Trong quá trình thực hiện bất cứ một bài nghiên cứu khoa học nào, từ luận văn, luận văn thạc sĩ, và đến luận án tiến sĩ thì việc giải thích lý do chọn đề tài là một phần không thể thiếu. Đây là một yếu tố quan trọng, giúp người đọc hiểu được mục đích và nguyên nhân dẫn dắt đến việc lựa chọn cụ thể đó. Tuy nhiên, có rất nhiều người gặp phải tình trạng không biết cách trình bày hoặc “lúng túng” khi phải viết phần này. Để giúp mọi người giải quyết vấn đề này, trong bài viết này, Viết Thuê 247 muốn chia sẻ đến bạn các bước chi tiết và một hướng dẫn cụ thể về cách viết lý do chọn đề tài từ A đến Z, giúp việc trình bày trở nên dễ dàng hơn và rõ ràng hơn.
1. Cách viết lý do chọn đề tài
Khi viết phần lý do chọn đề tài luận văn, bạn có thể tự do khai triển nội dung theo cách của mình, không cần phải tuân thủ theo một logic hay cấu trúc cố định hay khắt khe nào cả. Điều này mang lại sự linh hoạt trong việc biểu đạt ý kiến cá nhân và cách nhìn của bạn về đề tài.
Tuy nhiên, để đảm bảo cho phần lý do chọn đề tài luận văn thạc sĩ, tiểu luận, báo cáo…của bạn có đủ sức thuyết phục độc giả, bạn cần phải trình bày đầy đủ những nội dung quan trọng sau:
- Tầm quan trọng, vai trò của đề tài luận văn: Ở đây, bạn cần phải giải thích rõ ràng tầm quan trọng, sự cần thiết và vai trò của đề tài trong bối cảnh xã hội hiện nay.
- Tính cấp thiết của đề tài: Đề tài của bạn cần phải có tính cấp thiết, nghĩa là nó đáp ứng được yêu cầu hay vấn đề gì đó mà xã hội đang đối mặt.
- Những bất cập, hạn chế của các nghiên cứu trước: Bạn cần phải chỉ ra những hạn chế, bất cập của các nghiên cứu trước và làm thế nào đề tài của bạn giúp khắc phục những hạn chế đó.
- Những bất cập, hạn chế của địa phương/ cơ quan/ đơn vị liên quan đến đề tài: Bạn cần chỉ ra những vấn đề mà địa phương, cơ quan hoặc đơn vị liên quan đang đối mặt và đề tài của bạn sẽ giúp giải quyết những vấn đề đó như thế nào.
Khi trình bày lý do chọn đề tài luận văn, người ta thường sử dụng hai phong cách viết chính: Viết trực tiếp, nơi bạn trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng và trực tiếp; và viết theo lối gián tiếp, nơi bạn giới thiệu ý kiến của mình thông qua việc đặt câu hỏi, kể câu chuyện hoặc dùng các phương pháp khác.
Cách 1: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức trực tiếp
Đây là cách viết được ưa chuộng và thường xuyên sử dụng trong các bài luận văn, tiểu luận. Khi chúng ta chọn cách viết lý do chọn đề tài luận văn theo cách thức trực tiếp, chúng ta chính là đang tập trung khai triển tất cả các nội dung cần có của phần lý do chọn đề tài đã nêu trên thành từng đoạn văn riêng biệt. Mỗi đoạn văn sẽ chứa một lý do cụ thể, được trình bày một cách rõ ràng và tỉ mỉ.
Qua cách viết này, chúng ta không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về lý do chúng ta chọn đề tài này mà còn củng cố cho đề tài, luận điểm chính của bài luận. Một lý do chọn đề tài luận văn rõ ràng và chắc chắn sẽ là nền tảng vững chắc cho toàn bộ bài luận, giúp bài luận trở nên thuyết phục hơn, hấp dẫn hơn đối với người đọc.
Cách 2: Viết lý do chọn đề tài luận văn theo phong cách gián tiếp
Nếu như bạn cảm thấy không hài lòng với việc lặp đi lặp lại “mô típ” cũ, hoặc nếu bạn là một nghiên cứu sinh thực thụ biết cách vận dụng tốt sức mạnh của ngôn từ, bạn hoàn toàn có thể trình bày lý do chọn đề tài theo phong cách gián tiếp, đầy ấn tượng, thu hút sự quan tâm của độc giả và đồng thời mang dấu ấn cá nhân đặc biệt của bạn bằng một trong những cách sau đây:
- Bắt đầu bằng một ví dụ cụ thể: Hãy mở đầu bằng một ví dụ, một lời trích dẫn, hoặc một câu nói sâu sắc có liên quan trực tiếp đến đề tài bạn đã chọn. Điều này sẽ giúp thu hút sự chú ý của độc giả ngay từ những dòng đầu tiên. Sau đó, bạn có thể dẫn dắt họ đi sâu vào giả thuyết chi tiết và quan trọng nhất của vấn đề mà bạn đang tập trung nghiên cứu.
- Xây dựng luận điểm gây tranh cãi hoặc độc đáo: Một luận điểm gây tranh cãi hoặc độc đáo sẽ tạo ra sự hứng thú và tò mò, thu hút độc giả theo dõi.
- Bắt đầu phần lý do chọn đề tài luận văn bằng những thông tin không thường xuất hiện trong bài viết, nhưng lại có liên quan mật thiết đến đề tài. Độc giả có thể dựa vào những thông tin này để nắm bắt được luận điểm mà bạn muốn đề cập. Thông tin này có thể là dữ liệu thực tế, bối cảnh lịch sử hoặc các bài nghiên cứu có liên quan đến đề tài.
- Gói gọn luận điểm của bạn trong câu cuối của phần lý do chọn đề tài. Đây là một cách tuyệt vời để tóm tắt và làm nổi bật luận điểm của bạn trong suy nghĩ của độc giả.
2. Tham khảo mẫu lý do chọn đề tài theo từng ngành, lĩnh vực
2.1. Mẫu lý do chọn đề tài tiểu luận marketing căn bản
Để trở thành một công dân toàn cầu trong thời đại toàn cầu hóa, nó mở ra cho chúng ta cơ hội giao lưu, học tập, tiếp xúc nhiều nhiều môi trường văn hóa khác nhau. Vậy để làm được điều đó, ngoài tiếng mẹ đẻ, ta phải cần trang bị thêm một vài ngôn ngữ để giúp con người ta hiểu được nhau, chung sống và giao lưu ở khắp năm châu, mọi miền tổ quốc. Từ nhu cầu đó mà các trung tâm ngôn ngữ đã dần dần xuất hiện. Việt Nam hiện nay, các trung tâm ngôn ngữ có thể tiếp tục tồn tại và phát triển thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải có những chiến lược hợp lý cho sản phẩm của mình để có thể cạnh tranh so với các đối thủ. Trong những chiến lược doanh nghiệp thì với chiến lược định giá cho sản phẩm tốt và hợp lí là chiến lược quan trọng liên quan trực tiếp đến quá trình sử dụng sản phẩm trên thị trường, đem lại lợi nhuận và doanh số cao nhất so với các đối thủ trong ngành, cũng như đứng vững và thống lĩnh thị trường. Vì mục tiêu này, nhóm chúng em lựa chọn khóa học IELTS của Tiếng Anh ở thành phố Hồ Chí Minh và trung tâm Apollo English đã được chúng em lựa chọn.
2.2. Mẫu lý do chọn đề tài tiểu luận văn hoá doanh nghiệp
Bắt đầu từ những năm đầu thập kỷ 70 của thế kỷ XX, sau thành công mỹ mãn của các công ty Nhật Bản, các công ty Mỹ đã bắt đầu chú trọng đến khía cạnh văn hoá doanh nghiệp. Đây được cho là một trong những yếu tố chính dẫn đến thành công của các công ty Nhật Bản trên toàn cầu. Đến khi bước vào đầu thập kỷ 90, người ta bắt đầu tiến hành nghiên cứu sâu rộng về văn hoá doanh nghiệp và nhận thức rõ ràng hơn về những tác động mạnh mẽ của văn hoá doanh nghiệp đối với sự phát triển của một tổ chức kinh doanh.
Trong những năm gần đây, khái niệm văn hoá doanh nghiệp ngày càng trở nên phổ biến, và vấn đề văn hóa doanh nghiệp đã và đang được đề cập như một “tiêu chí” quan trọng khi đánh giá về một doanh nghiệp. Từ lâu, nhân tố con người đã và đang được coi là nguồn lực vô cùng quý giá của một doanh nghiệp. Nguồn nhân lực mạnh mẽ không chỉ tạo ra lợi thế cạnh tranh, mà còn được coi là yếu tố quyết định sự thành công hoặc thất bại của một doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp hiện nay đang đối mặt với tình trạng dù rất tâm niệm và cố gắng, nhưng các nhân viên giỏi, những cán bộ có tài đều lần lượt ra đi. Đây là một tổn thất lớn, vì vậy, câu hỏi đặt ra là làm thế nào để giữ chân được nhân viên, giữ chân những người có tài? Đây là một trăn trở đối với nhiều doanh nghiệp hiện nay. Chính vì thế mà nhóm chúng em đã chọn đề tài “Văn hoá doanh nghiệp giữ người tài” để tìm hiểu và chia sẻ một số kinh nghiệm giữ chân những người tài, giúp cho mình cũng như những người quan tâm đến vấn đề này có thêm kiến thức bổ ích trong quá trình công tác tại các đơn vị kinh doanh.
2.3. Mẫu lý do chọn đề tài luận văn quản trị rủi ro tài chính
Trong thời gian gần đây, sự bất ổn của tỷ giá, lãi suất, và lạm phát đã tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tại An Giang đang phải đối mặt với những khó khăn tài chính do không thể dự đoán được biến động trong tình hình kinh tế và không áp dụng kịp thời các biện pháp quản trị rủi ro thích hợp. Điều này cho thấy rằng việc sử dụng những biện pháp quản trị rủi ro hiệu quả để ngăn chặn những bất ổn này là vô cùng cần thiết.
Sản phẩm phái sinh đã được các nước có nền kinh tế phát triển trên thế giới phát minh và áp dụng từ rất lâu. Đây là công cụ mà các nhà quản trị rủi ro doanh nghiệp trên thế giới tin tưởng và sử dụng để phòng ngừa rủi ro tài chính. Thực tế đã chứng minh được tính hữu ích của nó cũng như những thiệt hại mà các doanh nghiệp phải chịu khi không sử dụng bất kỳ biện pháp rủi ro tài chính nào để bảo vệ doanh nghiệp mình trước những biến động trên thị trường tài chính.
Chính vì lý do này, luận văn với đề tài “Ứng dụng sản phẩm phái sinh để quản trị rủi ro tài chính tại các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản An Giang” nhằm cung cấp cho các nhà quản trị doanh nghiệp, cụ thể là các nhà quản trị tại các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản An Giang, một cái nhìn sâu sắc về sản phẩm phái sinh và cách áp dụng chúng trong thực tiễn. Mục đích cuối cùng là góp phần duy trì phát triển doanh nghiệp một cách bền vững trong bối cảnh kinh tế hiện nay.
—
Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.
Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!