Chi tiết cách viết tiểu luận kết thúc học phần đạt tối thiểu 8 điểm

Cách viết tiểu luận kết thúc học phần

Tiểu luận kết thúc học phần là một bài viết hoặc bài luận ngắn mà sinh viên viết để tổng kết và đánh giá kết quả của mình trong quá trình học tập tại một học phần cụ thể.

Trong bài viết này, Viết Thuê 247 sẽ đi sâu vào chi tiết về cách viết tiểu luận kết thúc học phần một cách đạt tối thiểu 8 điểm. Từ cấu trúc đến lối viết, chúng ta sẽ khám phá những yếu tố quyết định giữa một bài làm bình thường và một bài làm xuất sắc. Hãy bắt đầu hành trình khám phá cách tạo ra một kết luận ấn tượng và ấn tượng nhất.

1. Tiểu luận là gì?

Một bài tiểu luận là một hình thức viết văn bản mà trong đó người viết thể hiện quan điểm, ý kiến cá nhân, kết quả của một nghiên cứu hoặc phát hiện mới liên quan đến một chủ đề cụ thể một cách ngắn gọn và rõ ràng. Độ dài tiêu chuẩn của một bài tiểu luận thường nằm trong khoảng từ 8 đến 20 trang, tùy thuộc vào yêu cầu cụ thể.

Một tiểu luận khoa học đòi hỏi sự chính xác và tính khoa học. Chính vì vậy, sinh viên không thể trình bày một cách tự do, ngẫu hứng theo sở thích cá nhân. Thay vào đó, họ phải tuân thủ các tiêu chuẩn quy định chuẩn mực về cỡ chữ, khoảng cách giữa các dòng, canh lề, kiểu chữ, tiêu đề, trình bày lời cảm ơn, ghi chú, trích dẫn, tài liệu tham khảo…Điều này không chỉ giúp bài tiểu luận của sinh viên có tính khoa học mà còn tạo sự chuyên nghiệp, thống nhất trong việc trình bày thông tin.

2. Yêu cầu khi viết bài tiểu luận kết thúc học phần

Cách viết tiểu luận kết thúc học phần
Cách viết tiểu luận kết thúc học phần

2.1. Yêu cầu về nội dung bài tiểu luận kết thúc học phần

Tiểu luận là một bài tập nghiên cứu khoa học, đồng thời cũng là một nhiệm vụ quan trọng và thú vị sau khi học xong một môn học nào đó. Trong quá trình thực hiện, sinh viên phải chắc chắn rằng nội dung của tiểu luận có liên quan mật thiết đến môn học, và phải góp phần giải đáp, mở rộng hiểu biết hoặc nâng cao kiến thức về một vấn đề khoa học thuộc môn học đó.

Để đạt được điều này, sinh viên cần phải đưa ra những nghiên cứu riêng biệt, ý kiến cá nhân và cách tiếp cận độc đáo của mình về vấn đề khoa học được đề cập tới trong tiểu luận. Không nên dừng lại ở mức độ chỉ tổng hợp các tài liệu và ý kiến đã có sẵn trên mạng hoặc các nguồn thông tin khác. Mục tiêu là để sinh viên có thể tìm hiểu sâu hơn, hiểu rõ hơn về vấn đề đang được nghiên cứu, đồng thời phát triển kỹ năng phê phán và đánh giá các nguồn thông tin.

2.2. Yêu cầu về bố cục bài tiểu luận kết thúc học phần

Bài tiểu luận kết thúc học phần là một công việc học thuật đòi hỏi sự chính xác, cẩn thận và tuân theo một quy cách cụ thể. Dưới đây là những yếu tố quan trọng cần chú ý:

  • Tiểu luận kết thúc học phần cần được soạn thảo bằng máy tính, đảm bảo rõ ràng, dễ đọc và theo đúng quy cách với các điểm chính sau đây:
  • Tiểu luận được làm trên khổ giấy A4, đây là khổ giấy tiêu chuẩn được sử dụng rộng rãi.
  • In kiểu chữ Times, cỡ chữ 13, để đảm bảo tiêu luận có thể dễ dàng đọc được.
  • Số dòng in trong một trang là 26-27 dòng (dãn cách dòng 1,5 lines), điều này giúp cho trang giấy không quá đầy đặn và dễ nhìn hơn.

Lưu ý: Trong quá trình soạn thảo, không nên lạm dụng các tính năng trình bày của máy tính, SV chỉ nên trình bày rõ ràng, sáng sủa. Tiểu luận kết thúc học phần cần được viết với văn phong giản dị, trong sáng, sử dụng chính xác các thuật ngữ chuyên môn, đặc biệt, không được mắc các lỗi chính tả và ngữ pháp. Để đạt được điều này, sau khi hoàn thành xong về nội dung, trước khi in, SV cần phải đọc lại và sửa chữa kỹ lưỡng về chính tả, ngữ pháp, câu văn và cách trình bày trang in.

2.3. Về hình thức, cấu trúc bài tiểu luận kết thúc học phần bao gồm:

  • Bìa: Ngoài cùng của tiểu luận là bìa tiểu luận. Bìa được làm bằng giấy cứng, phía trên cùng đề tên trường và khoa, giữa trang đề tên đề tài bằng khổ chữ to, góc phải cuối trang đề họ tên người hướng dẫn, người thực hiện đề tài, lớp và năm học. Trang bìa có thể đóng khung cho đẹp.
  • Trang bìa : Là bản chụp của bìa, in trên giấy bình thường.
  • Lời cảm ơn (nếu cần): Đây là phần tắt ngắn ghi nhận sự giúp đỡ của những người đã hỗ trợ trong quá trình thực hiện tiểu luận.
  • Mục lục: Đây là phần tổng hợp các chương, mục và phụ mục của tiểu luận, giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm thông tin.
  • Phần nội dung chính: Đây là phần trình bày kết quả nghiên cứu của tiểu luận. Phần này gồm nhiều phần nhỏ, được trình bày chi tiết ở mục sau (xem Đề cương đính kèm).
  • Danh mục tài liệu tham khảo: Liệt kê tất cả các nguồn thông tin đã sử dụng trong tiểu luận.
  • Phụ lục (nếu cần): Gồm các thông tin, dữ liệu phụ trợ cho tiểu luận.

3. Hướng dẫn từng bước để viết tiểu luận kết thúc học phần đạt điểm cao

Trước hết, sau khi xác định được các yêu cầu cụ thể của tiểu luận kết thúc học phần, sinh viên cần tìm cách chia nhỏ việc thực hiện tiểu luận thành các công việc riêng biệt, đơn giản hơn. Điều này đòi hỏi việc định rõ thứ tự thực hiện các công việc, cũng như thời gian cần thiết dành cho từng công việc. Điều này có nghĩa là sinh viên phải xác định rõ ràng các bước tiếp theo trong quá trình thực hiện tiểu luận kết thúc học phần. Kết quả cuối cùng của công việc này sẽ là một bản kế hoạch thực hiện tiểu luận được giáo viên hướng dẫn duyệt và chấp thuận.

Cách viết tiểu luận kết thúc học phần
Cách viết tiểu luận kết thúc học phần

3.1. Xác định đề tài nghiên cứu tiểu luận

Bước đầu tiên mà sinh viên cần thực hiện là tìm kiếm và lựa chọn đề tài nghiên cứu. Đề tài có thể do người hướng dẫn đưa ra, hoặc sinh viên có thể tự tìm kiếm đề tài. Các đề tài có thể được tìm thấy trong chương trình học, hoặc từ thực tế liên quan tới ngành học hoặc môn học mà sinh viên đang theo học.

Sinh viên cần phải xác định rõ ràng mục đích của việc nghiên cứu đề tài tiểu luận, phạm vi nghiên cứu, cũng như giới hạn về nội dung và mức độ nghiên cứu. Đối với một số ngành, sinh viên còn phải giới hạn về thời gian và không gian của sự kiện, điều kiện thực hiện,… Vì thời gian viết tiểu luận có hạn, nên sinh viên cần chọn những đề tài phù hợp với năng lực của mình và đưa ra những giới hạn phù hợp. Sinh viên không nên chọn những đề tài quá khó hoặc quá rộng lớn.

Khi trình bày với giáo viên hướng dẫn, sinh viên cần phải giải thích rõ nội dung đề tài, lý do chọn đề tài, phương pháp nghiên cứu đề tài, giới hạn phạm vi nghiên cứu. Cuối cùng, sinh viên cần nêu rõ tên đề tài, mà tên này phải ngắn gọn, chính xác và phù hợp với nội dung và giới hạn của đề tài.

3.2. Tập hợp thông tin

Sau khi đã chuẩn bị và xác định được đề tài nghiên cứu của tiểu luận kết thúc học phần, nhiệm vụ quan trọng tiếp theo mà sinh viên (SV) cần thực hiện là tập hợp tất cả các thông tin liên quan đến đề tài nghiên cứu. Các thông tin này có thể bao gồm, nhưng không giới hạn ở:

Các nguồn tài liệu rất đa dạng như sách, báo, tạp chí, kỷ yếu khoa học… Những tài liệu này có thể được lưu trữ trong các thư viện hoặc tìm kiếm trên Internet.

Các kết quả có được từ các thí nghiệm, thực nghiệm, thực địa, thực tập, điều tra, …v.v. Đây là những thông tin quý giá từ thực tế mà SV cần thu thập.

Kết quả của việc tập hợp thông tin là một bản danh mục các tài liệu tham khảo, trong đó các tài liệu được sắp thứ tự theo tên tác giả hoặc tên tài liệu…

3.3. Lập đề cương tiểu luận kết thúc học phần

Đề cương chính là cái khung của tiểu luận. Đề cương định rõ các nét chính về phương cách giải quyết vấn đề nghiên cứu được nêu ra. Ở bước này, SV cần nêu ra được nội dung tiểu luận sẽ gồm bao nhiêu phần, chương, mục; cách bố trí ra sao, nội dung chủ yếu của mỗi mục là gì. Tất nhiên, những dự kiến này chỉ là hướng dẫn ban đầu và có thể còn thay đổi trong quá trình thực hiện tiểu luận.

Cách viết tiểu luận kết thúc học phần
Cách viết tiểu luận kết thúc học phần

Nói chung, nội dung tiểu luận gồm các phần chính sau:

  • Phần mở đầu: Trong phần này SV cần nêu rõ nội dung đề tài nghiên cứu, lý do và mục đích nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. Đây là phần quan trọng để định rõ hướng đi của toàn bộ tiểu luận. #Phần thân :
  • Phần thân bài tiểu luận bao gồm nhiều phần nhỏ (chương) I, II, III…. Đây là nội dung chủ yếu của tiểu luận, thể hiện sự tiếp thu và hiểu biết chuyên môn ngành học của SV. Mỗi phần nhỏ có thể gồm nhiều mục, thể hiện quá trình giải quyết vấn đề nêu trong đề tài, các kết quả trong quá trình nghiên cứu, các nhận định, đánh giá… Phần thân bài có thể được viết nhiều lần, sửa chữa, bổ sung trong suốt quá trình nghiên cứu. Đây là phần chủ yếu thể hiện công sức và trình độ nghiên cứu của người thực hiện tiểu luận cũng như cần nhiều kỹ năng nhất trong cách làm bài tiểu luận.
  • Phần kết luận: Trong phần này SV cần tóm tắt quá trình giải quyết vấn đề các kết quả nghiên cứu. Nêu lên được ý nghĩa khoa học và thực tiễn của kết quả nghiên cứu. Cuối cùng, SV nêu ra những vấn đề chưa giải quyết được và hướng phát triển của đề tài trong tương lai.

3.4. Giải quyết nội dung nghiên cứu

Đây là bước quan trọng và chiếm nhiều công sức nhất trong quá trình viết tiểu luận. Sinh viên cần phải tiến hành một loạt các hoạt động nghiên cứu để có thể hoàn thành tiểu luận một cách triệt để và đầy đủ.

  • Nghiên cứu: Đây có thể là việc nghiên cứu thực tế, hoặc tham khảo thông tin trên mạng, từ các nguồn tin cậy.
  • Thực nghiệm: Sinh viên có thể cần phải thực hiện các thí nghiệm liên quan đến đề tài để thu thập dữ liệu thực tế.
  • Điều tra: Điều tra có thể giúp sinh viên hiểu rõ hơn về đề tài và thu thập thông tin từ góc nhìn thực tế.
  • Phỏng vấn, tra cứu tài liệu: Đây là cách thu thập thông tin từ các nguồn khác nhau, giúp sinh viên có cái nhìn toàn diện hơn về đề tài.
  • Tổng hợp và phân tích dữ liệu: Sinh viên cần phải tiến hành tổng hợp thông tin đã thu thập và phân tích chúng để đưa ra những nhận xét, đánh giá cho từng mục trong tiểu luận.

Sau khi đã tiến hành tất cả các bước trên, sinh viên sẽ có những kết quả nghiên cứu của mình. Những kết quả này sẽ được viết vào tiểu luận kết thúc học phần. Trước hết, sinh viên nên viết dưới dạng bản thảo tất cả những thông tin, những kết quả có được, những ý tưởng đã có cho đề tài. Dù trong quá trình này, thông tin có thể còn lộn xộn, chưa chắc chắn, nhưng không sao. Trong các bước tiếp theo, sinh viên sẽ tiến hành sửa chữa, sàng lọc, sắp xếp, và hoàn thiện bản thảo này.

3.5. Hoàn thiện cấu trúc bài tiểu luận kết thúc học phần

Sau khi đã viết được phần lớn nội dung của bài tiểu luận, sinh viên cần phải đọc lại và hoàn thiện bài tiểu luận. Đây là giai đoạn mà việc soạn thảo bài tiểu luận bằng máy tính sẽ thể hiện được tác dụng của nó một cách rõ ràng nhất. Với máy tính, sinh viên có thể thêm, bớt, xóa, sửa văn bản tiểu luận một cách tự do, nhanh chóng và dễ dàng. Sinh viên còn có thể chèn các hình ảnh, biểu bảng, sơ đồ, công thức, … một cách tiện lợi và chính xác.

Trong giai đoạn này, sinh viên cần phải:

  • Điều chỉnh nội dung và bố cục bài tiểu luận để nó phù hợp với quá trình và kết quả nghiên cứu của mình. Đồng thời, sinh viên cần chắc chắn rằng các phần của bài tiểu luận được liên kết với nhau một cách mạch lạc, rõ ràng. Sinh viên cần lược bỏ những phần, những ý không chắc chắn hoặc quá lan man.
  • Sửa chữa lỗi chính tả, lỗi câu văn và ý tứ để bài tiểu luận được trình bày một cách chính xác, dễ hiểu và trong sáng. Đây là một bước quan trọng để đảm bảo rằng bài tiểu luận của sinh viên không chỉ chính xác về mặt nội dung mà còn dễ đọc và dễ hiểu.
  • Chỉnh sửa nội dung và hình thức các bảng, biểu, hình ảnh…. Sinh viên cần nhập Danh mục tài liệu tham khảo một cách chính xác và đầy đủ.
  • Điều chỉnh định dạng các phần của văn bản tiểu luận như các tiêu đề, chú thích, tham chiếu, …. Sinh viên cần tạo các phần cần thiết cho văn bản tiểu luận như : Trang bìa, Mục lục, Header/Footer,… Đây là những yếu tố quan trọng giúp bài tiểu luận trở nên chuyên nghiệp và dễ nhìn hơn.

4. Cấu trúc bài tiểu luận kết thúc học phần hoàn chỉnh

Cách viết tiểu luận kết thúc học phần
Cách viết tiểu luận kết thúc học phần

4.1. Phần mở đầu lý do chọn đề tài tiểu luận kết thúc học phần

  • Lý do lí luận: Một phần quan trọng của việc chọn đề tài là khái quát tính chất và tầm quan trọng của đối tượng nghiên cứu trong đề tài. Điều này giúp hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và ý nghĩa của đề tài.
  • Lý do thực tiễn: Khái quát những yếu kém, bất cập trong thực tiễn so với vị trí, yêu cầu nêu trên. Điều này giúp định rõ những khía cạnh cần cải thiện.
  • Lý do chọn đề tài, mặc dù không phải là phần nội dung quá quan trọng trong cách làm bài tiểu luận, nhưng cũng góp phần thể hiện sự hiểu biết và định hướng của đề tài mà SV lựa chọn. Mục đích nghiên cứu Mục đích nghiên cứu là cơ sở để đề ra nhiệm vụ nghiên cứu, thường thể hiện 2 vấn đề cơ bản sau: Mô tả và phân tích thực trạng và Đề xuất biện pháp.
  • Đối tượng nghiên cứu là tiêu điểm mà đề tài cần tập trung giải quyết. Đối tượng nghiên cứu của một đề tài có thể là thực trạng, biện pháp, giải pháp, v.v. Điều này giúp tập trung vào những khía cạnh quan trọng nhất của đề tài.
  • Phạm vi nghiên cứu là sự xác định (khu biệt, giới hạn, cụ thể hoá) đối tượng nghiên cứu của đề tài. Sự xác định phạm vi nghiên cứu thường thể hiện ở các mặt: không gian– nội dung; thời gian. Điều này giúp giới hạn và tập trung nghiên cứu, tránh lan man và mất tập trung.
  • Nhiệm vụ nghiên cứu bao gồm: Hệ thống hoá những vấn đề lí luận liên quan tới đề tài; mô tả thực trạng; phân tích, đánh giá thực trạng; và đề xuất biện pháp, khuyến nghị. Đây là những công việc cần thực hiện để hoàn thành mục tiêu nghiên cứu. ứu
  • Phương pháp nghiên cứu là công cụ nghiên cứu khoa học trong thực hiện nhiệm vụ đề tài. Tổng kết quả của các phương pháp nghiên cứu khoa học phải đủ thực hiện tổng nhiệm vụ đề tài/
  • Đối tượng của phương pháp: Được chứa đựng ở khách thể nghiên cứu của cơ sở nghiên cứu (cần phân biệt đối tượng của phương pháp nghiên cứu với đối tượng của đề tài).

4.2. Phần thân tiểu luận kết thúc học phần

Đây là phần chính của nghiên cứu, nơi mà tất cả các thông tin quan trọng đều được trình bày:

  • Thực trạng vấn đề cần nghiên cứu: Đây là phần mà bạn cần mô tả và phân tích chi tiết về vấn đề đang được nghiên cứu.
  • Đánh giá mối liên hệ, tác động của vấn đề nghiên cứu: Trong phần này, bạn sẽ đánh giá sự liên kết và tác động của vấn đề bạn đang nghiên cứu đối với các khía cạnh khác.
  • Đề xuất các giải pháp cho vấn đề nghiên cứu: Sau khi phân tích và đánh giá, bạn cần đưa ra các giải pháp thiết thực và hiệu quả cho vấn đề đã nêu.

4.3. Phần kết luận, kiến nghị

Phần này bao gồm:

  • Tóm tắt vấn đề nghiên cứu: Nêu lại mục tiêu của nghiên cứu và kết quả đã đạt được.
  • Đánh giá quá trình nghiên cứu: Đánh giá tổng quan về quá trình nghiên cứu, những khó khăn gặp phải và cách giải quyết.
  • Kiến nghị hướng nghiên cứu tiếp theo: Dựa trên kết quả nghiên cứu, đưa ra những kiến nghị cho các nghiên cứu tiếp theo.
  • Tài liệu tham khảo: Liệt kê tất cả các nguồn thông tin đã sử dụng trong quá trình nghiên cứu.
  • Phụ lục: Đây là phần chứa các thông tin bổ sung, hỗ trợ cho nội dung của nghiên cứu.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!