Hướng dẫn cụ thể về cách cấu trúc Agree or Disagree essay

Cách viết Agree or Disagree essay

Trong quá trình học và luyện thi IELTS, rất nhiều học viên thường gặp khó khăn trong việc xác định số lượng ý tưởng cần thiết và cách cấu trúc bài luận của mình một cách hợp lý và thuyết phục.

Bài viết này, Viết Thuê 247 giúp bạn nắm vững cách cấu trúc Agree or Disagree essay, giải thích rõ ràng những gì bạn cần làm và lý do tại sao những điều đó quan trọng. Đây là thông tin hữu ích giúp bạn tiếp cận bài Agree or Disagree essay một cách hiệu quả hơn và đạt điểm số cao trong kỳ thi IELTS.

1. Agree or Disagree essay là gì?

Agree or Disagree essay là dạng bài viết essay trong đó bạn được yêu cầu đưa ra quan điểm của mình về một vấn đề cụ thể, thường là một phát biểu hoặc một ý kiến. Bạn có thể hoàn toàn đồng ý, hoàn toàn không đồng ý, hoặc có cả hai quan điểm với phát biểu đó. Mục tiêu của bài viết là giải thích lý do bạn đồng ý hoặc không đồng ý, và đưa ra bằng chứng hoặc ví dụ để hỗ trợ quan điểm của bạn.

2. Hướng dẫn viết Agree or Disagree essay

Cách viết Agree or Disagree essay
Cách viết Agree or Disagree essay

Bước 1: Xây dựng lập trường rõ ràng để trả lời câu hỏi

Điều đầu tiên và quan trọng nhất cần nhớ khi trả lời câu hỏi này là bạn không bắt buộc phải thảo luận cả hai phía của vấn đề. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy rằng bạn có đủ thông tin và kiến thức để làm như vậy, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn thảo luận cả hai phía.

Do đó, bạn có quyền lựa chọn thảo luận về phía ‘đồng ý’, phía ‘không đồng ý’ hoặc thảo luận cả hai phía. Chúng tôi sẽ xem xét những lựa chọn này trong phần sau của bài viết này.

Điều rất quan trọng để nhớ là ngay cả khi bạn chọn thảo luận cả hai phía, bạn cũng phải rõ ràng nêu ra liệu ý kiến của bạn có đồng ý hay không đồng ý với vấn đề đang được thảo luận. Điều này rất quan trọng và có thể ảnh hưởng đến điểm số của bạn về Mục tiêu Đạt được.

Bạn có thể thấy từ bảng dưới đây rằng nếu bạn không chọn rõ ràng một phía để thảo luận, bạn sẽ không nhận được điểm số cao hơn 5 cho Mục tiêu đạt được – không phụ thuộc vào chất lượng của phần còn lại của bài viết của bạn. Điều này cho thấy rằng việc xác định rõ ràng lập trường của mình là vô cùng quan trọng.

  • Band Score 7+: “Trình bày một lập trường rõ ràng trong suốt phản hồi” – Quan điểm chung của bạn được diễn đạt một cách rất rõ ràng và được củng cố mạnh mẽ bởi tất cả các lý do và ví dụ mà bạn đã đưa ra trong toàn bộ bài luận của bạn. Điều này cho thấy khả năng phân tích sắc bén và kỹ năng diễn đạt tốt.
  • Band Score 6: “Trình bày một lập trường liên quan, mặc dù kết luận có thể trở nên mơ hồ hoặc lặp lại.” – Quan điểm chung của bạn đã được trình bày tốt, tuy nhiên, có thể bạn chưa hỗ trợ nó một cách rõ ràng và thuyết phục bằng các lý do và ví dụ, hoặc kết luận của bạn không được rõ ràng.
  • Band Score 5: “Bày tỏ một lập trường nhưng sự phát triển không luôn rõ ràng và có thể không có kết luận nào được rút ra.“ – Bạn đã thể hiện quan điểm chung nhưng có thể bạn không luôn hỗ trợ nó bằng những lý do thuyết phục hoặc có kết luận mạch lạc.
  • Band Score 4: “Trình bày một lập trường nhưng điều này không rõ ràng.” – Bạn đã thể hiện quan điểm của mình, nhưng bạn chưa thực sự giải thích hoặc hỗ trợ nó một cách rõ ràng và thuyết phục.

Vì vậy, để tóm tắt và làm rõ hơn đối với câu hỏi trên, bạn phải có một lập trường rõ ràng và thực sự định rõ vị trí của mình. Trong tình huống này, bạn có ba lựa chọn có thể để xây dựng câu trả lời của mình:

  1. Hoàn toàn đồng ý. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn đồng ý với quan điểm rằng chính phủ nên dành tiền cho đường sắt hơn là đường bộ. Bạn sẽ tập trung vào việc thảo luận và cung cấp lập luận cho mặt này.
  2. Hoàn toàn không đồng ý. Theo lựa chọn này, bạn lại cho rằng chính phủ nên dành tiền cho đường bộ hơn là đường sắt. Bạn sẽ chỉ tập trung vào việc thảo luận và lập luận về mặt này.
  3. Thảo luận cả hai mặt. Nếu bạn chọn lựa chọn này, bạn sẽ cân nhắc và thảo luận cả hai mặt của vấn đề. Tuy nhiên, dù bạn thảo luận cả hai mặt, bạn vẫn cần phải có một ý kiến rõ ràng về việc chính phủ nên dành tiền cho đường sắt hoặc đường bộ.

Bước 2: Cấu trúc rõ ràng của bài Agree or Disagree essay

Như bạn có thể thấy từ bảng điểm trên, việc duy trì một quan điểm rõ ràng và nhất quán trong suốt bài Agree or Disagree essay của bạn là một yếu tố quan trọng để hoàn thành một cách thành công nhiệm vụ của bạn.

Vì vậy, lời thường khuyên khi viết Agree or Disagree essay nên rõ ràng và mạnh dạn đưa ra ý kiến của họ ngay từ phần mở đầu, và tiếp tục khẳng định lại nó trong phần kết luận.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể viết một phần mở đầu rất chung chung và giữ ý kiến của bạn cho đến phần kết luận – điều này không sai. Nhưng điều này không nên, bởi vì nó có thể gây ra sự mơ hồ, khó hiểu.

Ngoài ra, trong quá trình viết Agree or Disagree essay, bạn có thể hết thời gian trước khi bạn đạt được phần kết luận của mình. Do đó, từ góc độ chiến lược, đây không phải là lựa chọn tốt nhất.

Vì vậy, cấu trúc bài Agree or Disagree essay, Viết Thuê 247 đề xuất nên tuân theo là bốn đoạn – một phần mở đầu, hai đoạn chính (hoặc thân bài) và một kết luận.

Quan điểm hoặc ý kiến được trình bày rõ ràng ngay từ phần mở đầu và sau đó được tái khẳng định hợp lý trong kết luận, và mỗi đoạn thân bài chỉ nên tập trung thảo luận về một ý tưởng chính.

Bây giờ, hãy cùng nhau xem xét các tùy chọn và chiến lược cụ thể hơn.

3. Ví dụ mẫu đề bài Agree or Disagree essay:

Cách viết Agree or Disagree essay
Cách viết Agree or Disagree essay

Governments should spend money on railways rather than roads. To what extent do you agree or disagree? (Chính phủ nên chi tiêu cho đường sắt thay vì đường bộ. Bạn đồng ý hay không đồng ý đến mức độ nào?)

3.1. Hoàn toàn đồng ý – bạn cho rằng đường ray quan trọng hơn đường bộ rất nhiều.

Để đưa ra quan điểm này, bạn cần xác định hai lý do mạnh mẽ và thuyết phục vì sao đường ray lại quan trọng hơn đường bộ.

  • Đoạn 1 (mở đầu): Đầu tiên, bạn sẽ diễn giải câu hỏi để đưa nó vào ngữ cảnh của bài viết, sau đó nêu rõ quan điểm chung của bạn – bạn cho rằng đường ray quan trọng hơn đường bộ.
  • Đoạn 2 (thân bài 1): Tiếp theo, bạn sẽ giải thích và hỗ trợ lý do đầu tiên tại sao đường ray lại quan trọng hơn. Đây có thể là từ thông tin thống kê, sự kiện hoặc quan sát cá nhân.
  • Đoạn 3 (thân bài 2): Giống như đoạn 2, bạn sẽ giải thích và hỗ trợ lý do thứ hai tại sao đường ray lại quan trọng hơn.
  • Đoạn 4 (kết luận): Cuối cùng, bạn sẽ tái nêu quan điểm chung của bạn (đường ray quan trọng hơn) và tóm tắt các lý do chính của bạn.

2. Hoàn toàn không đồng ý – bạn cho rằng đường bộ quan trọng hơn đường ray rất nhiều.

Tương tự như trên, bạn cần đưa ra hai lý do tốt và thuyết phục vì sao đường bộ lại quan trọng hơn đường ray.

  • Đoạn 1 (mở đầu): Bạn sẽ diễn giải câu hỏi, sau đó nêu rõ quan điểm chung của bạn – bạn cho rằng đường bộ quan trọng hơn đường ray.
  • Đoạn 2 (thân bài 1): Sau đó, bạn sẽ giải thích và hỗ trợ lý do đầu tiên tại sao đường bộ lại quan trọng hơn.
  • Đoạn 3 (thân bài 2): Tiếp theo, bạn sẽ giải thích và hỗ trợ lý do thứ hai tại sao đường bộ lại quan trọng hơn.
  • Đoạn 4 (kết luận): Cuối cùng, bạn sẽ tái nêu quan điểm chung của bạn (đường bộ quan trọng hơn) và tóm tắt các lý do chính của bạn.

3. Thảo luận cả hai mặt – Bạn cho rằng một mặt tốt nhưng tổng thể mặt kia lại quan trọng hơn.

Để thuyết phục người đọc, bạn cần một lý do mạnh mẽ và thuyết phục cho mỗi bên.

Như trong ví dụ dưới đây, bạn cảm thấy lý do ủng hộ đường sắt quan trọng hơn lý do ủng hộ đường bộ.

  • Đoạn 1 (giới thiệu): Đầu tiên, bạn sẽ diễn giải câu hỏi và nêu ý kiến tổng thể của mình. Trong trường hợp này, bạn cảm thấy đường bộ quan trọng nhưng đường sắt quan trọng hơn.
  • Đoạn 2 (phần thân 1): Tiếp theo, bạn sẽ giải thích và cung cấp dẫn chứng để hỗ trợ lý do tại sao một bên quan trọng.
  • Đoạn 3 (phần thân 2): Sau đó, bạn sẽ giải thích và cung cấp dẫn chứng để hỗ trợ lý do tại sao bên kia quan trọng.
  • Đoạn 4 (kết luận): Cuối cùng, bạn sẽ tái khẳng định ý kiến tổng thể của bạn (bạn cảm thấy đường bộ quan trọng nhưng đường sắt quan trọng hơn) và tóm tắt lý do chính của bạn.

Vì vậy, tổng kết lại, một điều mà tất cả ba lựa chọn trình bày ở trên có chung là mỗi bài Agree or Disagree essay rõ ràng chọn một bên và điều đó rõ ràng trong suốt bài tiểu luận.

4. Những điều không nên khi viết Agree or Disagree essay

  • Không nên lạm dụng từ vựng khó hoặc quá chuyên ngành trong văn bản. Điều này có thể gây khó khăn cho người đọc hiểu được ý bạn muốn truyền đạt. Hãy giữ ngôn ngữ đơn giản và dễ hiểu để đảm bảo thông điệp của bạn đến được mọi người.
  • Tránh việc lặp lại quá nhiều ý kiến hoặc ý tưởng tương tự trong bài viết. Điều này có thể khiến bài viết trở nên đơn điệu và không thú vị. Hãy cố gắng đưa ra những ý kiến hoặc thông tin mới để làm phong phú cho bài viết của bạn.
  • Không nên viết quá dài. Một bài Agree or Disagree essay nên có chiều dài vừa phải, không quá ngắn cũng không quá dài. Việc viết quá dài có thể khiến bạn mất thời gian và làm cho người đọc cảm thấy mệt mỏi.
  • Tránh việc trung lập, vì bạn không bao giờ nên viết một bài tiểu luận 50/50. Bạn không bao giờ nên nói “Cả đường bộ và đường sắt đều có lợi ích và nhược điểm.” Đó không phải là một kết luận rõ ràng, vì vậy bạn chắc chắn sẽ mất điểm cho nhiệm vụ của mình.
  • Không nên nói “Tôi nghĩ tổng thể rằng đường bộ quan trọng và đường sắt cũng quan trọng vì vậy chính phủ nên chi tiền cho cả hai.” Mặc dù kỹ thuật này có vẻ OK vì ý kiến của bạn rõ ràng, nhưng một số người chấm điểm có thể không đồng ý với cách tiếp cận này nên điều này rất rủi ro. Vì vậy, chiến lược an toàn nhất và ít rủi ro nhất là chọn một bên “Agree” hoặc “Disagree”, ngay cả khi đó không phải là ý kiến thực sự của bạn.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!