Case study là gì? | Định nghĩa, Ví dụ và Phương pháp

Case study

Trong lĩnh vực nghiên cứu và học thuật, case study hay nghiên cứu trường hợp là một phương pháp nghiên cứu chi tiết và sâu rộng về một cá nhân, nhóm, sự kiện hoặc cộng đồng. Thông qua việc phân tích cụ thể, case study giúp các nhà nghiên cứu hiểu rõ hơn về một vấn đề cụ thể, từ đó đưa ra giải pháp hoặc chiến lược tối ưu hơn.

Chi tiết cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu bài viết bên dưới

1. Định nghĩa Case study là gì?

Case study là việc nghiên cứu chi tiết một đối tượng cụ thể, như một người, nhóm, địa điểm, sự kiện, tổ chức, hoặc hiện tượng. Case study thường được sử dụng trong nghiên cứu xã hội, giáo dục, lâm sàng, và kinh doanh.

Thiết kế Case study thường sử dụng phương pháp định tính, nhưng phương pháp định lượng đôi khi cũng được sử dụng. Case study tốt để mô tả, so sánh, đánh giá và hiểu các khía cạnh khác nhau của một vấn đề nghiên cứu.

2. Khi nào thực hiện Case study

Case study là một phương pháp nghiên cứu phù hợp khi bạn muốn có kiến thức cụ thể, ngữ cảnh, sâu sắc về một chủ đề thực tế cụ thể. Nó cho phép bạn khám phá các đặc điểm, ý nghĩa và hậu quả chính của trường hợp.

Case study thường là lựa chọn tốt trong một luận án hoặc luận văn. Chúng giữ cho dự án của bạn tập trung và quản lý được khi bạn không có thời gian hoặc nguồn lực để thực hiện nghiên cứu quy mô lớn.

Bạn có thể chỉ sử dụng một Case study phức tạp nơi bạn khám phá một đề tài sâu sắc, hoặc thực hiện nhiều Case study để so sánh và làm sáng tỏ các khía cạnh khác nhau của vấn đề nghiên cứu của bạn.

Câu hỏi nghiên cứu Case study
Các tác động sinh thái của việc tái đưa sói vào môi trường là gì? Nghiên cứu tình huống về việc tái đưa sói vào Công viên Quốc gia Yellowstone
Các chính trị gia dân túy sử dụng các câu chuyện về lịch sử như thế nào để giành được sự hỗ trợ? Nghiên cứu tình huống về Thủ tướng Hungary Viktor Orbán và Tổng thống Mỹ Donald Trump
Các giáo viên có thể áp dụng các chiến lược học tập tích cực trong các lớp học đa cấp như thế nào? Nghiên cứu tình huống về một trường học địa phương thúc đẩy học tập tích cực
Những ưu và nhược điểm chính của các trang trại gió đối với cộng đồng nông thôn là gì? Nghiên cứu tình huống về ba dự án phát triển trang trại gió nông thôn ở các phần khác nhau của đất nước
Các chiến lược tiếp thị viral đang thay đổi mối quan hệ giữa các công ty và người tiêu dùng như thế nào? Nghiên cứu tình huống về chiến dịch tiếp thị iPhone X
Trải nghiệm làm việc trong kinh tế gig khác nhau như thế nào theo giới tính, chủng tộc và tuổi tác? Nghiên cứu tình huống về các tài xế Deliveroo và Uber ở London

3. Hướng dẫn cách thực hiện Case Study

Case study
Case study

Bước 1: Chọn một trường hợp

Một khi bạn đã phát triển bài phát biểu vấn đề và câu hỏi nghiên cứu của mình, bạn nên sẵn sàng để chọn trường hợp cụ thể mà bạn muốn tập trung vào. Một nghiên cứu trường hợp tốt nên có khả năng:

  • Cung cấp cái nhìn mới hoặc bất ngờ về chủ đề
  • Thử thách hoặc phức tạp hóa các giả định và lý thuyết hiện tại
  • Đề xuất các khóa học thực tế để giải quyết một vấn đề
  • Mở ra hướng mới cho nghiên cứu tương lai

Lời khuyênNếu nghiên cứu của bạn mang tính thực tế hơn và nhằm mục đích điều tra một vấn đề trong khi bạn giải quyết nó, hãy xem xét việc thực hiện nghiên cứu hành động thay vì.

Khác với nghiên cứu định lượng hoặc nghiên cứu thí nghiệm, một nghiên cứu trường hợp mạnh không yêu cầu một mẫu ngẫu nhiên hoặc đại diện. Thực tế, nghiên cứu trường hợp thường cố ý tập trung vào những trường hợp bất thường, bị bỏ qua hoặc nằm ngoài lề có thể làm sáng tỏ vấn đề nghiên cứu.

Ví dụ về nghiên cứu trường hợp nằm ngoài lềTrong những năm 1960, thị trấn Roseto, Pennsylvania được phát hiện có tỷ lệ mắc bệnh tim rất thấp so với mức trung bình của Mỹ. Nó trở thành một nghiên cứu trường hợp quan trọng để hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh tim trước đây bị bỏ qua.

Tuy nhiên, bạn cũng có thể chọn một trường hợp phổ biến hơn hoặc đại diện để mô phỏng một danh mục, trải nghiệm hoặc hiện tượng cụ thể.

Ví dụ về nghiên cứu trường hợp đại diệnTrong những năm 1920, hai nhà xã hội học sử dụng Muncie, Indiana như một nghiên cứu trường hợp của một thành phố Mỹ tiêu chuẩn được cho là minh họa cho văn hóa đang thay đổi của Mỹ vào thời điểm đó.

Bước 2: Xây dựng khung lý thuyết

Trong khi các Case study tập trung nhiều hơn vào chi tiết cụ thể hơn là các lý thuyết chung, chúng thường có một số liên kết với lý thuyết trong lĩnh vực. Như vậy, Case study không chỉ là một mô tả độc lập, mà được hòa nhập vào kiến thức hiện có về chủ đề. Nó có thể nhằm:

  • Mô phỏng một lý thuyết bằng cách cho thấy nó giải thích tình huống đang được điều tra như thế nào
  • Mở rộng một lý thuyết bằng cách khám phá các khái niệm và ý tưởng mới cần được bổ sung
  • Thách thức một lý thuyết bằng cách khám phá một trường hợp ngoại lệ không phù hợp với các giả định đã được thiết lập

Để đảm bảo rằng phân tích của bạn về trường hợp có một nền tảng học thuật vững chắc, bạn nên tiến hành một đánh giá văn bản về các nguồn liên quan đến chủ đề và phát triển một khung lý thuyết. Điều này có nghĩa là xác định các khái niệm và lý thuyết chính để hướng dẫn phân tích và giải thích của bạn.

Bước 3: Thu thập dữ liệu của bạn

Có rất nhiều phương pháp nghiên cứu khác nhau mà bạn có thể sử dụng để thu thập dữ liệu về chủ đề của mình. Các nghiên cứu trường hợp thường tập trung vào dữ liệu chất lượng bằng các phương pháp như phỏng vấn, quán sát, và phân tích nguồn gốc chính và phụ (ví dụ, bài báo, hình ảnh, hồ sơ chính thức). Đôi khi, một nghiên cứu trường hợp cũng sẽ thu thập dữ liệu định lượng.

Ví dụ về một nghiên cứu trường hợp sử dụng cả hai phương pháp định lượng và định tính: Đối với một nghiên cứu trường hợp về sự phát triển của một trang trại gió ở một khu vực nông thôn, bạn có thể thu thập dữ liệu định lượng về tỷ lệ việc làm và doanh thu kinh doanh, thu thập dữ liệu định tính về quan niệm và trải nghiệm của người dân địa phương, và phân tích sự bao phủ của phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia về sự phát triển.

Mục tiêu là hiểu rõ nhất có thể về trường hợp và ngữ cảnh của nó.

Bước 4: Mô tả và phân tích trường hợp

Khi viết Case study, bạn cần tổng hợp tất cả các khía cạnh liên quan để tạo ra hình ảnh hoàn chỉnh nhất có thể về đề tài.

Cách bạn báo cáo các phát hiện của mình phụ thuộc vào loại nghiên cứu bạn đang thực hiện. Một số Case study được cấu trúc giống như một bài báo khoa học tiêu chuẩn hoặc luận văn, với các phần hoặc chương riêng biệt cho các phương pháp, kết quả và thảo luận.

Các Case study khác được viết theo một phong cách truyện kể, nhằm khám phá trường hợp từ nhiều góc độ và phân tích ý nghĩa và hậu quả của nó (ví dụ, bằng cách sử dụng phân tích văn bản hoặc phân tích diễn đạt).

Trong mọi trường hợp, hãy chắc chắn cung cấp chi tiết ngữ cảnh về trường hợp, liên kết nó trở lại với văn bản và lý thuyết, và thảo luận về cách nó phù hợp với các mô hình hoặc tranh luận rộng lớn hơn.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!