Các loại phỏng vấn trong nghiên cứu | Hướng dẫn & Ví dụ

Phỏng vấn trong nghiên cứu

Phương pháp phỏng vấn trong nghiên cứu là phương pháp nghiên cứu chất lượng dựa trên việc đặt câu hỏi để thu thập dữ liệu. Phỏng vấn liên quan đến hai hoặc nhiều hơn số người, trong đó có một người phỏng vấn đặt câu hỏi.

Có vài loại phỏng vấn, thường được phân biệt bởi mức độ cấu trúc của chúng.

  • Phỏng vấn có cấu trúc có câu hỏi được xác định trước và được hỏi theo thứ tự đã xác định trước.
  • Phỏng vấn không cấu trúc tự do hơn.
  • Phỏng vấn bán cấu trúc nằm ở giữa.

Phỏng vấn thường được sử dụng trong nghiên cứu thị trường, khoa học xã hội và nghiên cứu dân tộc học.

Cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu chi tiết bài viết bên dưới!

1. Phỏng vấn có cấu trúc là gì?

Phỏng vấn trong nghiên cứu
Phỏng vấn trong nghiên cứu

Phỏng vấn có cấu trúc có câu hỏi được xác định trước theo một thứ tự cố định. Chúng thường là câu hỏi kín, có tính hai phần (có/không) hoặc câu hỏi lựa chọn nhiều phương án. Mặc dù tồn tại phỏng vấn có cấu trúc mở, chúng ít phổ biến hơn. Các loại câu hỏi được đặt đã tạo thành phỏng vấn có cấu trúc là công cụ chủ yếu dựa trên số lượng.

Đặt câu hỏi cố định theo một thứ tự cố định có thể giúp bạn nhìn thấy mô hình trong các phản hồi, và nó cho phép bạn dễ dàng so sánh các phản hồi giữa các người tham gia trong khi giữ nguyên các yếu tố khác. Điều này có thể giảm thiểu sai lệch nghiên cứu và dẫn đến độ tin cậy và hiệu lực cao hơn. Tuy nhiên, phỏng vấn có cấu trúc có thể quá chính thức, cũng như bị hạn chế về phạm vi và linh hoạt.

Cuộc phỏng vấn có cấu trúc có thể phù hợp với nghiên cứu của bạn nếu:

  • Bạn cảm thấy rất thoải mái với chủ đề của mình. Điều này sẽ giúp bạn đặt ra các câu hỏi một cách hiệu quả nhất.
  • Bạn có thời gian hoặc nguồn lực hạn chế. Cuộc phỏng vấn có cấu trúc hơi dễ phân tích hơn do tính chất kết thúc của chúng, và có thể là một công việc khả thi cho một cá nhân.
  • Câu hỏi nghiên cứu của bạn phụ thuộc vào việc giữ các điều kiện môi trường giữa các người tham gia không thay đổi.

2. Phỏng vấn bán cấu trúc là gì?

Phỏng vấn trong nghiên cứu
Phỏng vấn trong nghiên cứu

Phỏng vấn bán cấu trúc là sự kết hợp của phỏng vấn có cấu trúc và không có cấu trúc. Mặc dù người phỏng vấn có một kế hoạch tổng quát về những gì họ muốn hỏi, nhưng các câu hỏi không cần phải tuân theo một cách diễn đạt hoặc thứ tự cụ thể.

Phỏng vấn bán cấu trúc thường mở rộng, cho phép linh hoạt, nhưng tuân theo một khung chủ đề đã được xác định trước, tạo ra một cảm giác tổ chức. Vì lý do này, chúng thường được coi là “tốt nhất của cả hai thế giới.”

Tuy nhiên, nếu các câu hỏi khác biệt đáng kể giữa các người tham gia, việc tìm kiếm các mô hình có thể trở nên thách thức, giảm tính khái quát và tính hợp lệ của kết quả của bạn.

Phỏng vấn bán cấu trúc có thể phù hợp với nghiên cứu của bạn nếu:

  • Bạn có kinh nghiệm phỏng vấn trước đó. Nó dễ dàng hơn bạn nghĩ để vô tình hỏi một câu hỏi dẫn dắt khi đưa ra các câu hỏi tự nhiên. Nhìn chung, các câu hỏi tự phát khó khăn hơn nhiều so với những gì họ có thể trông đợi.
  • Câu hỏi nghiên cứu của bạn mang tính thăm dò. Các câu trả lời bạn nhận được có thể giúp hướng dẫn nghiên cứu tương lai của bạn.

2. Phỏng vấn không cấu trúc là gì?

Phỏng vấn không cấu trúc là loại phỏng vấn linh hoạt nhất. Các câu hỏi và thứ tự chúng được hỏi không được xác định. Thay vào đó, cuộc phỏng vấn có thể diễn ra một cách tự nhiên hơn, dựa trên các câu trả lời trước đó của người tham gia.

Phỏng vấn không cấu trúc theo định nghĩa là mở rộng. Sự linh hoạt này có thể giúp bạn thu thập thông tin chi tiết về chủ đề của mình, trong khi vẫn cho phép bạn quan sát các mô hình giữa các người tham gia.

Tuy nhiên, sự linh hoạt quá mức có nghĩa là chúng có thể rất khó để thực hiện đúng cách. Bạn phải rất cẩn thận không hỏi các câu hỏi dẫn dắt, vì các câu trả lời thiên vị có thể dẫn đến độ tin cậy thấp hơn hoặc thậm chí làm mất giá trị nghiên cứu của bạn.

Phỏng vấn không cấu trúc có thể phù hợp với nghiên cứu của bạn nếu:

  • Bạn có nền tảng vững chắc về chủ đề nghiên cứu của mình và đã tiến hành phỏng vấn trước đó.
  • Câu hỏi nghiên cứu của bạn mang tính thăm dò, và bạn đang tìm kiếm dữ liệu mô tả sẽ làm sâu sắc và đặt ngữ cảnh cho các giả thuyết ban đầu của bạn.
  • Nghiên cứu của bạn yêu cầu tạo ra một mối liên kết sâu hơn với người tham gia của bạn, khuyến khích họ cảm thấy thoải mái bày tỏ ý kiến và cảm xúc thật của họ.

3. Nhóm thảo luận là gì?

Phỏng vấn trong nghiên cứu
Phỏng vấn trong nghiên cứu

Nhóm thảo luận tụ tập một nhóm người tham gia để trả lời các câu hỏi về một chủ đề quan tâm trong một môi trường được điều hành. Nhóm thảo luận mang tính chất định tính và thường nghiên cứu động lực nhóm và ngôn ngữ cơ thể ngoài câu trả lời của họ. Các phản hồi có thể hướng dẫn nghiên cứu sau này về sản phẩm và dịch vụ tiêu dùng, hành vi con người hoặc các chủ đề gây tranh cãi.

Nhóm thảo luận có thể cung cấp phản hồi tinh tế hơn và không bị lọc so với phỏng vấn cá nhân và dễ tổ chức hơn các thí nghiệm hoặc khảo sát quy mô lớn. Tuy nhiên, kích thước nhỏ của chúng dẫn đến hiệu lực ngoại vi thấp và cám dỗ như một nhà nghiên cứu để “chọn lọc” các phản hồi phù hợp với giả thuyết của bạn.

Nhóm thảo luận có thể phù hợp với nghiên cứu của bạn nếu:

  • Nghiên cứu của bạn tập trung vào động lực của cuộc thảo luận nhóm hoặc phản hồi thời gian thực đối với chủ đề của bạn.
  • Câu hỏi của bạn phức tạp và gốc rễ trong cảm xúc, ý kiến và nhận thức không thể được trả lời bằng một câu “có” hoặc “không.”
  • Chủ đề của bạn mang tính thăm dò, và bạn đang tìm kiếm thông tin sẽ giúp bạn khám phá ra những câu hỏi mới hoặc ý tưởng nghiên cứu tương lai.

4. Ưu điểm và nhược điểm của phỏng vấn

Phỏng vấn là một công cụ nghiên cứu tuyệt vời. Chúng cho phép bạn thu thập thông tin phong phú và rút ra kết luận chi tiết hơn so với các phương pháp nghiên cứu khác, đồng thời xem xét các dấu hiệu không lời, phản ứng tự phát và phản ứng cảm xúc.

Tuy nhiên, chúng cũng có thể tốn thời gian và gây thách thức một cách trái ngờ để tiến hành đúng cách. Kích thước mẫu nhỏ có thể làm cho tính chính xác và độ tin cậy của chúng giảm, và có rủi ro về hiệu ứng người phỏng vấn đến từ câu hỏi dẫn dắt không may.

Dưới đây là một số ưu điểm và nhược điểm của từng loại phỏng vấn có thể giúp bạn quyết định xem bạn có muốn sử dụng phương pháp nghiên cứu này không.

Loại phỏng vấn Ưu điểm Nhược điểm
Phỏng vấn có cấu trúc Có thể được sử dụng cho nghiên cứu định lượng

Dữ liệu có thể được so sánh

Độ tin cậy và tính chính xác cao

Tiết kiệm thời gian cho người phỏng vấn và người trả lời

Người nghiên cứu không thể đặt thêm câu hỏi để làm rõ hơn hoặc tinh tế hơn

Phạm vi hạn chế: bạn có thể bỏ sót dữ liệu thú vị

Có nguy cơ chệch lệch trong phản hồi

Do các lựa chọn trả lời bị hạn chế, mọi người có thể phải chọn “phù hợp nhất”

Phỏng vấn bán cấu trúc Có thể được sử dụng trong nghiên cứu định lượng

Tính chính xác tương đối cao

Bạn có thể đặt thêm câu hỏi nếu cần

Tính chính xác thấp hơn phỏng vấn có cấu trúc

Có nguy cơ hiệu ứng Hawthorne, chệch lệch quan sát, chệch lệch nhớ, và chệch lệch mong muốn xã hội

Bạn cần có kỹ năng giao tiếp tốt để lấy được nhiều thông tin nhất từ cuộc phỏng vấn

Chuẩn bị mất thời gian

Phỏng vấn không cấu trúc Bạn có thể đặt thêm câu hỏi nếu cần

Người trả lời có thể cảm thấy thoải mái hơn

Bạn có thể thu thập dữ liệu chất lượng

Bạn có thể sử dụng nếu biết ít về chủ đề

Độ tin cậy và tính chính xác thấp

Bạn cần có kỹ năng giao tiếp xuất sắc để giữ cuộc phỏng vấn diễn ra

Có nguy cơ hiệu ứng Hawthorne, chệch lệch quan sát, chệch lệch nhớ, và chệch lệch mong muốn xã hội

Dễ bị lạc đề Khó so sánh dữ liệu

Chuẩn bị mất rất nhiều thời gian

Nhóm tập trung Phương pháp hiệu quả, vì bạn phỏng vấn nhiều người cùng một lúc

Người trả lời thường thoải mái hơn Tương đối tiết kiệm chi phí

Dễ thảo luận về các chủ đề khó khăn

Bạn chỉ có thể đặt một số lượng hạn chế câu hỏi do giới hạn thời gian

Bạn cần có kỹ năng giao tiếp và lãnh đạo tốt

Có rủi ro cao hơn về chệch lệch quan sát, chệch lệch nhớ, và chệch lệch mong muốn xã hội

Bạn không thể đảm bảo bảo mật hoặc các khía cạnh đạo đức khác, vì có nhiều người hiện diện

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!