích Toán và phân tích thống kê
Diễn đạt bằng Từ ngữ Số, đồ thị, bảng, ít từ ngữ
Mẫu Ít người trả lời Nhiều người trả lời
Câu hỏi Mở Đóng hoặc lựa chọn nhiều lựa chọn
Được đặc trưng bởi Hiểu biết, ngữ cảnh, phức tạp, chủ quan Kiểm tra, đo lường, khách quan, khả năng tái tạo

2. Phương pháp thu thập dữ liệu

Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng

Dữ liệu định lượng và định tính có thể được thu thập bằng nhiều phương pháp khác nhau. Điều quan trọng là cần sử dụng một phương pháp thu thập dữ liệu giúp trả lời câu hỏi nghiên cứu của bạn.

Nhiều phương pháp thu thập dữ liệu có thể là định lượng hoặc định tính. Ví dụ, trong các cuộc khảo sát, nghiên cứu quan sát hoặc nghiên cứu trường hợp, dữ liệu của bạn có thể được biểu diễn dưới dạng số (ví dụ: sử dụng thang đo hoặc đếm tần suất) hoặc dưới dạng từ (ví dụ: với câu hỏi mở hoặc mô tả về những gì bạn quan sát).

Tuy nhiên, một số phương pháp thường được sử dụng nhiều hơn trong một loại hoặc loại khác.

2.1. Phương pháp thu thập dữ liệu định lượng

  • Khảo sát: Đây là một danh sách các câu hỏi được cấu trúc trước, có thể là câu hỏi đóng hoặc câu hỏi với nhiều lựa chọn, được phân phối cho một mẫu đối tượng (có thể thực hiện trực tuyến, trực tiếp, hoặc qua điện thoại).
  • Thí nghiệm: Trong một tình huống thí nghiệm, các loại biến số khác nhau được kiểm soát và thao tác một cách cẩn thận để thiết lập mối quan hệ nguyên nhân và kết quả.
  • Quan sát: Đây là phương pháp quan sát các đối tượng trong một môi trường tự nhiên nơi các biến số không thể được kiểm soát.

2.2. Phương pháp thu thập dữ liệu định tính

  • Phỏng vấn: Phỏng vấn là một phương pháp nghiên cứu đặt câu hỏi mở bằng lời để đối tác trả lời, cho phép thu thập thông tin chi tiết.
  • Nhóm tập trung: Nhóm tập trung là một hình thức thảo luận giữa một nhóm người về một chủ đề nhất định. Mục đích chính của nhóm tập trung là thu thập ý kiến có thể được sử dụng cho nghiên cứu sau này.
  • Nhân chủng học: Nhân chủng học là một phương pháp nghiên cứu mà trong đó người nghiên cứu tham gia vào một cộng đồng hoặc tổ chức trong một khoảng thời gian dài để quan sát chặt chẽ văn hóa và hành vi.
  • Tổng quan văn bản: Tổng quan văn bản là việc khảo sát các công trình đã xuất bản của các tác giả khác, thường được sử dụng để giúp hiểu rõ hơn về lĩnh vực nghiên cứu.

3. Phân biệt trường hợp sử dụng nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng

Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng

Khi đến với câu hỏi về việc lựa chọn giữa nghiên cứu định tính hay nghiên cứu định lượng, ta có thể áp dụng một quy tắc chung như sau:

  • Nếu mục tiêu của bạn là xác nhận hoặc kiểm tra một điều gì đó – có thể là một lý thuyết hoặc giả thuyết, thì nghiên cứu định lượng sẽ là sự lựa chọn phù hợp.
  • Trong trường hợp bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về một điều gì đó – dù là khái niệm, suy nghĩ hay trải nghiệm, thì nghiên cứu định tính sẽ là phương pháp thích hợp.

Đối với các chủ đề nghiên cứu phổ biến, một phương pháp định tính, định lượng hoặc phương pháp kết hợp đều có thể được chọn. Loại phương pháp bạn lựa chọn sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm:

  • Phương pháp nghiên cứu của bạn có đang áp dụng phương pháp nghiên cứu đi từ dưới lên hay từ trên xuống hay không.
  • Câu hỏi nghiên cứu của bạn là gì.
  • Bạn có đang tiến hành nghiên cứu thí nghiệm, nghiên cứu tương quan, hay nghiên cứu mô tả hay không.
  • Các yếu tố thực tế khác như thời gian, ngân sách, khả năng tiếp cận dữ liệu, và khả năng tiếp cận người trả lời cũng sẽ ảnh hưởng đến lựa chọn của bạn.

3.1. Phương pháp nghiên cứu định lượng và việc áp dụng nó trong đánh giá chất lượng giáo dục

Trong việc nghiên cứu và đánh giá chất lượng giáo dục, phương pháp nghiên cứu định lượng được coi là một công cụ hữu ích. Ví dụ, bạn có thể thực hiện một khảo sát với 300 sinh viên tại trường đại học của bạn. Trong khảo sát này, bạn có thể đặt cho họ những câu hỏi như: “trên thang điểm từ 1 đến 5, bạn hài lòng với giáo viên của mình đến mức nào?”

Dựa trên những phản hồi mà bạn thu thập được, bạn có thể thực hiện phân tích thống kê trên dữ liệu. Phân tích này sẽ cho phép bạn rút ra những kết luận rõ ràng và cụ thể. Ví dụ, kết quả có thể cho thấy: “trung bình, sinh viên đánh giá giáo viên của họ là 4.4”.

Như vậy, thông qua việc sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng, bạn có thể thu thập và phân tích dữ liệu một cách chính xác để đánh giá chất lượng giáo dục.

3.2. Phương pháp nghiên cứu định tính

Đầu tiên, bạn tiến hành phỏng vấn sâu 15 sinh viên. Trong quá trình phỏng vấn, bạn đặt cho họ những câu hỏi mở như: “Bạn hài lòng đến mức nào với việc học của mình?”, “Điều tích cực nhất của chương trình học của bạn là gì?” và “Theo bạn, chúng tôi có thể làm gì để cải thiện chương trình học?” Những câu hỏi này giúp bạn hiểu rõ hơn về trải nghiệm và suy nghĩ của sinh viên.

Sau mỗi câu trả lời, dựa trên hướng mà nó dẫn tới, bạn có thể đặt các câu hỏi tiếp theo để làm rõ mọi thứ. Bạn ghi chép lại tất cả các cuộc phỏng vấn bằng phần mềm ghi chú và sau đó phân tích chúng. Mục tiêu của bạn là cố gắng tìm kiếm các điểm chung và mô hình từ những câu trả lời này.

3.3. Phương pháp kết hợp

Phương pháp kết hợp bao gồm việc tiến hành phỏng vấn để tìm hiểu mức độ hài lòng của sinh viên với việc học của họ. Thông qua việc đặt các câu hỏi mở, bạn không chỉ học được về những điều mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến trước đây, mà còn đạt được những cái nhìn sáng tạo và mới mẻ. Sau khi hoàn tất phần phỏng vấn, bạn sẽ sử dụng một cuộc khảo sát để thử nghiệm những hiểu biết mà bạn đã thu thập được từ phỏng vấn, nhưng trên một quy mô lớn hơn.

Tuy nhiên, có thể bắt đầu bằng một cuộc khảo sát để tìm hiểu xu hướng tổng thể của sinh viên, sau đó là các cuộc phỏng vấn để hiểu rõ hơn về lý do đằng sau các xu hướng này. Điều này giúp bạn có được cái nhìn toàn diện hơn về học sinh và chương trình học.

4. Hiểu biết sâu sắc về cách phân tích dữ liệu định tính và định lượng

Cần nhấn mạnh rằng, dữ liệu định tính hoặc định lượng tự nó không thể chứng minh hoặc minh họa bất cứ điều gì một cách rõ ràng. Thay vào đó, chúng phải được phân tích một cách kỹ lưỡng để tiết lộ ý nghĩa thực sự của chúng liên quan đến các câu hỏi nghiên cứu. Phương pháp phân tích sẽ thay đổi tùy thuộc vào loại dữ liệu mà bạn đang xử lý.

Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng
Nghiên cứu định tính so với nghiên cứu định lượng

4.1. Phân tích dữ liệu định lượng

Dữ liệu định lượng là dữ liệu dựa trên số. Toán học đơn giản hoặc các phương pháp phân tích thống kê nâng cao hơn có thể được sử dụng để phát hiện ra những điểm chung hoặc mô hình trong dữ liệu. Kết quả của quá trình phân tích này thường được thể hiện trong các biểu đồ và bảng mô tả.

Các ứng dụng như Excel, SPSS, hoặc R là những công cụ hữu ích có thể được sử dụng để tính toán những điều như:

  • Điểm trung bình (mean)
  • Số lần một câu trả lời cụ thể được đưa ra
  • Tương quan hoặc nguyên nhân giữa hai hoặc nhiều biến
  • Độ tin cậy và hiệu lực của kết quả

4.2. Phân tích dữ liệu định tính

Dữ liệu định tính mang nhiều thách thức hơn dữ liệu định lượng khi phân tích. Nó bao gồm văn bản, hình ảnh hoặc video thay vì số.

Dưới đây là một số phương pháp phân tích dữ liệu định tính phổ biến mà bạn có thể sử dụng:

  • Phân tích nội dung định tính: Phân tích này theo dõi sự xuất hiện, vị trí và ý nghĩa của từ ngữ hoặc cụm từ trong dữ liệu.
  • Phân tích chủ đề: Phương pháp này đòi hỏi việc kiểm tra kỹ lưỡng dữ liệu để xác định các chủ đề và mô hình chính.
  • Phân tích diễn đạt: Phương pháp này tập trung vào nghiên cứu cách giao tiếp hoạt động trong các ngữ cảnh xã hội.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!