Abstract là gì? Hướng dẫn chi tiết cách viết tóm tắt

Abstract là gì?

Abstract một tóm tắt tự chứa của một công trình lớn hơn, như các bài nghiên cứu khoa học hoặc các bài viết học thuật nói chung. Thông thường được đặt ở đầu các công trình như vậy, tóm tắt được dùng để “xem trước” tài liệu lớn hơn. Điều này giúp người đọc và các nhà nghiên cứu khác tìm những gì họ đang tìm kiếm và hiểu được tầm quan trọng của những gì được thảo luận.

Giống như trailer cho một bộ phim, abstract có thể quyết định xem ai đó có quan tâm đến công việc của bạn hay không. Ngoài việc thu hút người đọc, abstract cũng là công cụ tổ chức hữu ích giúp các nhà nghiên cứu và học giả tìm các bài viết liên quan đến công việc của họ.

Vì những yêu cầu cụ thể, thật tốt nếu biết một chút về cách viết tóm tắt trước khi viết bài. Hướng dẫn này, Viết Thuê 247 giải thích cơ bản về việc viết abstract cho người mới bắt đầu, bao gồm những gì cần đặt trong chúng và một số lời khuyên từ chuyên gia về việc viết chúng.

1. Mục đích của abstract là gì?

Abstract là gì?
Abstract là gì?

Mục đích chính của abstract là giúp mọi người quyết định xem họ có nên đọc toàn bộ bài viết học thuật hay không. Rốt cuộc, tiêu đề có thể gây hiểu lầm và không đi vào chi tiết như phương pháp hay kết quả. Hãy tưởng tượng bạn phải trả phí và tải về một luận án trăm trang về những gì bạn tin là liên quan đến nghiên cứu của bạn về khu vực Caucasus – chỉ để phát hiện ra nó về Georgia khác.

Tương tự, tóm tắt có thể khuyến khích hỗ trợ tài chính cho các đề xuất tài trợ và gây quỹ. Nếu bạn thiếu kinh phí cho nghiên cứu của mình, abstract đề xuất của bạn sẽ đề cập đến chi phí và lợi ích của dự án của bạn. Như vậy, những người đầu tư tiềm năng có thể đưa ra quyết định thông suốt, hoặc nhảy đến phần liên quan của đề xuất của bạn để xem chi tiết.

Abstract cũng rất hữu ích cho việc chỉ mục. Chúng giúp cho nhà nghiên cứu dễ dàng tìm chính xác những gì họ cần mà không tốn thời gian lướt qua các bài viết thực sự. Và bởi vì abstract đôi khi đề cập đến kết quả của một bài viết, nhà nghiên cứu và sinh viên có thể thấy ngay lập tức nếu bài viết có thể được sử dụng như bằng chứng hoặc trích dẫn để hỗ trợ luận án của họ.

2. Abstract nên dài bao nhiêu?

Abstract thường từ 100–250 từ và bao gồm một hoặc hai đoạn văn. Tuy nhiên, các bài báo phức tạp hơn đòi hỏi bản tóm tắt phức tạp hơn, vì vậy bạn có thể cần mở rộng nó để bao gồm mọi thứ. Không phải là chuyện hiếm khi thấy bản tóm tắt chiếm cả một trang, đặc biệt là trong các công trình khoa học tiên tiến.

3. Khi nào cần viết một bản tóm tắt (abstract)?

Abstract chỉ dành cho các văn bản dài và thường khá phức tạp, như các bài báo khoa học và nghiên cứu. Các bài báo học thuật tương tự – bao gồm luận văn tiến sĩ, luận án thạc sĩ, hoặc phê bình văn học phức tạp – cũng có thể yêu cầu chúng. Nếu bạn đang học cách viết một luận văn cho cấp đại học, bạn cũng sẽ muốn biết cách viết một bản tóm tắt.

Cụ thể, hầu hết các tạp chí khoa học và đề xuất tài trợ đều yêu cầu một bản abstract khi nộp. Các bài viết hội nghị thường cũng bao gồm chúng, cũng như các đề xuất sách và các nỗ lực gây quỹ khác.

Tuy nhiên, hầu hết các dạng viết, đặc biệt là viết tự do và sáng tạo, không cần bản tóm tắt.

4. Các loại abstract

Abstract có hai loại chính: thông tin và mô tả. Hầu hết các abstract thuộc loại thông tin, với abstract mô tả dành cho các bài viết ít chính thức hơn.

Abstract là gì?
Abstract là gì?

4.1. Abstract thông tin

Abstract thông tin thảo luận tất cả các chi tiết cần biết về bài viết của bạn: mục đích, phương pháp, phạm vi, kết quả, và kết luận. Đây là định dạng thường được sử dụng cho các bài báo khoa học và nghiên cứu.

Abstract thông tin cố gắng phác thảo toàn bộ bài viết mà không đi vào chi tiết. Chúng được viết cho mục đích tham khảo nhanh, ưu tiên hiệu quả hơn phong cách, và thường không có cá nhân hóa.

4.2. Abstract mô tả

Abstract mô tả thân thiện hơn một chút và tập trung hơn vào việc thu hút độc giả. Chúng không quan tâm nhiều đến dữ liệu và chi tiết, thay vào đó đọc giống như các bức tranh tổng quan mà không tiết lộ quá nhiều. Hãy nghĩ về abstract mô tả như những bản tóm tắt ở sau lưng một cuốn sách.

Vì chúng không đi quá sâu, abstract mô tả ngắn hơn abstract thông tin, gần hơn với 100 từ, và trong một đoạn văn. Cụ thể, chúng không bao gồm các lĩnh vực như kết quả hoặc kết luận – bạn phải đọc bài viết để thỏa mãn sự tò mò của mình.

Vì chúng quá không chính thức, abstract mô tả thích hợp hơn trong các phê bình nghệ thuật và bài báo giả trí hơn là trong các bài báo khoa học.

5. Những gì cần bao gồm trong một bản abstract

Abstract là gì?
Abstract là gì?

Là một phần của một tài liệu chính thức, abstract thông tin tuân thủ cấu trúc khoa học và dựa trên dữ liệu hơn. Giống như bản thân bài viết, tóm tắt nên bao gồm tất cả các yếu tố IMRaD: Giới thiệu, Phương pháp, Kết quả, Thảo luận.

Viết tắt này là một cách tuyệt vời để nhớ những phần cần bao gồm trong abstract của bạn. Có một số lĩnh vực khác bạn cũng có thể cần, chúng tôi cũng giải thích ở cuối.

5.1. Giới thiệu

Phần đầu của abstract của bạn nên cung cấp một cái nhìn tổng quan rộng lớn về toàn bộ dự án, giống như câu đề luận. Bạn cũng có thể sử dụng phần này của abstract để viết ra giả thuyết hoặc câu hỏi nghiên cứu của mình.

Trong một hoặc hai câu ở đầu, bạn muốn tiết lộ mục đích của bài viết của mình, chẳng hạn như vấn đề mà nó cố gắng giải quyết và tại sao người đọc nên quan tâm. Bạn cũng cần giải thích ngữ cảnh xung quanh nó, bao gồm bất kỳ tham chiếu lịch sử nào.

5.2. Phương pháp

Phần này bao gồm phương pháp nghiên cứu của bạn, hoặc cách bạn thu thập dữ liệu. Điều này rất quan trọng để xác minh tính tin cậy của bài viết của bạn – abstract không có phương pháp hoặc phương pháp đáng ngờ sẽ không được cộng đồng khoa học coi trọng.

Nếu bạn sử dụng nghiên cứu gốc, bạn nên tiết lộ những phương pháp phân tích mà bạn sử dụng để thu thập dữ liệu của mình, bao gồm mô tả về các dụng cụ, phần mềm, hoặc người tham gia. Nếu bạn đang mở rộng dữ liệu trước đó, đây là nơi tốt để trích dẫn dữ liệu nào và từ đâu để tránh đạo văn.

5.3. Kết quả

Đối với các bản abstract mang tính thông tin, việc “tiết lộ kết thúc” là hoàn toàn được chấp nhận. Trong một hoặc hai câu, abstract kết quả của bài viết và kết luận cuối cùng của bạn. Hãy nhớ rằng mục tiêu của hầu hết các abstract là để thông báo, không phải để quyến rũ, vì vậy việc đề cập đến kết quả của bạn ở đây có thể giúp người khác phân loại và phân loại bài viết của bạn một cách tốt hơn.

Đây thường là phần lớn nhất của bản abstract của bạn. Nó liên quan đến hầu hết các thông tin cụ thể xung quanh bài viết của bạn, vì vậy đừng ngần ngại cho thêm một hoặc hai câu so với các phần khác.

5.4. Thảo luận

Phần thảo luận giải thích kết luận cuối cùng và những hậu quả của nó. Dựa trên dữ liệu và kiểm tra, chúng ta có thể rút ra điều gì từ bài viết này? Phần thảo luận thường vượt ra khỏi phạm vi của dự án, bao gồm cả ý nghĩa của nghiên cứu hoặc những gì nó đóng góp cho lĩnh vực của nó như thế nào.

5.5. Các yếu tố khác

Ngoài các yếu tố IMRaD, bản abstract của bạn có thể yêu cầu một số lĩnh vực sau:

  • Từ khóa – Giống như hashtags cho các bài báo nghiên cứu, từ khóa liệt kê các chủ đề được thảo luận trong bài viết của bạn để những người quan tâm có thể tìm thấy nó dễ dàng hơn, đặc biệt là với các định dạng trực tuyến. Định dạng APA (được giải thích dưới đây) có các yêu cầu cụ thể cho việc liệt kê từ khóa, vì vậy hãy kiểm tra lại trước khi liệt kê từ khóa của bạn.
  • Các vấn đề đạo đức – Nếu nghiên cứu của bạn liên quan đến các khu vực màu xám về đạo đức, tức là, thử nghiệm trên động vật, bạn có thể muốn chỉ ra bất kỳ mối quan tâm nào ở đây, hoặc đưa ra sự đảm bảo.
  • Hậu quả – Nếu nghiên cứu của bạn bác bỏ hoặc thách thức một lý thuyết hoặc niềm tin phổ biến, việc nêu cụ thể trong phần abstract – đặc biệt là nếu bạn có bằng chứng mới để hỗ trợ.
  • Xung đột lợi ích/Tiết lộ – Mặc dù các diễn đàn khác nhau có các quy tắc khác nhau về việc tiết lộ xung đột lợi ích, nhưng nói chung, tốt nhất là nên đề cập đến chúng trong bản abstract của bạn. Ví dụ, có thể bạn đã nhận được tài trợ từ một bên thiên vị.

Nếu bạn bao giờ nghi ngờ về việc bao gồm những gì trong bản tóm tắt của mình, chỉ cần nhớ rằng nó nên hành động như một bản abstract ngắn gọn của toàn bộ bài viết của bạn. Bao gồm tất cả các điểm liên quan, nhưng chỉ là điểm nổi bật.

6. Các định dạng abstract

Nói chung, các bản abstract khá là đồng nhất vì chúng chỉ dành riêng cho các tài liệu chính thức. Tuy nhiên, có một số định dạng kỹ thuật mà bạn nên biết.

6.1. Phong cách APA

Hiệp hội Tâm lý học Mỹ (APA) có các hướng dẫn cụ thể cho các bài báo của họ vì mục đích nhất quán. Dưới đây là những gì Sách hướng dẫn xuất bản lần thứ 7 nói về việc định dạng abstract:

  • Viết abstract với khoảng cách giữa các dòng là gấp đôi.
  • Đặt lề trang ở 1 inch (2,54 cm).
  • Viết từ “Abstract” ở đầu trang, căn giữa và dùng phông chữ đậm.
  • Không thụt lề dòng đầu tiên.
  • Giữ tóm tắt dưới 250 từ.
  • Bao gồm tiêu đề chạy và số trang trên tất cả các trang, bao gồm cả abstract.

Các từ khóa abstract có các hướng dẫn cụ thể của riêng mình:

  • Đánh nhãn phần này là “Từ khóa:” với chữ in nghiêng.
  • Thụt lề dòng đầu tiên ở 0,5 inch, nhưng để các dòng tiếp theo như vậy.
  • Viết các từ khóa trên cùng một dòng với nhãn.
  • Sử dụng chữ thường.
  • Sử dụng dấu phẩy, nhưng không sử dụng liên từ.

6.2. Abstract có cấu trúc

Abstract có cấu trúc là một định dạng tương đối mới cho các bài báo khoa học, xuất phát từ cuối thập kỷ 1980. Cơ bản, bạn chỉ cần chia abstract của mình thành các phần nhỏ hơn – thường dựa trên các danh mục IMRaD – và đánh nhãn chúng tương ứng.

Ý tưởng là để tăng cường khả năng quét; ví dụ, nếu người đọc chỉ quan tâm đến phương pháp, họ có thể bỏ qua và đi thẳng đến phương pháp. Việc viết abstract có cấu trúc, tuy nhiên, hầu như giống với abstract truyền thống.

Abstract không cấu trúc vẫn là quy ước, tuy nhiên, vì vậy hãy kiểm tra trước để xem cái nào được ưa chuộng.

7. 3 mẹo từ chuyên gia để viết abstract

Abstract là gì?
Abstract là gì?

7.1. Công trình tự động

Abstract được tạo ra để là những tác phẩm tự chứa, tự động. Chúng nên hoạt động như những tài liệu độc lập, thường có một đầu, một giữa, và một cuối. Ý tưởng là, ngay cả khi bạn không bao giờ đọc bài viết thực sự, bạn vẫn hiểu toàn bộ phạm vi của dự án chỉ từ phần tóm tắt.

Hãy ghi nhớ điều đó khi bạn viết abstract: nó nên là một thế giới thu nhỏ của toàn bộ bài viết, với tất cả các điểm chính, nhưng không có chi tiết nào.

7.2. Viết phần abstract cuối cùng

Vì phần tabstract đứng đầu, nên rất dễ bị cám dỗ để viết nó trước. Tuy nhiên, việc viết abstract ở cuối cùng sẽ hiệu quả hơn vì bạn có hiểu biết tốt hơn về những gì thực sự có trong bài viết của bạn. Bạn cũng sẽ phát hiện ra những hàm ý mới khi bạn viết, và có thể thậm chí thay đổi cấu trúc một chút. Dù sao đi nữa, bạn sẽ chuẩn bị tốt hơn để viết abstractt sau khi bài viết chính đã hoàn thành.

7.3. Abstract không phải là giới thiệu

Một quan niệm sai lầm phổ biến là viết abstract của bạn giống như một phần giới thiệu – rốt cuộc, đó là phần đầu tiên của bài viết của bạn. Tuy nhiên, abstract tuân theo một bộ hướng dẫn khác nhau, vì vậy đừng mắc lỗi này.

Abstract là tóm tắt, được thiết kế để chứa đựng những phát hiện của bài viết của bạn và hỗ trợ với việc tổ chức và khả năng tìm kiếm. Một tóm tắt tốt bao gồm thông tin nền tảng và ngữ cảnh, chưa kể kết quả và kết luận. Abstract cũng tự chứa, và có thể đọc độc lập với phần còn lại của bài viết.

Ngược lại, phần giới thiệu phục vụ để dần dần đưa người đọc lên tốc độ về chủ đề. Mục tiêu của họ ít lâm sàng hơn và thân thiện hơn, với không gian để mở rộng và tạo ra sự mong đợi. Phần giới thiệu cũng là một phần không thể thiếu của bài viết, và cảm thấy không hoàn thiện nếu đọc độc lập.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!