Ví dụ câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học

Trong quá trình triển khai nghiên cứu khoa học, việc xây dựng câu hỏi mô tả trong luận văn giữ vai trò nền tảng, định hướng toàn bộ hoạt động thu thập dữ liệu, phân tích và trình bày kết quả nghiên cứu. Đối với sinh viên đại học, học viên cao học và nghiên cứu sinh, việc nắm vững cách thiết kế descriptive questions giúp đề tài có cấu trúc logic, bám sát mục tiêu nghiên cứu và đáp ứng yêu cầu học thuật.

Bài viết dưới đây, Viết Thuê 247 tập trung cung cấp hệ thống ví dụ câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học theo từng ngành, từng phương pháp nghiên cứu, kết hợp hướng dẫn thực hành dễ áp dụng.

Nội dung bài viết

1. Tổng quan về câu hỏi mô tả trong luận văn

1.1 Khái niệm câu hỏi mô tả là gì

Câu hỏi mô tả trong luận văn là một trong những dạng câu hỏi nghiên cứu quan trọng, được sử dụng nhằm mục đích phản ánh một cách toàn diện và chi tiết về hiện trạng, các đặc điểm nổi bật, mức độ biểu hiện, tần suất xuất hiện hoặc cấu trúc tổ chức của một hiện tượng nghiên cứu cụ thể trong bối cảnh và phạm vi nghiên cứu đã được xác định rõ ràng. Dạng câu hỏi nghiên cứu này thường được bắt đầu bằng các từ nghi vấn tiếng Anh như what (cái gì), how (như thế nào), to what extent (ở mức độ nào), và chủ yếu tập trung vào hoạt động ghi nhận, thu thập, quan sát và trình bày các dữ liệu thực tế một cách khách quan và có hệ thống.

Trong hệ thống phương pháp luận nghiên cứu khoa học hiện đại, câu hỏi mô tả được áp dụng và sử dụng một cách phổ biến và rộng rãi trong cả hai phương pháp tiếp cận nghiên cứu chính là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng. Loại câu hỏi này đặc biệt phù hợp và có hiệu quả cao trong giai đoạn khảo sát, thu thập thông tin và đánh giá thực trạng ban đầu của vấn đề nghiên cứu.

1.2 Vai trò và tầm quan trọng trong nghiên cứu khoa học

Câu hỏi mô tả đóng vai trò hỗ trợ đắc lực giúp nhà nghiên cứu thực hiện được các nhiệm vụ quan trọng sau đây:

  • Xác định một cách rõ ràng, cụ thể và chi tiết vấn đề nghiên cứu trong luận văn, từ đó giúp định hướng toàn bộ quá trình triển khai nghiên cứu
  • Làm nền tảng và cơ sở vững chắc cho việc xây dựng, phát triển câu hỏi định hướng nghiên cứu cũng như các câu hỏi phụ hỗ trợ trong quá trình thực hiện đề tài
  • Tạo ra mối liên kết chặt chẽ, logic và có hệ thống với mục tiêu nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu tổng thể của toàn bộ đề tài luận văn
  • Cung cấp sự hỗ trợ quan trọng trong việc thiết kế, lựa chọn và triển khai phương pháp thu thập dữ liệu nghiên cứu phù hợp và hiệu quả nhất

1.3 Phân biệt câu hỏi mô tả và câu hỏi nghiên cứu chính

Câu hỏi nghiên cứu chính thường mang tính chất bao quát, tổng thể và định hướng cho toàn bộ đề tài nghiên cứu từ đầu đến cuối. Trong khi đó, câu hỏi mô tả lại đóng vai trò quan trọng trong việc cụ thể hóa, làm rõ và phân tích sâu từng khía cạnh, từng góc độ riêng biệt của hiện tượng nghiên cứu đang được quan tâm. Câu hỏi mô tả hỗ trợ trả lời một cách trực tiếp, cụ thể và có cơ sở khoa học cho các mục tiêu cụ thể đã được đề ra và thiết lập trong cấu trúc luận văn tiêu chuẩn theo quy định của cơ sở đào tạo.

2. Tiêu chí và đặc điểm của câu hỏi mô tả tốt

2.1 Tiêu chí đánh giá câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học xã hội

Một câu hỏi mô tả được đánh giá là có chất lượng cao và đạt hiệu quả nghiên cứu tốt thường cần phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quan trọng sau đây:

  • Gắn kết chặt chẽ, logic và có mối liên hệ rõ ràng với đối tượng và phạm vi nghiên cứu đã được xác định trong đề cương nghiên cứu
  • Thể hiện sự phù hợp, tương thích và nhất quán cao với khung lý thuyết trong luận văn mà nhà nghiên cứu đã lựa chọn và áp dụng
  • Dễ dàng đo lường, thu thập dữ liệu và phân tích thông qua các dữ liệu thực tế, dữ liệu sơ cấp hoặc dữ liệu thứ cấp đáng tin cậy
  • Phản ánh một cách rõ ràng, minh bạch và đầy đủ các nội dung chính cần được khảo sát, đánh giá trong quá trình nghiên cứu

2.2 Công thức viết câu hỏi mô tả hiệu quả cho nghiên cứu định lượng

Công thức phổ biến và được áp dụng rộng rãi trong thực tiễn nghiên cứu khoa học:

What/How + Đối tượng nghiên cứu cụ thể + Biến số chính cần đo lường + Bối cảnh nghiên cứu rõ ràng

Ví dụ minh họa cụ thể và dễ hiểu:

Mức độ hài lòng của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ ngân hàng thương mại tại thành phố Hồ Chí Minh trong giai đoạn hiện nay thể hiện như thế nào?

2.3 Mối liên hệ giữa câu hỏi mô tả và mục tiêu nghiên cứu

Mỗi câu hỏi mô tả được thiết kế và xây dựng thường tương ứng một cách trực tiếp, rõ ràng và logic với một mục tiêu nghiên cứu cụ thể, riêng biệt trong tổng thể các mục tiêu của đề tài. Sự liên kết chặt chẽ, có hệ thống và logic này đóng vai trò quan trọng giúp cho phần kết quả nghiên cứu được trình bày một cách rõ ràng, mạch lạc, dễ theo dõi và có giá trị học thuật cao, đáp ứng được yêu cầu nghiêm ngặt của nghiên cứu khoa học.

3. Phân loại và phương pháp đặt câu hỏi mô tả

3.1 Phân biệt câu hỏi mô tả và câu hỏi giải thích trong luận văn thạc sĩ

  • Câu hỏi mô tả: có chức năng chủ yếu tập trung vào việc phản ánh, ghi nhận và trình bày về hiện trạng thực tế, các đặc điểm nổi bật, xu hướng phát triển của hiện tượng nghiên cứu
  • Câu hỏi giải thích: có nhiệm vụ chính tập trung vào việc làm rõ, phân tích sâu về nguyên nhân gốc rễ, mối quan hệ nhân quả, mối tương quan giữa các biến số trong mô hình nghiên cứu

3.2 Số lượng câu hỏi mô tả cần đặt trong luận văn thạc sĩ

Thông thường và theo kinh nghiệm thực tiễn từ các nghiên cứu đã được công bố, mỗi luận văn thạc sĩ thường sử dụng và triển khai từ 2 đến 4 câu hỏi mô tả, tuy nhiên số lượng cụ thể có thể thay đổi và phụ thuộc nhiều vào độ phức tạp, tính chất đa chiều của đề tài nghiên cứu cũng như thiết kế câu hỏi luận văn tốt nghiệp mà nhà nghiên cứu lựa chọn và áp dụng.

3.3 Vị trí đặt câu hỏi mô tả trong cấu trúc luận văn chuẩn

Theo quy định chung và thông lệ học thuật được áp dụng rộng rãi, câu hỏi mô tả thường được trình bày và xuất hiện trong chương Mở đầu hoặc chương Tổng quan nghiên cứu của luận văn, thường được đặt ngay sau phần trình bày chi tiết về vấn đề nghiên cứu trong luận văn để đảm bảo tính logic và mạch lạc trong cấu trúc tổng thể.

4. Ví dụ câu hỏi mô tả theo từng ngành học cụ thể

4.1 Ngành quản trị kinh doanh

  • Thực trạng về năng lực quản lý, điều hành và ra quyết định của đội ngũ quản lý cấp trung làm việc tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong giai đoạn hiện nay được đánh giá và thể hiện ra sao?
  • Các yếu tố quan trọng cấu thành nên văn hóa doanh nghiệp đặc trưng tại công ty X trong thời điểm nghiên cứu hiện nay bao gồm những thành phần, khía cạnh và đặc điểm gì?

4.2 Luận văn thạc sĩ kinh tế

  • Cơ cấu chi tiêu tiêu dùng và mô hình phân bổ ngân sách của các hộ gia đình sinh sống tại khu vực đô thị trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2024 được thể hiện, biến động và phát triển như thế nào?

4.3 Nghiên cứu định lượng về marketing

  • Mức độ nhận diện, ghi nhớ thương hiệu và khả năng nhận biết của người tiêu dùng đối với nhãn hàng A trên các nền tảng mạng xã hội trong giai đoạn hiện nay được đánh giá ở mức độ nào và có những đặc điểm gì?

4.4 Ngành tài chính – ngân hàng

  • Thực trạng về công tác quản lý, kiểm soát và phòng ngừa rủi ro tín dụng tại ngân hàng thương mại cổ phần X trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2023 được triển khai và đánh giá ra sao?

4.5 Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng

  • Các đặc điểm tiêu biểu, các yếu tố ảnh hưởng và xu hướng trong hành vi mua sắm trực tuyến của nhóm khách hàng thuộc thế hệ Gen Z tại thị trường Việt Nam trong giai đoạn hiện nay bao gồm những yếu tố, khía cạnh và đặc trưng nào?

4.6 Luận văn về chất lượng dịch vụ

  • Khách hàng hiện đang sử dụng dịch vụ đánh giá các thành phần cấu thành, các yếu tố quan trọng của chất lượng dịch vụ logistics được cung cấp tại doanh nghiệp Y ở mức độ nào và có những nhận xét, ý kiến phản hồi như thế nào?

4.7 Quản lý nhân sự

  • Thực trạng về mức độ động lực làm việc, sự gắn kết và cam kết của nhân viên thuộc khối văn phòng làm việc tại công ty Z trong giai đoạn hiện nay được thể hiện, biểu lộ và đánh giá qua những khía cạnh, yếu tố và tiêu chí cụ thể nào?

5. Cách viết câu hỏi mô tả cho các lĩnh vực chuyên biệt 

5.1 Lĩnh vực sư phạm mầm non và giáo dục mầm non

  • Thực trạng về việc tổ chức, triển khai và thực hiện các hoạt động trải nghiệm, khám phá và phát triển kỹ năng cho trẻ mầm non đang học tập tại trường mầm non A trong giai đoạn hiện nay được đánh giá, nhận xét và thể hiện như thế nào qua các khía cạnh về phương pháp tổ chức, nội dung hoạt động và mức độ tham gia của trẻ?

5.2 Lĩnh vực nghiên cứu giáo dục và đào tạo

  • Các hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá năng lực, kỹ năng và trình độ học tập của học sinh trung học cơ sở đang được các nhà trường và giáo viên áp dụng, triển khai và sử dụng trong thực tiễn giảng dạy hiện nay bao gồm những hình thức, phương pháp và công cụ đo lường cụ thể nào, và chúng được triển khai với tần suất và mức độ phổ biến ra sao?

5.3 Lĩnh vực điều dưỡng, chăm sóc sức khỏe và y tế

  • Thực trạng về mức độ tuân thủ, thực hiện đầy đủ và chấp hành nghiêm túc các quy trình chuẩn, quy định bắt buộc và hướng dẫn chuyên môn trong công tác chăm sóc, theo dõi và hỗ trợ người bệnh của đội ngũ điều dưỡng viên đang làm việc tại bệnh viện B trong giai đoạn hiện nay được đánh giá, nhận định và phản ánh ra sao qua các chỉ tiêu về tỷ lệ tuân thủ, mức độ chính xác và chất lượng thực hiện?

6. Các lỗi sai trong thực tế và phương pháp tối ưu hóa câu hỏi mô tả 

6.1 Những lỗi sai phổ biến và thường xuyên xuất hiện khi xây dựng câu hỏi mô tả

  • Câu hỏi mô tả được xây dựng có nội dung trùng lặp, chồng chéo hoặc không phân biệt rõ ràng với câu hỏi nghiên cứu chính hoặc các câu hỏi nghiên cứu phụ đã được đặt ra trước đó trong đề cương nghiên cứu
  • Câu hỏi mô tả được thiết kế có phạm vi, quy mô và độ bao quát quá rộng, vượt quá khả năng nghiên cứu thực tế và không phù hợp, không tương xứng với phạm vi nghiên cứu, nguồn lực khả dụng và thời gian thực hiện đề tài đã được xác định ban đầu
  • Câu hỏi mô tả thiếu sự cụ thể, thiếu chi tiết về các biến số nghiên cứu, các chỉ tiêu đo lường định lượng hoặc định tính cụ thể, dẫn đến khó khăn trong việc thu thập dữ liệu, phân tích kết quả và trả lời câu hỏi một cách có căn cứ khoa học

6.2 Các phương pháp, kỹ thuật và quy trình điều chỉnh cũng như tối ưu hóa câu hỏi mô tả

  • Thực hiện công việc chuẩn hóa, tinh chỉnh và điều chỉnh câu hỏi mô tả để đảm bảo chúng phù hợp, nhất quán và hướng đến việc đạt được mục tiêu nghiên cứu tổng thể và các mục tiêu nghiên cứu cụ thể đã được xác định rõ ràng trong đề cương
  • Gắn kết, liên hệ và đảm bảo sự tương thích chặt chẽ giữa câu hỏi mô tả với phương pháp nghiên cứu được lựa chọn, công cụ nghiên cứu được sử dụng và các kỹ thuật thu thập dữ liệu nghiên cứu cụ thể sẽ được triển khai trong quá trình thực hiện đề tài
  • Thực hiện công tác đối chiếu, so sánh và kiểm tra sự phù hợp, nhất quán giữa câu hỏi mô tả với giả thuyết nghiên cứu khoa học đã được đề xuất, với khung lý thuyết nền tảng đã được xây dựng và với các nghiên cứu trước đây có liên quan trong cùng lĩnh vực

7. Hướng dẫn về cách trả lời và xử lý câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học

7.1 Phương pháp và kỹ thuật trả lời câu hỏi mô tả trong phần trình bày kết quả nghiên cứu

Câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học được trả lời một cách có hệ thống và khoa học thông qua việc sử dụng các phương pháp thống kê mô tả bao gồm tần số, tỷ lệ phần trăm, giá trị trung bình và độ lệch chuẩn, đồng thời kết hợp với việc trình bày dữ liệu qua các bảng biểu chi tiết, các loại biểu đồ trực quan như biểu đồ cột, biểu đồ tròn, biểu đồ đường, cùng với việc phân tích, diễn giải và thảo luận sâu sắc về dữ liệu đã thu thập được từ quá trình khảo sát, phỏng vấn hoặc quan sát thực tế.

7.2 Các kỹ thuật và công cụ phân tích dữ liệu phù hợp với câu hỏi mô tả

  • Phân tích tần suất xuất hiện của các giá trị, các đặc điểm hoặc các thuộc tính trong tập dữ liệu nghiên cứu đã được thu thập
  • Phân tích tỷ lệ phần trăm, tỷ trọng và sự phân bố của các biến số nghiên cứu trong mẫu khảo sát hoặc đối tượng nghiên cứu
  • Phân tích các giá trị trung bình, giá trị trung vị, mode và các thông số đo lường xu hướng trung tâm khác của dữ liệu định lượng

7.3 Nguyên tắc và quy trình trình bày kết quả nghiên cứu trong cấu trúc luận văn chuẩn

Kết quả nghiên cứu liên quan đến việc trả lời câu hỏi mô tả nên được trình bày một cách có hệ thống, rõ ràng và tuân thủ đúng theo thứ tự, trình tự của các câu hỏi mô tả đã được đặt ra và nêu rõ trong chương mở đầu hoặc chương phương pháp nghiên cứu, đồng thời cần đảm bảo tính logic, tính mạch lạc, tính nhất quán trong cách trình bày và tính dễ hiểu cho người đọc khi theo dõi luận văn.

8. Các câu hỏi thường gặp nhất về câu hỏi mô tả

8.1. Câu hỏi mô tả có vai trò, chức năng và ý nghĩa gì trong cấu trúc tổng thể của một luận văn khoa học?

Câu hỏi mô tả đóng vai trò quan trọng trong việc giúp làm rõ, làm sáng tỏ thực trạng hiện tại của vấn đề nghiên cứu, đồng thời cung cấp dữ liệu nền tảng, dữ liệu cơ sở và bối cảnh thông tin cần thiết cho các phân tích sâu hơn, các so sánh, các đánh giá và các kết luận chuyên sâu trong các phần tiếp theo của luận văn.

8.2. Câu hỏi mô tả thường được sử dụng, áp dụng cho phương pháp nghiên cứu định tính hay nghiên cứu định lượng?

Câu hỏi mô tả được sử dụng một cách linh hoạt, phù hợp và có hiệu quả trong cả hai phương pháp nghiên cứu chính là nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng, tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu cụ thể, tính chất của vấn đề nghiên cứu và phương pháp thu thập cũng như phân tích dữ liệu mà nhà nghiên cứu lựa chọn.

8.3. Câu hỏi mô tả có mối liên quan, mối quan hệ như thế nào đến giả thuyết nghiên cứu trong luận văn?

Câu hỏi mô tả có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ, hướng dẫn quá trình xây dựng, phát triển và sau đó là kiểm chứng, kiểm định tính đúng đắn của các giả thuyết nghiên cứu khoa học thông qua việc cung cấp các bằng chứng thực nghiệm, dữ liệu thực tế và thông tin cơ sở từ đối tượng nghiên cứu.

8.4. Có thể sử dụng, đặt ra nhiều câu hỏi mô tả khác nhau trong một luận văn nghiên cứu không?

Việc sử dụng nhiều câu hỏi mô tả khác nhau, bổ sung cho nhau trong cùng một luận văn là hoàn toàn có thể và được khuyến khích vì điều này giúp phản ánh một cách đầy đủ, toàn diện và chính xác hơn các khía cạnh khác nhau, các góc độ khác nhau và các chiều sâu khác nhau của vấn đề nghiên cứu mà đề tài đang hướng đến giải quyết.


Việc xây dựng ví dụ câu hỏi mô tả trong luận văn khoa học theo đúng nguyên tắc học thuật giúp đề tài nghiên cứu có nền tảng vững chắc, dễ triển khai và đạt giá trị khoa học cao. Người viết cần bám sát mục tiêu nghiên cứu, khung lý thuyết và phương pháp luận để thiết kế câu hỏi phù hợp với từng ngành học.

Nếu bạn cần hỗ trợ xây dựng câu hỏi nghiên cứu, chỉnh sửa đề cương hoặc hoàn thiện luận văn trọn gói, hãy tham khảo Dịch vụ viết thuê luận vănViết Thuê 247 để được tư vấn chuyên sâu và đồng hành học thuật hiệu quả.