Lấy mẫu có mục đích là gì? | Định nghĩa & Ví dụ

Lấy mẫu có mục đích

Chúng ta thường nghe nói về việc “lấy mẫu có mục đích” trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, giáo dục, nghiên cứu khoa học, và nhiều hơn nữa. Vậy thực chất, lấy có mẫu mục đích là gì? Trong bài viết này, cùng Viết Thuê 247 sẽ đi sâu vào định nghĩa của nó và cung cấp một số ví dụ thực tế.

1. Lấy mẫu có mục đích là gì?

Lấy mẫu có mục đích, còn được gọi là lấy mẫu theo phán đoán, chỉ đến một nhóm các kỹ thuật lấy mẫu không xác suất trong đó các đơn vị được chọn vì chúng có các đặc điểm mà bạn cần trong mẫu của mình. Điều này có nghĩa là, các đơn vị được chọn “cố ý” trong quá trình lấy mẫu mục đích.

Phương pháp lấy mẫu này dựa trên sự phán đoán của nhà nghiên cứu khi xác định và chọn các cá nhân, trường hợp, hoặc sự kiện có thể cung cấp thông tin tốt nhất để đạt được mục tiêu của nghiên cứu. Điều này đòi hỏi sự hiểu biết và kinh nghiệm từ phía nhà nghiên cứu.

Lấy mẫu mục đích phổ biến trong nghiên cứu chất lượng và nghiên cứu phương pháp hỗn hợp. Điều này đặc biệt hữu ích nếu bạn cần tìm thông tin về các trường hợp chứa nhiều thông tin hoặc tận dụng tốt nhất nguồn lực giới hạn. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng phương pháp này rất có nguy cơ thiên lệch nghiên cứu như thiên lệch quan sát, nơi mà quan điểm cá nhân của người nghiên cứu có thể ảnh hưởng đến cách họ chọn và tìm hiểu các đơn vị mẫu.

2. Khi nào sử dụng lấy mẫu có mục đích

Lấy mẫu có mục đích
Lấy mẫu có mục đích

Lấy mẫu mục đích được sử dụng tốt nhất khi bạn muốn tập trung sâu vào mẫu tương đối nhỏ. Có thể bạn muốn tiếp cận một tập hợp nhất định trong dân số chia sẻ một số đặc điểm nhất định, hoặc bạn đang nghiên cứu các vấn đề có khả năng có các trường hợp độc đáo.

Mục tiêu chính của lấy mẫu có mục đích là xác định các trường hợp, cá nhân hoặc cộng đồng phù hợp nhất để giúp bạn trả lời câu hỏi nghiên cứu của mình. Vì lý do này, lấy mẫu có mục đích hoạt động tốt nhất khi bạn có rất nhiều thông tin nền về chủ đề nghiên cứu của mình. Càng có nhiều thông tin, chất lượng của mẫu của bạn càng cao.

3. Các phương pháp lấy mẫu có mục đích và các ví dụ

Tùy thuộc vào mục tiêu nghiên cứu của bạn, có một số phương pháp lấy mẫu có mục đích mà bạn có thể sử dụng:

  • Lấy mẫu biến thể tối đa (hoặc không đồng nhất)
  • Lấy mẫu đồng nhất
  • Lấy mẫu trường hợp điển hình
  • Lấy mẫu trường hợp cực đoan (hoặc lệch)
  • Lấy mẫu trường hợp quan trọng
  • Lấy mẫu chuyên gia
Lấy mẫu có mục đích
Lấy mẫu có mục đích

3.1. Lấy mẫu biến thể tối đa

Lấy mẫu biến thể tối đa, còn được biết đến với tên gọi lấy mẫu không đồng nhất, được sử dụng để thu thập phạm vi rộng nhất các quan điểm có thể.

Để đảm bảo sự biến thể tối đa, các nhà nghiên cứu bao gồm cả các trường hợp, tổ chức hoặc sự kiện được coi là điển hình hoặc trung bình và những sự kiện có tính cực đoan hơn. Điều này giúp các nhà nghiên cứu khám phá một chủ đề từ các góc độ khác nhau, xác định các mô hình chung quan trọng đúng trong các biến thể.

Ví dụ: Lấy mẫu biến thể tối đa

Giả sử bạn đang nghiên cứu các thách thức của các chương trình dịch vụ sức khỏe tâm thần trong bang của bạn. Sử dụng phương pháp lấy mẫu biến thể tối đa, bạn chọn các chương trình ở các khu vực đô thị và nông thôn ở các phần khác nhau của bang, để thu thập sự biến thể tối đa về địa điểm.

Theo cách này, bạn có thể ghi lại những biến thể độc đáo hoặc đa dạng đã xuất hiện ở các địa điểm khác nhau.

3.2. Lấy mẫu đồng nhất

Lấy mẫu đồng nhất, không giống như lấy mẫu đa dạng tối đa, nhằm giảm biến động, đơn giản hóa phân tích và mô tả một nhóm con cụ thể sâu rộng.

Các đơn vị trong một mẫu đồng nhất chia sẻ các đặc điểm tương tự hoặc cụ thể – ví dụ, kinh nghiệm sống, công việc, hoặc văn hóa. Ý tưởng là tập trung vào sự giống nhau chính xác này, phân tích cách nó liên quan đến chủ đề nghiên cứu của bạn. Lấy mẫu đồng nhất thường được sử dụng để chọn người tham gia nhóm thảo luận.

Ví dụ: Lấy mẫu đồng nhất

Tiếp tục nghiên cứu về các chương trình dịch vụ sức khỏe tâm thần trong bang của bạn, bạn hiện đang quan tâm đến việc làm sáng tỏ những trải nghiệm của các sắc tộc khác nhau thông qua việc phỏng vấn nhóm.

Sử dụng lấy mẫu đồng nhất, bạn chọn các giám đốc Latinx của các cơ quan dịch vụ sức khỏe tâm thần, phỏng vấn họ về những thách thức trong việc triển khai các phương pháp điều trị dựa trên bằng chứng cho các vấn đề sức khỏe tâm thần.

3.3. Lấy mẫu trường hợp điển hình

Lấy mẫu trường hợp điển hình được sử dụng khi bạn muốn nêu bật điều được coi là một trường hợp bình thường hoặc trung bình của một hiện tượng đối với những người không quen thuộc với nó. Người tham gia thường được chọn dựa trên khả năng của họ làm việc giống như tất cả mọi người khác chia sẻ cùng đặc điểm hoặc trải nghiệm.

Hãy nhớ rằng mục tiêu của việc lấy mẫu trường hợp điển hình là minh họa một hiện tượng, không phải để đưa ra các phát biểu tổng quát về những trải nghiệm của tất cả người tham gia. Vì lý do này, lấy mẫu trường hợp điển hình cho phép bạn so sánh các mẫu, không tổng quát các mẫu cho dân số.

Ví dụ: Lấy mẫu trường hợp điển hình

Bạn đang nghiên cứu phản ứng của học sinh lớp 9 đối với chương trình đặt việc làm. Để phát triển một mẫu trường hợp điển hình, bạn chọn những người tham gia có nền tảng kinh tế xã hội tương tự từ năm thành phố khác nhau.

Bạn thu thập kinh nghiệm của học sinh thông qua khảo sát hoặc phỏng vấn và tạo ra hồ sơ của một học sinh lớp 9 “điển hình” đã tham gia chương trình đặt việc làm. Điều này có thể cung cấp thông tin hữu ích cho nhà tuyển dụng muốn cung cấp việc làm cho học sinh trong tương lai.

3.4. Lấy mẫu trường hợp cực đoan (hoặc lệch)

Ý tưởng đằng sau lấy mẫu trường hợp cực đoan là để làm sáng tỏ những trường hợp không bình thường hoặc ngoại lệ. Điều này có thể liên quan đến những thành công nổi bật hoặc thất bại, các tình huống “đầu lớp so với cuối lớp” hoặc bất kỳ biểu hiện không bình thường nào của một hiện tượng quan tâm.

Hình thức lấy mẫu này, cũng được gọi là lấy mẫu trường hợp lệch, thường được sử dụng khi các nhà nghiên cứu đang phát triển hướng dẫn thực hành tốt nhất hoặc đang tìm hiểu “điều không nên làm”.

Ví dụ: Lấy mẫu trường hợp cực đoan (hoặc lệch) Bạn đang nghiên cứu những bệnh nhân phẫu thuật tim đã hồi phục nhanh hoặc chậm hơn trung bình đáng kể. Vì đây là những trường hợp không bình thường, bạn đang tìm kiếm sự biến đổi trong những trường hợp này để giải thích tại sao quá trình hồi phục của họ là không điển hình.

3.5. Lấy mẫu trường hợp quan trọng

Lấy mẫu trường hợp quan trọng được sử dụng khi một hoặc một số lượng rất nhỏ các trường hợp có thể được sử dụng để giải thích các trường hợp tương tự khác. Nhà nghiên cứu xác định xem một trường hợp có quan trọng không bằng cách sử dụng quy tắc này: “nếu nó xảy ra ở đây, nó sẽ xảy ra ở bất cứ đâu.” Nói cách khác, một trường hợp được xem là quan trọng nếu điều đúng đối với một trường hợp có khả năng đúng đối với tất cả các trường hợp khác.

Mặc dù bạn không thể suy ra thống kê với việc lấy mẫu trường hợp quan trọng, bạn có thể áp dụng những phát hiện của mình cho các trường hợp tương tự. Các nhà nghiên cứu sử dụng lấy mẫu trường hợp quan trọng trong các giai đoạn ban đầu của nghiên cứu của họ, để xác định xem có cần thực hiện một nghiên cứu sâu hơn không.

Ví dụ: Lấy mẫu trường hợp quan trọng

Bạn đang nghiên cứu cách tham gia cộng đồng địa phương vào quá trình ra quyết định của chính quyền địa phương, nhưng bạn không chắc liệu cộng đồng có hiểu quy định hay không.

Nếu bạn trước tiên hỏi các quan chức chính quyền địa phương và họ không hiểu chúng, thì có lẽ không ai sẽ hiểu. Ngược lại, nếu bạn hỏi người đi đường ngẫu nhiên, và họ có hiểu chúng, thì có thể yên tâm rằng hầu hết mọi người sẽ hiểu.

Theo cách này, các trường hợp quan trọng của bạn có thể là những người có chuyên môn liên quan hoặc những người không có chuyên môn liên quan.

3.6. Lấy mẫu chuyên gia

Lấy mẫu chuyên gia được sử dụng khi nghiên cứu của bạn đòi hỏi những cá nhân có mức độ hiểu biết cao về một chủ đề cụ thể. Chuyên gia của bạn do đó được chọn dựa trên một tập hợp kỹ năng có thể chứng minh được, hoặc mức độ kinh nghiệm sở hữu.

Loại lấy mẫu này hữu ích khi không có bằng chứng quan sát, khi bạn đang nghiên cứu các lĩnh vực nghiên cứu mới, hoặc khi bạn đang thực hiện nghiên cứu khám phá.

Ví dụ: Lấy mẫu chuyên giaBạn đang điều tra những rào cản giảm tiêu thụ thịt trong số người tiêu dùng ở Mỹ. Ngoài nhóm tập trung với người tiêu dùng, bạn quyết định liên hệ với một số chuyên gia và phỏng vấn họ. Trong ngữ cảnh của nghiên cứu của bạn, các nhà khoa học thực phẩm là những chuyên gia có thể cung cấp những cái nhìn quý giá về nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, cũng như bất kỳ thành công, thất bại, hoặc xu hướng tương lai cần theo dõi.

4. Ví dụ: Lấy mẫu có mục đích từng bước

Lấy mẫu có mục đích được sử dụng rộng rãi trong nghiên cứu định tính, khi bạn muốn tập trung sâu vào một hiện tượng nhất định. Có năm bước chính liên quan đến việc rút một mẫu có mục đích.

Bước 1: Định nghĩa vấn đề nghiên cứu của bạn

Bắt đầu bằng cách quyết định vấn đề nghiên cứu của bạn: một vấn đề cụ thể, thách thức, hoặc khoảng trống kiến thức mà bạn muốn giải quyết trong nghiên cứu của mình. Cách bạn đặt ra vấn đề của mình xác định các bước tiếp theo trong thiết kế nghiên cứu của bạn, cũng như phương pháp lấy mẫu và loại phân tích mà bạn thực hiện.

Ví dụ: Vấn đề nghiên cứu Giả sử bạn đang nghiên cứu kết quả của sự can thiệp liệu pháp hành vi nhận thức (CBT) kéo dài sáu tháng đối với thanh thiếu niên từ 10-16 tuổi đã trải qua khó khăn về hành vi do tiếp xúc với một sự kiện đặc biệt gây nên.

Bước 2: Xác định dân số của bạn

Bạn nên bắt đầu bằng cách rõ ràng định nghĩa dân số từ đâu mẫu của bạn sẽ được lấy, vì đây là nơi bạn sẽ rút ra kết luận của mình.

Ví dụ: Dân số mục tiêu Ở đây, dân số mục tiêu của bạn là những thanh thiếu niên từ 10-16 tuổi đã trải qua những sự kiện gây sốc tương tự và đã nhận CBT do những khó khăn mà họ gặp phải sau đó.

Bước 3: Xác định đặc điểm của mẫu của bạn

Trong việc lấy mẫu mục tiêu, bạn đặt ra để xác định các thành viên của dân số có khả năng sở hữu một số đặc điểm hoặc kinh nghiệm (và sẵn lòng chia sẻ chúng với bạn). Bằng cách này, bạn có thể lựa chọn những cá nhân hoặc trường hợp phù hợp với nghiên cứu của mình, tập trung vào một mẫu nhỏ tương đối.

Ví dụ: Thiết kế lấy mẫu mục tiêu

Bạn có thể chọn tập trung vào những thanh niên đã phản ứng tốt hơn so với mức trung bình với sự can thiệp CBT và cố gắng giải thích tại sao họ phản ứng như vậy. Trong trường hợp này, bạn có thể sử dụng lấy mẫu trường hợp cực đoan, chỉ tập trung vào một số trường hợp nổi bật.

Ngoài ra, bạn có thể quan tâm đến việc xác định các mô hình chung, bất chấp sự biến đổi trong cách các thanh niên phản ứng với sự can thiệp. Bạn có thể rút ra một mẫu biến đổi tối đa bằng cách bao gồm một loạt kết quả:

  • Thanh niên báo cáo không có tác động sau khi can thiệp
  • Thanh niên có phản ứng trung bình với sự can thiệp
  • Thanh niên báo cáo kết quả tốt đáng kể hơn so với mức trung bình sau khi can thiệp

Bước 4: Thu thập dữ liệu của bạn bằng phương pháp phù hợp

Tùy thuộc vào câu hỏi nghiên cứu của bạn và loại dữ liệu bạn muốn thu thập, bạn giờ đây có thể quyết định phương pháp thu thập dữ liệu nào là tốt nhất cho bạn.

Ví dụ: Thu thập dữ liệu trong lấy mẫu mục tiêu

Bạn phỏng vấn các chuyên gia sức khỏe tâm thần đã tiến hành can thiệp, cũng như một số thanh niên (sau khi nhận được sự cho phép của cha mẹ họ).

Bất kể bạn chọn kỹ thuật lấy mẫu mục tiêu nào, bạn tuyển dụng các trường hợp cho đến khi bạn đạt đến điểm bão hòa.

Bước 5: Phân tích và giải thích kết quả của bạn

Lấy mẫu có mục đích là một phương pháp hiệu quả khi xử lý với các mẫu nhỏ, nhưng đây cũng là một phương pháp có tính thiên vị từ bản chất. Vì lý do này, bạn cần ghi chép thiên vị nghiên cứu trong phần phương pháp nghiên cứu của bài báo của bạn và tránh áp dụng bất kỳ giải thích ngoài phạm vi mẫu đã lấy.

5. Ưu điểm và nhược điểm của việc lấy mẫu có mục đích

Hiểu rõ ưu điểm và nhược điểm của việc lấy mẫu có mục đích có thể giúp bạn quyết định liệu phương pháp này phù hợp với thiết kế nghiên cứu của bạn.

5.1. Ưu điểm của việc lấy mẫu có mục đích

Có một số ưu điểm khi sử dụng việc lấy mẫu có mục đích trong nghiên cứu của bạn.

  • Mặc dù không thể thực hiện suy luận thống kê từ mẫu đến tổng thể, nhưng các kỹ thuật lấy mẫu có mục đích có thể cung cấp cho nhà nghiên cứu dữ liệu để đưa ra các loại phổ quát hoá khác từ mẫu đang được nghiên cứu. Hãy nhớ rằng những phổ quát hoá này phải là hợp lý, phân tích hoặc lý thuyết để có giá trị.
  • Các kỹ thuật lấy mẫu có mục đích hoạt động tốt trong các thiết kế nghiên cứu chất lượng mà có nhiều giai đoạn, nơi mỗi giai đoạn xây dựng dựa trên giai đoạn trước đó. Việc lấy mẫu có mục đích cung cấp một loạt các kỹ thuật cho nhà nghiên cứu để rút ra và có thể được sử dụng để điều tra xem một hiện tượng có đáng để điều tra thêm hay không.

5.2. Nhược điểm của việc lấy mẫu có mục đích

Tuy nhiên, việc lấy mẫu có mục đích có thể có một số hạn chế.

  • Giống như các kỹ thuật lấy mẫu không xác suất khác, việc lấy mẫu có mục đích dễ bị thiên lệch nghiên cứu. Bởi vì việc lựa chọn các đơn vị mẫu phụ thuộc vào sự phán đoán chủ quan của nhà nghiên cứu, kết quả có nguy cơ cao bị thiên lệch, đặc biệt là thiên lệch quan sát.
  • Nếu bạn không biết về sự biến đổi trong thái độ, ý kiến hoặc biểu hiện của hiện tượng quan tâm trong quần thể mục tiêu của bạn, việc xác định và lựa chọn các đơn vị có thể cung cấp cho bạn thông tin tốt nhất rất khó khăn.

Mẹo

Bạn có thể sử dụng phương pháp lặp lại để rút một mẫu phù hợp. Ở đây, bạn lấy mẫu và lấy lại mẫu cho đến khi bạn đạt đến một điểm bão hoà (khi bạn không còn nhận được câu trả lời mới cho câu hỏi của bạn).

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!