Nhóm tập trung là gì? | Hướng dẫn từng bước & Ví dụ

Nhóm tập trung trong nghiên cứu

Nhóm tập trung là một phương pháp nghiên cứu tập hợp một nhóm nhỏ người để trả lời câu hỏi trong một môi trường được điều hành. Nhóm được chọn dựa trên các đặc điểm dân số được định trước, và các câu hỏi được thiết kế để làm sáng tỏ chủ đề quan tâm.

Cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu chi tiết bài viết bên dưới!

1. Nhóm tập trung là gì?

Nhóm tập trung trong nghiên cứu
Nhóm tập trung trong nghiên cứu

Nhóm tập trung là một loại nghiên cứu chất lượng. Quan sát sự tương tác của nhóm, câu trả lời của họ cho câu hỏi nhóm tập trung, và thậm chí ngôn ngữ cơ thể của họ có thể hướng dẫn nghiên cứu tương lai về quyết định của người tiêu dùng, sản phẩm và dịch vụ, hoặc chủ đề gây tranh cãi.

Nhóm tập trung thường được sử dụng trong marketing, khoa học thư viện, khoa học xã hội, và nghiên cứu người dùng. Chúng có thể cung cấp phản hồi tinh tế và tự nhiên hơn so với phỏng vấn cá nhân và dễ tổ chức hơn so với thí nghiệm hoặc khảo sát quy mô lớn.

2. Hướng dẫn nghiên cứu nhóm tập trong

Bước 1: Chọn chủ đề quan tâm của bạn

Nhóm tập trung chủ yếu được coi là một kỹ thuật nghiên cứu xác nhận. Nói cách khác, môi trường nhiều thảo luận của họ rất hữu ích để xác nhận hoặc bác bỏ các niềm tin đã tồn tại. Vì lý do này, chúng rất tuyệt vời để thực hiện nghiên cứu giải thích, nơi bạn khám phá tại sao một điều gì đó xảy ra khi thông tin hạn chế.

Nhóm tập trung có thể là một lựa chọn tốt cho bạn nếu:

  • Bạn quan tâm đến phản hồi trực tiếp, không qua chỉnh sửa về một chủ đề nhất định hoặc đến sự tương tác trong cuộc thảo luận giữa các thành viên
  • Các câu hỏi của bạn gốc rễ từ cảm xúc hoặc nhận thức, và không thể dễ dàng trả lời bằng “có” hoặc “không”
  • Bạn tự tin rằng một số lượng tương đối nhỏ các câu trả lời sẽ giải đáp câu hỏi của bạn
  • Bạn đang tìm kiếm thông tin hướng dẫn sẽ giúp bạn khám phá ra các câu hỏi mới hoặc ý tưởng nghiên cứu tương lai

Lưu ý:

Có một số loại phỏng vấn khác mà bạn cũng có thể xem xét. Ba lựa chọn phổ biến nhất là:

  • Phỏng vấn có cấu trúc: Các câu hỏi được xác định trước cả về chủ đề lẫn thứ tự.
  • Phỏng vấn bán cấu trúc: Một số câu hỏi được xác định trước, nhưng những câu hỏi khác thì không.
  • Phỏng vấn không có cấu trúc: Không có câu hỏi nào được xác định trước.

Sự khác biệt giữa các loại phỏng vấn

Hãy chắc chắn chọn loại phỏng vấn phù hợp nhất với nghiên cứu của bạn. Bảng này cho thấy những khác biệt quan trọng nhất giữa bốn loại.

Phỏng vấn có cấu trúc Phỏng vấn bán cấu trúc Phỏng vấn không có cấu trúc Nhóm tập trung
Câu hỏi cố định V V X V
Thứ tự câu hỏi cố định V X X X
Số lượng câu hỏi cố định V X X X
Tùy chọn hỏi thêm câu hỏi X V V V

Các chủ đề thuận lợi cho nhóm tập trung

Đúng như quy tắc cơ bản, các chủ đề nghiên cứu liên quan đến suy nghĩ, niềm tin, và cảm xúc thường hoạt động tốt trong nhóm tập trung. Nếu bạn đang tìm kiếm hướng đi, giải thích, hoặc cuộc đối thoại sâu rộng, một nhóm tập trung có thể phù hợp.

Tuy nhiên, nếu câu hỏi của bạn là hai phần hoặc nếu bạn cần tiếp cận một lượng lớn người dùng một cách nhanh chóng, một khảo sát có thể là một lựa chọn tốt hơn. Nếu câu hỏi của bạn dựa trên hành vi nhưng bạn lo lắng về việc ảnh hưởng đến phản hồi, hãy xem xét một cuộc nghiên cứu quan sát.

Ví dụ: Chủ đề nghiên cứu

Nhà ăn của trường đại học bạn đang xem xét việc thêm

bữa ăn chay

vào thực đơn hàng ngày của mình. Tuy nhiên, trường đại học không muốn làm như vậy nếu điều đó dẫn đến việc lãng phí thực phẩm. Trường cần bằng chứng cụ thể rằng bữa ăn chay sẽ thành công.

  • Nếu bạn muốn xác định liệu cơ thể sinh viên có thường xuyên tiêu thụ thức ăn chay hay không, một khảo sát sẽ là cách tuyệt vời để đo lường sở thích của sinh viên.

Tuy nhiên, thức ăn là nhiều hơn rất nhiều so với chỉ việc tiêu thụ và nuôi dưỡng và có thể có các hàm ý cảm xúc, văn hóa, và khác biệt khác về cá nhân.

  • Nếu bạn quan tâm đến một điều gì đó ít cụ thể, chẳng hạn như cảm nhận của sinh viên về thức ăn chay hoặc sự tương tác giữa lựa chọn của họ tại nhà ăn và cảm giác nhớ nhà hoặc cô đơn của họ, có lẽ một nhóm tập trung sẽ tốt hơn.

Bước 2: Xác định phạm vi và giả thuyết nghiên cứu của bạn

Một khi bạn đã xác định rằng một nhóm tập trung là lựa chọn đúng cho chủ đề của mình, bạn có thể bắt đầu suy nghĩ về những gì bạn mong đợi cuộc thảo luận nhóm sẽ mang lại.

Có thể văn học đã tồn tại về chủ đề của bạn hoặc một chủ đề đủ tương tự mà bạn có thể sử dụng làm điểm khởi đầu. Nếu chủ đề chưa được nghiên cứu kỹ, hãy sử dụng bản năng của mình để xác định những gì bạn nghĩ là đáng nghiên cứu nhất.

Xác định phạm vi của bạn sẽ giúp bạn đưa ra các giả thuyết hấp dẫn, đặt các câu hỏi rõ ràng, và tuyển chọn người tham gia phù hợp.

Ví dụ: Đặt phạm vi của bạn

Bạn muốn xác định phạm vi nghiên cứu của mình, vì vậy bạn xem xét những câu hỏi sau.

  • Bạn có quan tâm đến một lĩnh vực cụ thể của dân số, như người ăn chay trường hay không ăn chay trường không?
  • Bạn có quan tâm đến việc bao gồm người ăn chay trong phân tích của bạn không?
  • Có thể không phải tất cả sinh viên đều ăn tại căn tin. Nghiên cứu của bạn có loại trừ những người không ăn ở đó không?
  • Bạn chỉ quan tâm đến sinh viên nào có quan điểm mạnh mẽ về chủ đề này?

Lợi ích của nhóm tập trung là giả thuyết của bạn có thể được mở rộng. Bạn có thể mở lòng đối với nhiều ý kiến khác nhau, có thể dẫn đến kết luận bất ngờ.

Bước 3: Xác định câu hỏi cho nhóm tập trung của bạn

Các câu hỏi mà bạn đặt cho nhóm tập trung của mình rất quan trọng đối với phân tích của bạn. Dành thời gian để soạn thảo chúng, chú ý đặc biệt đến cách diễn đạt. Hãy cẩn thận tránh câu hỏi dẫn dắt, có thể ảnh hưởng đến câu trả lời của bạn.

Nhìn chung, câu hỏi nhóm tập trung của bạn nên:

  • Mở rộng và linh hoạt
  • Không thể trả lời với “có” hoặc “không” (câu hỏi bắt đầu bằng “tại sao” hoặc “làm thế nào” thường là tốt nhất)
  • Rõ ràng, đi thẳng vào vấn đề nhưng vẫn kích thích cuộc thảo luận
  • Không thiên vị và trung lập

Nếu bạn đang thảo luận về một chủ đề gây tranh cãi, hãy cẩn thận để câu hỏi của bạn không gây ra sự thiên vị theo mong muốn xã hội. Tại đây, người trả lời của bạn có thể nói dối về quan điểm thật sự của họ để che giấu bất kỳ ý kiến không được chấp nhận xã hội hoặc không phổ biến. Điều này và các đặc điểm yêu cầu khác có thể làm hại phân tích của bạn và dẫn đến nhiều loại sự thiên vị nghiên cứu trong kết quả của bạn, đặc biệt là nếu người tham gia của bạn phản ứng theo cách khác một khi biết họ đang được quan sát. Những cái này bao gồm thiên vị tự chọn, hiệu ứng Hawthorne, hiệu ứng Pygmalion, và thiên vị nhớ lại.

Ví dụ: Các câu hỏi cho nhóm thảo luận

Có một số loại câu hỏi bạn có thể sử dụng:

  • Câu hỏi tương tác làm cho người tham gia cảm thấy thoải mái và thoải mái: “Món ăn yêu thích của bạn ở nhà ăn là gì?”
  • Câu hỏi khám phá đào sâu vào trọng tâm của phân tích của bạn: “Bạn thấy ưu điểm và nhược điểm của việc cung cấp các lựa chọn ăn chay là gì?”
  • Câu hỏi thoát nhặt những thứ bạn có thể đã bỏ qua trước đó trong cuộc thảo luận của mình: “Có điều gì bạn muốn đề cập về các lựa chọn ăn chay ở nhà ăn mà chúng ta chưa thảo luận?

Bước 4: Chọn một điều phối viên hoặc điều phối viên phụ

Việc quan trọng là phải có nhiều hơn một người điều phối trong phòng. Nếu bạn muốn đưa ra các câu hỏi, hãy chọn một người điều phối phụ có thể điều phối công nghệ, ghi chú và quan sát hành vi của người tham gia.

Nếu giả thuyết của bạn có các khía cạnh hành vi, hãy xem xét việc nhờ người khác làm người điều phối chính để bạn có thể chú trọng hơn vào việc quan sát.

Tùy thuộc vào chủ đề của bạn, có một số loại vai trò người điều phối mà bạn có thể chọn.

  • Phổ biến nhất là người điều phối kép, đã được giới thiệu ở trên.
  • Một lựa chọn phổ biến khác là kiểu điều phối đấu. Ở đây, bạn và người điều phối phụ của mình sẽ đứng ở hai bên đối lập của một vấn đề để cho phép người tham gia thấy các góc độ khác nhau và phản hồi tương ứng.

Lưu ý: Trong một số loại nhóm tập trung (như kiểu điều phối đấu), bạn sẽ cần phải có hai người điều phối tham gia tích cực. Trong trường hợp này, có thể là khôn ngoan nếu có một người thứ ba trong phòng để đảm bảo mọi thứ diễn ra suôn sẻ.

Bước 5: Tuyển dụng người tham gia của bạn

Nhóm tập trung trong nghiên cứu
Nhóm tập trung trong nghiên cứu

Tùy thuộc vào chủ đề nghiên cứu của bạn, có một số phương pháp lấy mẫu mà bạn có thể chọn cho việc tuyển dụng và chọn người tham gia.

  • Lấy mẫu theo ý kiến tình nguyện, như việc đăng một tờ rơi trên khuôn viên trường và tìm người tham gia dựa trên các phản hồi
  • Lấy mẫu tiện ích từ những người dễ tiếp cận nhất với bạn, như các sinh viên cùng trường đại học với bạn
  • Lấy mẫu theo tầng lớp của một độ tuổi cụ thể, chủng tộc, dân tộc, giới tính, hoặc đặc điểm khác mà bạn quan tâm
  • Lấy mẫu theo phán đoán của một nhóm người tham gia cụ thể mà bạn đã biết bạn muốn bao gồm

Hãy cảnh giác với lỗi chọn mẫu và lỗi chọn lựa, có thể xảy ra khi một số thành viên của quần thể có khả năng được bao gồm nhiều hơn những người khác.

Số lượng người tham gia

Trong hầu hết các trường hợp, một nhóm thảo luận sẽ không đủ để trả lời câu hỏi nghiên cứu của bạn. Có khả năng bạn sẽ cần lên lịch cho ba đến bốn nhóm. Một nguyên tắc tốt là dừng lại khi bạn đã đạt đến một điểm bão hòa (tức là, khi bạn không nhận được các phản hồi mới cho câu hỏi của bạn).

Hầu hết các nhóm thảo luận có 6-10 người tham gia. Điều tốt là nên tuyển dụng hơn so với yêu cầu chỉ trong trường hợp có người không đến. Theo nguyên tắc, bạn không nên có ít hơn 6 hoặc nhiều hơn 12 người tham gia, để có được kết quả đáng tin cậy nhất.

Cuối cùng, điều tốt nhất là người tham gia của bạn không nên biết bạn hoặc biết nhau, vì điều này có thể làm sai lệch kết quả của bạn.

Bước 6: Thiết lập nhóm thảo luận của bạn

Nhóm thảo luận không chỉ là một nhóm người tụ tập lại để thảo luận về ý kiến của họ. Trong khi nhóm thảo luận được tổ chức tốt có một bầu không khí thoải mái và thú vị, chúng được hỗ trợ bởi các phương pháp nghiêm ngặt để cung cấp các quan sát vững chắc.

Xác nhận thời gian và ngày

Hãy chắc chắn xác nhận thời gian và ngày với người tham gia của bạn trước. Nhóm thảo luận thường gặp nhau trong vòng 45-90 phút, nhưng một số có thể kéo dài lâu hơn. Tuy nhiên, hãy cảnh giác với khả năng tập trung lạc hướng. Nếu bạn thực sự nghĩ rằng phiên họp của bạn cần kéo dài hơn 90 phút, hãy lên lịch một số giờ nghỉ.

Xác nhận liệu nó sẽ diễn ra trực tiếp hay trực tuyến

Bạn cũng cần quyết định nhóm sẽ gặp nhau trực tiếp hay trực tuyến. Nếu bạn tổ chức trực tiếp, hãy chắc chắn chọn một địa điểm phù hợp.

  • Một địa điểm không thoải mái hoặc khó xử có thể ảnh hưởng đến tâm trạng hoặc mức độ tham gia của các thành viên trong nhóm của bạn.
  • Các buổi họp trực tuyến rất thuận tiện, vì người tham gia có thể tham gia từ nhà, nhưng chúng cũng có thể làm giảm liên kết giữa các người tham gia.

Theo quy tắc chung, hãy chắc chắn bạn ở trong một môi trường không tiếng ồn nào làm giảm sự phân tâm và ngắt quãng đối với người tham gia của bạn.

Sự đồng ý và các khía cạnh đạo đức

Việc quan trọng cần lưu ý là phải xem xét các khía cạnh đạo đức và sự thông báo đồng ý khi tiến hành nghiên cứu của bạn. Sự thông báo đồng ý nghĩa là người tham gia sở hữu tất cả thông tin họ cần để quyết định liệu họ muốn tham gia vào nghiên cứu trước khi nó bắt đầu. Điều này bao gồm thông tin về lợi ích, rủi ro, nguồn vốn và sự chấp thuận của tổ chức.

Người tham gia cũng nên ký một biểu mẫu đồng ý khẳng định rằng họ thoải mái với việc được ghi âm hoặc quay video. Mặc dù sự đồng ý bằng lời có thể đủ, nhưng tốt nhất là nên yêu cầu người tham gia ký một biểu mẫu.

Một nhược điểm của các nhóm thảo luận là chúng quá nhỏ để cung cấp đúng sự ẩn danh cho người tham gia. Hãy chắc chắn rằng người tham gia của bạn biết điều này trước khi tham gia.

Có một số việc bạn có thể làm để cam kết bảo vệ thông tin riêng tư. Bạn có thể đảm bảo tính bảo mật bằng cách loại bỏ tất cả thông tin nhận dạng từ báo cáo của bạn hoặc đề nghị đổi tên dữ liệu sau này. Đổi tên dữ liệu liên quan đến việc thay thế bất kỳ thông tin nhận dạng nào về người tham gia bằng các chỉ dẫn giả mạo hoặc sai lệch.

Chuẩn bị trước khi tham gia

Nếu có điều gì bạn muốn người tham gia đọc, nghiên cứu, hoặc chuẩn bị trước, hãy chắc chắn thông báo cho họ biết trước. Cũng là một ý tưởng tốt để gọi cho họ vào ngày trước để đảm bảo họ vẫn sẽ tham gia.

Bước 7: Tổ chức nhóm thảo luận của bạn

Hãy xem xét việc thực hiện kiểm tra kỹ thuật trước khi người tham gia của bạn đến, và ghi chú bất kỳ yếu tố môi trường hoặc bên ngoài nào có thể ảnh hưởng đến tâm trạng của nhóm vào ngày đó. Hãy chắc chắn rằng bạn đã sắp xếp và sẵn sàng, vì một bầu không khí căng thẳng có thể làm phân tâm và phản tác dụng.

Bắt đầu nhóm thảo luận

Chào mừng các cá nhân đến với nhóm thảo luận bằng cách giới thiệu về chủ đề, bản thân bạn, và người điều phối đồng hành của bạn, và đi qua bất kỳ quy tắc cơ bản hoặc gợi ý nào cho một cuộc thảo luận thành công. Điều quan trọng là làm cho người tham gia của bạn cảm thấy thoải mái và sẵn lòng với câu trả lời của họ.

Hãy xem xét việc bắt đầu với một câu hỏi làm tan băng, điều này sẽ cho phép người tham gia thư giãn và thích nghi với không gian một chút. Câu hỏi làm tan băng của bạn có thể liên quan đến chủ đề nghiên cứu của bạn hoặc không; đó chỉ là một bài tập để khuyến khích người tham gia nói chuyện.

Dẫn dắt cuộc thảo luận

Một khi bạn bắt đầu đặt câu hỏi, hãy cố gắng giữ thời gian phản hồi bằng nhau giữa các người tham gia. Ghi chú về những thành viên nói nhiều và ít nhất của nhóm, cũng như bất kỳ người tham gia nào có tính cách mạnh mẽ hoặc thống trị đặc biệt.

Bạn có thể đặt câu hỏi trực tiếp cho các thành viên ít nói để khuyến khích họ tham gia hoặc đặt câu hỏi cho người tham gia theo tên để cân bằng sân chơi. Đừng ngần ngại yêu cầu người tham gia nói rõ hơn về câu trả lời của họ hoặc đưa ra một ví dụ.

Là một người điều phối, hãy cố gắng duy trì trung lập. Tránh phản ứng với các câu trả lời, và hãy nhận biết về ngôn ngữ cơ thể của bạn (ví dụ, gật đầu, nhấp mày) và khả năng cho chệch lệch quan sát. Kỹ năng nghe chủ động, chẳng hạn như lặp lại câu trả lời hoặc yêu cầu làm rõ, là những phương pháp tốt để khuyến khích sự tham gia và báo hiệu rằng bạn đang lắng nghe.

Nhiều nhóm thảo luận cung cấp một khoản tiền thưởng cho người tham gia. Tùy thuộc vào ngân sách nghiên cứu của bạn, đây là một cách tốt để thể hiện sự đánh giá cao về thời gian và cam kết của họ. Để mọi người cảm thấy tươi mới, hãy xem xét việc cung cấp đồ ăn nhẹ hoặc thức uống.

Bước 8: Phân tích dữ liệu của bạn và báo cáo kết quả của bạn

Sau khi kết thúc nhóm thảo luận của bạn, bạn và người điều phối đồng hành của bạn nên thảo luận lại, ghi lại những ấn tượng ban đầu về cuộc thảo luận cũng như bất kỳ điểm nổi bật, vấn đề, hoặc kết luận ngay lập tức nào bạn đã rút ra.

Bước tiếp theo là chuyển chữ của cuộc phỏng vấn và làm sạch dữ liệu của bạn. Gán cho mỗi người tham gia một số hoặc tên giả cho mục đích tổ chức. Chuyển chữ các bản ghi và tiến hành phân tích nội dung để tìm kiếm chủ đề hoặc loại phản hồi. Các loại mà bạn chọn sau đó có thể tạo thành cơ sở để báo cáo kết quả của bạn.

3. Ưu điểm và nhược điểm của nhóm tập trung

Giống như các phương pháp nghiên cứu khác, nhóm tập trung có ưu điểm và nhược điểm.

Nhóm tập trung trong nghiên cứu
Nhóm tập trung trong nghiên cứu

3.1. Ưu điểm

  • Chúng khá đơn giản để tổ chức và kết quả có độ chính xác cao mặt đối diện.
  • Chúng thường không tốn kém, ngay cả khi bạn bồi thường cho người tham gia.
  • Một nhóm tập trung tiêu tốn ít thời gian hơn nhiều so với khảo sát hoặc thí nghiệm, và bạn nhận được kết quả ngay lập tức.
  • Kết quả của nhóm tập trung thường dễ hiểu và trực quan hơn dữ liệu thô.

3.2. Nhược điểm

  • Việc lập ra một mẫu đại diện thật sự có thể khó khăn. Nhóm tập trung nói chung không được coi là hợp lệ bên ngoài do kích thước mẫu nhỏ của chúng.
  • Do kích thước mẫu nhỏ, bạn không thể đảm bảo sự ẩn danh của người trả lời, điều này có thể ảnh hưởng đến nguyện vọng của họ khi nói lên suy nghĩ.
  • Độ sâu của phân tích có thể là một vấn đề, vì có thể khó khăn để lấy ý kiến trung thực về các chủ đề gây tranh cãi.
  • Có nhiều khả năng cho lỗi trong phân tích dữ liệu và tiềm năng cao cho sự phụ thuộc vào người quan sát khi rút ra kết luận. Bạn phải cẩn thận để không chọn lọc các phản hồi phù hợp với kết luận trước đó.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!