Hướng dẫn chi tiết cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)

Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)

Việc viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu) là một bước quan trọng trong việc trình bày dự án nghiên cứu hoặc đề xuất của bạn. Nó cung cấp một cái nhìn toàn diện về chủ đề nghiên cứu, phương pháp và kết quả mong đợi. Nó cho phép khán giả của bạn, có thể là giáo viên của bạn, các nhà nghiên cứu đồng nghiệp, hoặc nhà đầu tư tiềm năng, để hiểu được ngữ cảnh và tính liên quan của nghiên cứu của bạn.

Trong bài viết này, Viết Thuê 247 sẽ đi sâu vào ba khía cạnh chính: hiểu mục đích của một tổng quan tài liệu, phác thảo cấu trúc của một tổng quan tài liệu, và mẹo viết một tổng quan tài liệu hiệu quả.

1. Tổng quan tình hình nghiên cứu (Tổng quan tài liệu) là gì?

Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)
Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)

Tổng quan tài liệu là phần viết tóm tắt và phân tích các kết quả đã được công bố của một lĩnh vực nghiên cứu cụ thể hoặc một chủ đề nào đó trong giới khoa học. Mục đích của việc này là để cung cấp một cái nhìn tổng quát, sâu rộng và đầy đủ về một chủ đề cụ thể hoặc một lĩnh vực nghiên cứu.

Trong nhiều trường hợp, người làm nghiên cứu được yêu cầu viết tổng quan trong một chương riêng của luận văn hay tuyển tập. Điều này giúp định hình và xác định phạm vi của nghiên cứu, cũng như làm rõ những vấn đề mà nghiên cứu muốn giải quyết.

Thường nhất, tổng quan tài liệu xuất hiện trong phần đặt vấn đề của một hồ sơ xin tài trợ (application), bài luận (essay) hay một báo cáo (report). Trong những trường hợp này, tổng quan tài liệu giúp đánh giá và đánh giá lý do và mục tiêu của nghiên cứu, cũng như những phương pháp mà nghiên cứu sẽ sử dụng để đạt được mục tiêu đó.

2. Tầm quan trong của tổng quan tài liệu trong nghiên cứu

  • Tổng quan tài liệu là một phần của bài viết, là một yếu tố quan trọng giúp bài viết vượt lên trên khuôn khổ của một bản liệt kê đơn thuần miêu tả các sách và bài báo (articles) đã xuất bản.
  • Tổng quan tài liệu đóng vai trò không thể thiếu trong các ấn phẩm khoa học, nơi nó trình bày chuẩn mực tri thức (standard of knowledge) của chủ đề nghiên cứu và phản ánh sự sáng tạo, độc đáo của phương pháp tiếp cận khoa học.
  • Không chỉ vậy, phần tổng quan tài liệu còn ảnh hưởng rất lớn đến sự thành công của hồ sơ xin tài trợ (application) và ấn phẩm khoa học (publication), đó là lý do mà việc hiểu rõ và thực hiện tốt phần này là rất quan trọng.

3. Mục đích chính của việc tổng quan tài liệu:

Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)
Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)
  • Biểu lộ tri thức đang tồn tại, được thể hiện trong các cuốn sách, tạp chí đã được xuất bản, cũng như các dạng ấn phẩm điện tử khác. Nó cho phép người đọc nắm bắt được thông tin quan trọng từ một lượng lớn tài liệu.
  • Đưa ra phần tinh túy, hay còn được gọi là quintessence, của các tài liệu hiện có. Điều này giúp người đọc hiểu được những điểm mấu chốt, quan trọng nhất của một vấn đề cụ thể.
  • Phát họa các khái niệm cơ bản về lý thuyết của nghiên cứu, bao gồm cả phần phương pháp nghiên cứu cụ thể. Điều này giúp người đọc nắm bắt được các phương pháp, kỹ thuật được sử dụng trong quá trình nghiên cứu.
  • Thảo luận về các điểm mạnh và yếu của các nghiên cứu hiện có. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về những hạn chế và ưu điểm của những nghiên cứu trước đó.
  • Xác định các chỗ trống, những phần chưa làm được trong các nghiên cứu đã công bố. Điều này giúp người đọc nhận biết được những vấn đề chưa được giải quyết hoàn toàn.
  • Phát triển ý tưởng và giả thiết cho nghiên cứu mới. Việc này giúp những người đang tiến hành nghiên cứu có thêm ý tưởng mới, giúp họ xây dựng giả thiết cho nghiên cứu của mình.

4. Yếu tố quyết định tổng quan tài liệu tốt

Để viết được một phần tổng quan cho tài liệu một cách tốt nhất, các bạn cần chú ý đảm bảo đến một số yếu tố quan trọng sau đây:

  • Đầu tiên, bạn cần lựa chọn xây dựng nội dung theo một trình tự hợp lý và cụ thể. Trình tự này phải đảm bảo rằng mọi thông tin được trình bày một cách mạch lạc và dễ theo dõi.
  • Tiếp theo, bạn cần đưa ra những khái niệm và định nghĩa liên quan đến đề tài mà bạn đang nghiên cứu. Những khái niệm này phải được giải thích một cách rõ ràng và dễ hiểu.
  • Bạn cũng cần nêu rõ những lý thuyết cơ bản mà đề tài của bạn dựa trên. Điều này giúp người đọc hiểu rõ hơn về cơ sở lý thuyết của nghiên cứu.
  • Bạn cần tham khảo và trích dẫn các bài nghiên cứu thực nghiệm đã được công bố liên quan đến đề tài của mình. Điều này không chỉ tăng tính tin cậy cho nghiên cứu của bạn mà còn giúp bạn mở rộng kiến thức.
  • Kết quả thu được từ các đề tài nghiên cứu liên quan cũng cần được nêu rõ. Từ đó, bạn có thể rút ra những vấn đề còn tồn tại và kinh nghiệm nghiên cứu cho đề tài của mình.
  • Bạn cần xác định rõ các thông tin và dữ liệu có thể sử dụng và căn cứ theo để giải quyết đề tài nghiên cứu của bạn. Dữ liệu này cần phải chính xác và đáng tin cậy.
  • Nghiên cứu và xác định các phương pháp thực hiện nghiên cứu đề tài cũng rất quan trọng. Điều này bao gồm phương pháp thu thập thông tin, số liệu, phân tích và tổng hợp.
  • Bạn cần thu thập đầy đủ các thông tin cơ bản để hình thành phiếu khảo sát cho đề tài. Phiếu khảo sát này sẽ giúp bạn thu thập dữ liệu cho nghiên cứu một cách hiệu quả.
  • Cuối cùng, từ những thông tin đã thu thập, bạn cần phân tích vấn đề và tìm ra phương pháp giải quyết. Từ đó, bạn có thể hình thành hướng phát triển cho bài nghiên cứu của mình.

5. Các loại tổng quan tài liệu được chia thành hai loại chính.

Tổng quan mô tả (truyền thống) (narrative literature review). Loại này tổng hợp (tập hợp) và thảo luận (mô tả) về luận điểm/quan điểm/thông tin/kết quả có liên quan đến chủ đề nghiên cứu quan tâm. Phạm vi vấn đề nghiên cứu thường rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực và chủ đề khác nhau, tạo ra một cái nhìn toàn diện về chủ đề đang được nghiên cứu.

Tổng quan có hệ thống (Systematic review). Đây là dạng tổng hợp số liệu/bằng chứng về các nghiên cứu trước đây dựa trên câu hỏi thiết kế rõ ràng, sử dụng phương pháp hệ thống để xác định, lựa chọn và đánh giá các nghiên cứu liên quan. Bằng cách này, những nghiên cứu có liên quan sẽ được trích dẫn và phân tích số liệu từ các nghiên cứu đưa vào tổng hợp. Vấn đề nghiên cứu trong trường hợp này thường hẹp hơn, nhưng đi sâu vào một chủ đề cụ thể hơn.

6. Hướng dẫn cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)

Tùy thuộc vào các đề tài nghiên cứu khác nhau, việc viết tổng quan đề tài cần phải thay đổi để phù hợp với từng đề tài cụ thể. Dưới đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách thức thực hiện chi tiết cho từng bước trong quá trình nghiên cứu.

Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)
Cách viết tình hình nghiên cứu (tổng quan tài liệu)

6.1. Thu thập tài liệu

Việc thu thập tài liệu và thông tin nghiên cứu chính là bước đầu tiên và cũng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong quá trình nghiên cứu. Trong phần này, bạn cần phải thực hiện một số bước sau đây:

  • Tìm kiếm các nguồn tài liệu liên quan trực tiếp đến đề tài nghiên cứu của bạn. Điều này có thể bao gồm sách, báo cáo, bài báo, và nhiều nguồn khác.
  • Nghiên cứu kỹ lưỡng và đưa ra đánh giá sơ bộ về các nguồn tài liệu mà bạn đã tìm thấy. Đây là bước quan trọng để đảm bảo rằng bạn chỉ sử dụng những thông tin chính xác và hữu ích.
  • Lựa chọn các nguồn tài liệu uy tín và đảm bảo độ xác thực. Việc này giúp đảm bảo rằng thông tin bạn sử dụng trong nghiên cứu của mình là chính xác và đáng tin cậy.

6.2. Quản lý tài liệu

Sau khi thu thập tài liệu, việc tiếp theo bạn cần làm là quản lý chúng một cách hiệu quả. Đối với bước quản lý tài liệu, bạn nên:

  • Ghi nhận những tài liệu đã thu thập được. Điều này có thể bao gồm việc tạo một danh sách hoặc một hệ thống để theo dõi những gì bạn đã thu thập.
  • Lên danh sách các tài liệu có giá trị vận dụng nghiên cứu. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm khi cần sử dụng.
  • Ghi chép và đánh dấu lại các phần mà các bạn cho là quan trọng và cần thiết cho hoạt động nghiên cứu. Việc này sẽ giúp bạn dễ dàng truy cập và sử dụng các thông tin này khi cần.

6.3. Đọc và thảo luận về các lý thuyết nghiên cứu cùng chủ đề

Đây là bước quan trọng thứ ba trong cách viết tổng quan tài liệu nghiên cứu, đó là việc đọc và thảo luận về các lý thuyết nghiên cứu cùng chủ đề. Để thực hiện bước này một cách hiệu quả, bạn cần chú ý đến các điểm sau:

  • Bạn cần lựa chọn những tài liệu lý thuyết có chung chủ đề để đảm bảo sự liên quan và tính thống nhất của nghiên cứu.
  • Tiến hành nghiên cứu và tổng hợp những lý luận khoa học có tính phản biện, tranh luận. Kỹ năng phân tích và đánh giá lý luận khoa học là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng nghiên cứu của bạn.
  • Hãy phân tích các lý luận khoa học đó và đưa ra nhận xét dưới nhiều góc độ khác nhau. Những nhận xét có độ sâu sẽ giúp bạn tạo ra một bức tranh toàn diện về chủ đề nghiên cứu của mình.
  • Ghi chép lại những lý luận đó để tham khảo và sử dụng trong quá trình viết tổng quan tài liệu nghiên cứu.

6.4. Viết tổng quan

Đây là bước cuối cùng để hoàn thành tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài. Đối với bước này, tác giả cần hiểu rõ việc rằng họ sẽ viết ra những nhận xét, đánh giá từ quan điểm cá nhân chứ không phải chép lại tóm tắt nội dung các tài liệu.

Tổng quan ở đây không chỉ đơn thuần là tóm lược các bài nghiên cứu, các chủ đề, bài báo, bài viết mà còn mang tính chất phê bình, lý luận, và so sánh. Từ đó, bạn sẽ tổng kết các vấn đề đã được đề cập, nhận diện các vấn đề chưa được giải quyết, và đề xuất hướng phát triển mới cho đề tài của mình.

—-
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!