Hướng dẫn cách viết summary essay, đạt điểm cao

Cách viết summary essay

Summary là một mô tả ngắn gọn về một tác phẩm dài hơn, bao gồm tất cả những điểm nổi bật nhưng không nhiều chi tiết. Nó được sử dụng để tổng quan để mọi người có thể hiểu được ý tưởng chung của bài nghiên cứu dài mà không cần đọc hoặc xem nó trước.

Bạn có thể thấy các summary ở khắp mọi nơi, từ bìa sách đến mô tả sản phẩm và các trang web đánh giá trực tuyến. Tuy nhiên, dù bạn đã đọc bao nhiêu bản summary đi chăng nữa, việc viết tóm tắt cho riêng mình vẫn có thể khó khăn. Vì thế, cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu chi tiết bài viết bên dưới!

1. Summary là gì?

Cách viết summary essay
Cách viết summary essay

Thực ra, summary là thuật ngữ chung để mô tả bất kỳ văn bản nào mà giải thích, hoặc “tóm tắt,” một tác phẩm lớn hơn như một cuốn tiểu thuyết, bài báo học thuật, phim hoặc chương trình truyền hình. Summary thường ngắn gọn, từ một hoặc hai câu đến một đoạn văn, nhưng nếu bạn tóm tắt một tác phẩm khổng lồ, chẳng hạn như bảy cuốn sách Harry Potter, chúng có thể kéo dài qua nhiều trang.

Viết summary giống như một đoạn nhạc nền nổi bật, chỉ hiển thị những phần hay nhất và bỏ qua những thứ không cần thiết.

Chìa khóa để viết summary là tuân thủ sự thật; đừng bao gồm ý kiến, phân tích hoặc thành kiến. Tuy nhiên, đối với các bài báo học và văn bản chính thức hơn, viết tóm tắt hướng tới sự thực tế và khách quan.

Summary xuất hiện dưới nhiều hình dạng và hình thức khác nhau, bao gồm báo cáo sách và các bài viết học tập khác. Các nhà nghiên cứu sử dụng summary suốt thời gian để viết bài nghiên cứu khi họ viết một bản tóm tắt, mà thực chất là một tóm tắt của toàn bộ bài nghiên cứu.

2. Cách viết summary essay trong 4 bước

Viết summary essay sử dụng cùng những mẹo hay nhất cho việc viết tốt. Nếu bạn muốn biết cách viết summary một cách đơn giản, chúng tôi chia quá trình thành 4 bước cơ bản.

Cách viết summary essay
Cách viết summary essay

2.1. Đọc hoặc xem tài liệu nguồn

Bước đầu tiên là khá rõ ràng: Đọc hoặc xem bất cứ thứ gì mà bạn viết tổng quan về.

Nếu bạn đang làm báo cáo sách hoặc bài viết tương tự, luôn có cám dỗ để bỏ qua bước này và chỉ dựa vào tổng quan của người khác. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích điều đó. Vì sao? Trước hết, làm sao bạn có thể tin tưởng người viết tổng quan đó? Người đó có thể chỉ viết tổng quan dựa trên tổng quan của người khác, phải không? Hơn nữa, bạn có thể bỏ qua một số điểm chính hoặc sự kiện mà tổng quan khác đã bỏ qua.

Cách duy nhất để viết tổng quan mà không có rủi ro là đọc hoặc xem nguồn tài liệu gốc. Nếu không, bạn có thể bỏ qua một điều gì đó quan trọng.

2.2. Lập danh sách các điểm chính

Tiếp theo là giai đoạn lập kế hoạch, trong đó bạn liệt kê những điểm cần bao gồm trong tổng quan của bạn. Số lượng mục trên danh sách của bạn phụ thuộc vào độ dài của cả tổng quan và nguồn tài liệu. Nếu tổng quan của bạn quá dài, hãy bắt đầu cắt bớt các mục ít quan trọng hơn.

Luôn luôn hữu ích khi sử dụng trí nhớ của bạn lúc đầu. Các sự kiện quan trọng nhất sẽ để lại ấn tượng cho bạn, vì vậy sử dụng những điều bạn nhớ là một bộ lọc tốt cho những điều quan trọng. Tuy nhiên, hãy tách biệt những điều thực sự cần thiết và những điều chỉ là sở thích cá nhân. Chỉ vì bạn yêu thích một nhân vật phụ không có nghĩa là họ xứng đáng được đề cập trong tổng quan.

Để bổ sung những gì bạn đã bỏ sót, bạn có thể cần đọc lại hoặc xem lại nguồn tài liệu gốc. Hãy thoải mái lướt qua nó để tiết kiệm thời gian; bạn chỉ cần xác định các điểm quan trọng, không phải đọc lại từng từ.

Đây là một mẹo: Đối với các tác phẩm dài, hãy chia nguồn thành các phần và lập một danh sách riêng cho mỗi phần. Ví dụ, nếu bạn tóm tắt một bài báo nghiên cứu, bạn có thể viết các danh sách khác nhau cho các phần Phương pháp, Kết quả và Kết luận. Điều này tùy chọn nhưng giúp bạn tổ chức mọi thứ cho các tác phẩm lớn hơn.

2.3. Viết tổng quan bằng từ của riêng bạn

Tiếp theo, viết bản nháp đầu tiên của tổng quan của bạn theo các danh sách bạn đã lập trong giai đoạn lập kế hoạch trước đó. Nếu bạn tóm tắt một cuốn sách, bộ phim hoặc phương tiện khác, nên sử dụng thứ tự thời gian (ngay cả khi câu chuyện được kể không theo thứ tự).

Chìa khóa ở đây là sử dụng từ của riêng bạn. Trong quá trình viết tổng quan, bạn có thể sao chép thông tin trích dẫn trực tiếp đôi khi, nhưng tốt nhất là sử dụng ngôn ngữ gốc để làm cho nó trở thành của riêng bạn. Hơn nữa, hãy nhớ đến quan điểm của một người chưa bao giờ đọc hoặc xem nguồn tài liệu gốc. Bạn có đủ các điểm liên quan mà họ cần để hiểu được những gì đang diễn ra?

Để làm cho việc viết tổng quan của bạn dễ hiểu hơn, hãy sử dụng nhiều từ và cụm từ chuyển tiếp, chẳng hạn như however, as a result, meanwhile.

2.4. Chỉnh sửa và loại bỏ những gì không cần thiết

Sau giai đoạn viết tổng quan, bạn cần dành thời gian để chỉnh sửa và làm cho bài viết của mình trở nên dài hơn. Lưu ý rằng việc chỉnh sửa không chỉ đơn giản là sửa lỗi hoặc cách diễn đạt không tự nhiên, mà còn cần xem xét những thông tin không cần thiết. Mỗi từ trong bài viết của bạn đều có ý nghĩa quan trọng, vì thế việc loại bỏ những thông tin không cần thiết sẽ giúp bạn có nhiều không gian hơn để phát triển các ý chính.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!