Nghiên cứu khảo sát: Định nghĩa, Ví dụ và Phương pháp

Nghiên cứu quan sát

Nghiên cứu khảo sát là phương pháp nghiên cứu định lượng được sử dụng để thu thập dữ liệu từ một nhóm người trả lời. Đây có lẽ là một trong những phương pháp được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp trong nhiều năm qua do có nhiều lợi ích và ưu điểm khi thu thập và phân tích dữ liệu.

Trong bài viết này, cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu mọi thứ về nghiên cứu khảo sát, như các loại, phương pháp, và ví dụ.

1. Định nghĩa Nghiên cứu khảo sát

Nghiên cứu khảo sát
Nghiên cứu khảo sát

Nghiên cứu khảo sát được định nghĩa là quá trình tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng các bảng khảo sát mà các nhà nghiên cứu gửi cho người trả lời khảo sát. Dữ liệu thu thập từ các bảng khảo sát sau đó được phân tích theo phương pháp thống kê để rút ra những kết luận nghiên cứu có ý nghĩa.

Trong thế kỷ 21, mọi tổ chức đều mong muốn hiểu những gì khách hàng của họ nghĩ về sản phẩm hoặc dịch vụ của họ và đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn. Các nhà nghiên cứu có thể tiến hành nghiên cứu bằng nhiều cách, nhưng các khảo sát đã được chứng minh là một trong những phương pháp nghiên cứu hiệu quả và đáng tin cậy nhất. Một khảo sát trực tuyến là phương pháp để trích xuất thông tin về một vấn đề kinh doanh quan trọng từ một cá nhân hoặc nhóm người. Nó bao gồm các câu hỏi khảo sát có cấu trúc khuyến khích người tham gia trả lời.

Nghiên cứu khảo sát uy tín có thể cung cấp cho các doanh nghiệp quyền truy cập vào một ngân hàng thông tin rộng lớn. Các tổ chức trong ngành truyền thông, các công ty khác và thậm chí chính phủ đều dựa vào nghiên cứu khảo sát để có được dữ liệu chính xác.

Định nghĩa truyền thống của nghiên cứu khảo sát là một phương pháp định lượng để thu thập thông tin từ một nhóm người trả lời bằng cách đặt nhiều câu hỏi khảo sát. Loại nghiên cứu này bao gồm việc tuyển dụng cá nhân thu thập, và phân tích dữ liệu. Nó hữu ích cho các nhà nghiên cứu nhằm truyền đạt các tính năng mới hoặc xu hướng đến người trả lời của họ.

Nói chung, đây là bước đầu tiên để thu thập thông tin nhanh về các chủ đề chính và có thể tiếp theo là các phương pháp nghiên cứu định lượng chi tiết và nghiêm ngặt hơn như khảo sát/ thăm dò ý kiến hoặc phương pháp nghiên cứu chất lượng như nhóm thảo luận/ phỏng vấn qua điện thoại. Có nhiều tình huống mà các nhà nghiên cứu có thể tiến hành nghiên cứu bằng cách sử dụng sự kết hợp của cả hai chiến lược chất lượng và định lượng.Phương pháp nghiên cứu khảo sát

Có thể suy ra phương pháp nghiên cứu khảo sát dựa trên hai yếu tố quan trọng: Công cụ nghiên cứu khảo sát và thời gian tiêu tốn cho việc nghiên cứu.

Có ba phương pháp nghiên cứu khảo sát chính

  • Trực tuyến / Email: Nghiên cứu khảo sát trực tuyến là một trong những phương pháp nghiên cứu khảo sát phổ biến nhất hiện nay. Chi phí khảo sát trong nghiên cứu khảo sát trực tuyến rất thấp, và các phản hồi thu thập được rất chính xác.
  • Điện thoại: Nghiên cứu khảo sát thực hiện qua điện thoại (Khảo sát CATI) có thể hữu ích trong việc thu thập dữ liệu từ một phần lớn hơn của dân số mục tiêu. Có khả năng rằng số tiền đầu tư vào khảo sát qua điện thoại sẽ cao hơn các phương tiện khác và thời gian yêu cầu sẽ lâu hơn.
  • Trực tiếp: Các nhà nghiên cứu tiến hành phỏng vấn sâu trực tiếp trong các tình huống có vấn đề phức tạp cần giải quyết. Tỉ lệ phản hồi cho phương pháp này là cao nhất, nhưng có thể tốn kém.

Hơn nữa, dựa trên thời gian tiêu tốn, nghiên cứu khảo sát có thể được phân loại thành hai phương pháp:

  • Nghiên cứu khảo sát dài hạn: Nghiên cứu khảo sát dài hạn bao gồm việc tiến hành nghiên cứu khảo sát qua một quang thời gian, kéo dài qua nhiều năm và thập kỷ. Dữ liệu thu thập được từ phương pháp nghiên cứu khảo sát này từ một thời điểm đến thời điểm khác là chất lượng hoặc số lượng. Hành vi, sở thích, và thái độ của người trả lời được quan sát liên tục theo thời gian để phân tích lý do thay đổi hành vi hoặc sở thích. Ví dụ, nếu một nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu về thói quen ăn uống của giới trẻ. Trong trường hợp đó, anh / cô ấy sẽ theo dõi một mẫu giới trẻ trong một khoảng thời gian đáng kể để đảm bảo rằng thông tin thu thập được là đáng tin cậy. Thường xuyên, nghiên cứu khảo sát chéo theo sau một nghiên cứu dài hạn.
  • Nghiên cứu khảo sát chéo: Các nhà nghiên cứu tiến hành khảo sát chéo để thu thập thông tin từ một đối tượng mục tiêu trong một khoảng thời gian cụ thể. Phương pháp nghiên cứu khảo sát này được thực hiện trong nhiều lĩnh vực như bán lẻ, giáo dục, y tế, doanh nghiệp nhỏ và vừa, v.v. Nghiên cứu chéo có thể là mô tả hoặc phân tích. Nó nhanh chóng và giúp nhà nghiên cứu thu thập thông tin trong một khoảng thời gian ngắn. Các nhà nghiên cứu dựa vào phương pháp nghiên cứu khảo sát chéo trong các tình huống mà phân tích mô tả của một chủ đề là cần thiết.

Nghiên cứu khảo sát cũng được chia thành hai theo các phương pháp lấy mẫu được sử dụng để tạo mẫu cho nghiên cứu: Lấy mẫu xác suất và lấy mẫu không xác suất. Mọi người trong dân số đều nên được xem xét đồng đều để là một phần của mẫu nghiên cứu khảo sát. Lấy mẫu xác suất là phương pháp lấy mẫu mà nhà nghiên cứu chọn các yếu tố dựa trên lý thuyết xác suất. Có nhiều phương pháp nghiên cứu xác suất, như lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản, lấy mẫu hệ thống, lấy mẫu cụm, lấy mẫu ngẫu nhiên tầng, v.v. Lấy mẫu không xác suất là phương pháp lấy mẫu mà nhà nghiên cứu sử dụng kiến thức và kinh nghiệm của mình để tạo mẫu.

Các kỹ thuật lấy mẫu không xác suất khác nhau bao gồm:

  • Lấy mẫu thuận tiện
  • Lấy mẫu bóng tuyết
  • Lấy mẫu liên tiếp
  • Lấy mẫu phán đoán
  • Lấy mẫu hạn ngạch

2. Quá trình triển khai phương pháp nghiên cứu khảo sát:

Nghiên cứu khảo sát
Nghiên cứu khảo sát
  • Quyết định câu hỏi khảo sát: Suy nghĩ và đưa ra những câu hỏi khảo sát hợp lệ, ngữ pháp và logic phù hợp. Hiểu rõ mục tiêu và kết quả mong đợi từ khảo sát rất hữu ích. Có nhiều khảo sát nơi chi tiết của câu trả lời không quan trọng như việc thu thập thông tin về những gì khách hàng ưu tiên từ các lựa chọn được cung cấp. Trong những tình huống như vậy, nhà nghiên cứu có thể bao gồm các câu hỏi lựa chọn nhiều hoặc câu hỏi kín. Trong khi đó, nếu nhà nghiên cứu cần thu thập chi tiết về các vấn đề cụ thể, họ có thể bao gồm câu hỏi mở trong bảng câu hỏi. Lý tưởng nhất, các khảo sát nên bao gồm một sự cân đối thông minh giữa câu hỏi mở và câu hỏi kín. Sử dụng các câu hỏi khảo sát như Thang đo Likert, Thang đo Ngữ nghĩa, câu hỏi Điểm Người Thúc Đẩy Mạng lưới, v.v., để tránh lưỡi hái.
  • Xác định đối tượng mục tiêu: Gửi các cuộc khảo sát phù hợp theo đối tượng mục tiêu và lọc ra những câu hỏi không liên quan theo yêu cầu. Nghiên cứu khảo sát sẽ rất quan trọng trong trường hợp đối tượng mục tiêu quyết định về một mẫu. Theo cách này, kết quả có thể theo yêu cầu thị trường và có thể được tổng quát hóa cho toàn bộ dân số.
  • Gửi cuộc khảo sát qua các phương tiện đã quyết định: Phân phối các cuộc khảo sát cho đối tượng mục tiêu và kiên nhẫn chờ đợi phản hồi và ý kiến – đây là bước quan trọng nhất của nghiên cứu khảo sát. Cuộc khảo sát cần được lên lịch, với việc xem xét tính chất của đối tượng mục tiêu và các khu vực của nó. Cuộc khảo sát có thể được tiến hành qua email, nhúng vào một trang web, chia sẻ qua mạng xã hội, v.v., để thu được nhiều phản hồi nhất có thể.
  • Phân tích kết quả khảo sát: Phân tích phản hồi theo thời gian thực và xác định các mô hình trong các phản hồi có thể dẫn đến một đột phá cần thiết cho tổ chức của bạn. GAP, Phân tích TURF, Phân tích Conjoint, Cross tabulation, và nhiều phương pháp phân tích phản hồi khảo sát khác có thể được sử dụng để phát hiện và làm sáng tỏ hành vi của người trả lời. Các nhà nghiên cứu có thể sử dụng kết quả để thực hiện các biện pháp sửa chữa nhằm cải thiện sự hài lòng của khách hàng/nhân viên.

3. Lý do để tiến hành nghiên cứu khảo sát

Nghiên cứu khảo sát
Nghiên cứu khảo sát

Lý do quan trọng và không thể thiếu để tiến hành nghiên cứu thị trường bằng cách sử dụng khảo sát là bạn có thể thu thập các câu trả lời về những câu hỏi cụ thể, quan trọng. Bạn có thể đặt những câu hỏi này trong nhiều định dạng khảo sát theo đối tượng mục tiêu và mục đích của cuộc khảo sát. Trước khi thiết kế một nghiên cứu, mỗi tổ chức phải tìm hiểu mục tiêu của việc thực hiện nghiên cứu này để nghiên cứu có thể được cấu trúc, lên kế hoạch và thực hiện một cách hoàn hảo.

Những câu hỏi cần có trong tâm trí của bạn khi thiết kế một cuộc khảo sát bao gồm:

  • Mục đích chính khi tiến hành cuộc khảo sát là gì?
  • Bạn dự định sử dụng dữ liệu khảo sát đã thu thập như thế nào?
  • Bạn dự định đưa ra quyết định nào dựa trên các điểm đã nêu trên?

Có ba lý do quan trọng tại sao một tổ chức phải tiến hành nghiên cứu khảo sát.

  • Hiểu hành vi của người trả lời để tìm ra giải pháp cho các câu hỏi của bạn: Nếu bạn đã chuẩn bị cẩn thận một cuộc khảo sát, người trả lời sẽ cung cấp thông tin về những gì họ thích về tổ chức của bạn cũng như đề xuất cải tiến. Để khuyến khích họ trả lời, bạn phải rất rõ ràng về việc bảo mật thông tin trả lời của họ và cách bạn sẽ sử dụng các câu trả lời. Điều này sẽ thúc đẩy họ trung thực 100% về phản hồi, ý kiến, và bình luận của mình. Các cuộc khảo sát trực tuyến hay khảo sát di động đã chứng minh được tính riêng tư của mình, và do đó, càng ngày càng nhiều người trả lời cảm thấy tự do đưa ra phản hồi của mình qua các phương tiện này.
  • Tạo ra một phương tiện để thảo luận: Một cuộc khảo sát có thể là nền tảng hoàn hảo để người trả lời cung cấp phê bình hoặc khen ngợi cho một tổ chức. Những chủ đề quan trọng như chất lượng sản phẩm hoặc chất lượng dịch vụ khách hàng, v.v., có thể được đưa ra để thảo luận. Một cách bạn có thể làm điều đó là bằng cách bao gồm câu hỏi mở nơi người trả lời có thể viết suy nghĩ của mình. Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng liên kết cuộc khảo sát của mình với những gì bạn dự định làm với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Chiến lược cho những cải tiến không ngừng: Một tổ chức có thể xác định được các thuộc tính của đ audience mục tiêu từ giai đoạn dự thảo của nghiên cứu khảo sát. Các nhà nghiên cứu có thể sử dụng phê bình và phản hồi nhận được từ cuộc khảo sát này để cải tiến sản phẩm/dịch vụ. Một khi công ty đã thực hiện thành công các cải tiến, nó có thể gửi ra một cuộc khảo sát khác để đo lường sự thay đổi trong phản hồi, với giai đoạn dự thảo làm tiêu chuẩn. Bằng cách thực hiện hoạt động này, tổ chức có thể theo dõi điều gì đã được cải tiến hiệu quả và điều gì vẫn cần cải tiến.

4. Thang Đo Nghiên Cứu Khảo Sát

Có bốn thang đo chính để đo lường các biến số:

  • Thang đo danh nghĩa: Thang đo danh nghĩa liên kết số với biến để chỉ đơn thuần đặt tên hoặc gắn nhãn, và những con số thường không có bất kỳ ý nghĩa nào khác. Đây là cơ bản nhất trong bốn cấp độ đo lường.
  • Thang đo thứ tự: Thang đo thứ tự có một trật tự bẩm sinh trong các biến cùng với nhãn. Nó xác định hạng giữa các biến của một thang nhưng không phải là giá trị khác biệt giữa các biến.
  • Thang đo khoảng cách: Thang đo khoảng cách là một bước tiến hơn so với hai thang khác. Cùng với việc xác định hạng và tên của các biến, thang cũng cho biết sự khác biệt giữa hai biến. Nhược điểm duy nhất là không có một điểm bắt đầu cố định của thang, tức là giá trị không thực sự là vắng mặt.
  • Thang đo tỷ lệ: Thang đo tỷ lệ là thang đo đo lường tiên tiến nhất, có các biến được gắn nhãn theo thứ tự và có sự khác biệt được tính toán giữa các biến. Ngoài những gì thang đo khoảng cách đặt ra, thang này có một điểm bắt đầu cố định, tức là giá trị không thực sự có mặt.

5. Lợi ích của nghiên cứu khảo sát

Nghiên cứu khảo sát
Nghiên cứu khảo sát

Trong trường hợp nghiên cứu khảo sát được sử dụng cho tất cả mục đích đúng đắn và được thực hiện đúng cách, những người tiếp thị có thể hưởng lợi bằng cách thu được dữ liệu hữu ích, đáng tin cậy mà họ có thể sử dụng để cải thiện ROI của tổ chức.

Những lợi ích khác của nghiên cứu khảo sát là:

  • Đầu tư tối thiểu: Các khảo sát di động và khảo sát trực tuyến có mức đầu tư tài chính tối thiểu cho mỗi người trả lời. Ngay cả với các món quà và các ưu đãi khác được cung cấp cho những người tham gia vào nghiên cứu, khảo sát trực tuyến rất tiết kiệm so với khảo sát dựa trên giấy.
  • Nguồn đa dạng để thu thập phản hồi: Bạn có thể tiến hành khảo sát qua nhiều phương tiện khác nhau như khảo sát trực tuyến và khảo sát di động. Bạn có thể phân loại chúng thành các phương tiện định tính như nhóm tập trung, và phỏng vấn và các phương tiện định lượng như khảo sát hướng tới khách hàng. Do tùy chọn thu thập phản hồi khảo sát ngoại tuyến, những người nghiên cứu có thể tiến hành khảo sát ở các khu vực hẻo lánh có kết nối internet hạn chế. Điều này có thể làm cho việc thu thập và phân tích dữ liệu thuận tiện và rộng rãi hơn.
  • Đáng tin cậy đối với người trả lời: Khảo sát cực kỳ an toàn vì thông tin chi tiết và phản hồi của người trả lời được bảo mật. Sự ẩn danh này khiến người trả lời trả lời các câu hỏi khảo sát một cách thành thật và hoàn toàn trung thực. Một tổ chức muốn nhận được phản hồi rõ ràng cho nghiên cứu khảo sát của mình phải nêu rõ rằng thông tin sẽ được bảo mật.

6. Thiết kế nghiên cứu khảo sát

Các nhà nghiên cứu thực hiện thiết kế nghiên cứu khảo sát trong các trường hợp mà chi phí liên quan là hạn chế và có nhu cầu dễ dàng truy cập vào chi tiết. Phương pháp này thường được sử dụng bởi các tổ chức nhỏ và lớn để hiểu và phân tích xu hướng mới, nhu cầu thị trường, và ý kiến. Thu thập thông tin thông qua nghiên cứu khảo sát được thiết kế tinh tế có thể hiệu quả và sản phẩm hơn nhiều so với một cuộc khảo sát được tiến hành một cách tình cờ.

Có năm giai đoạn của thiết kế nghiên cứu khảo sát:

  • Quyết định mục tiêu của nghiên cứu: Có thể có nhiều lý do để một nhà nghiên cứu tiến hành một cuộc khảo sát, nhưng họ cần phải quyết định một mục đích cho nghiên cứu. Đây là giai đoạn chính của nghiên cứu khảo sát vì nó có thể hình thành toàn bộ con đường của một cuộc khảo sát, ảnh hưởng đến kết quả của nó.
  • Lọc mẫu từ dân số mục tiêu: Ai là đối tượng? là một câu hỏi thiết yếu mà một nhà nghiên cứu nên trả lời và ghi nhớ trong quá trình nghiên cứu. Độ chính xác của kết quả được thúc đẩy bởi ai là thành viên của một mẫu và ý kiến của họ có bao nhiêu giá trị. Chất lượng của những người trả lời trong một mẫu rất quan trọng đối với kết quả nhận được cho nghiên cứu và không phải là số lượng. Nếu một nhà nghiên cứu muốn hiểu liệu một tính năng sản phẩm có hoạt động tốt với thị trường mục tiêu của họ hay không, họ có thể tiến hành nghiên cứu khảo sát với một nhóm chuyên gia thị trường cho sản phẩm hoặc công nghệ đó.
  • Chọn phương pháp khảo sát: Có thể thảo luận và quyết định nhiều phương pháp nghiên cứu định lượng và nghiên cứu định tính. Các nhóm tập trung, phỏng vấn trực tuyến, khảo sát, thăm dò ý kiến, bảng câu hỏi, v.v. có thể được thực hiện với một mẫu được quyết định trước của các cá nhân.
  • Thiết kế bảng câu hỏi: Nội dung của cuộc khảo sát sẽ là gì? Một nhà nghiên cứu cần trả lời câu hỏi này để có thể thiết kế nó một cách hiệu quả. Nội dung của lá thư giới thiệu sẽ là gì? Hoặc những câu hỏi khảo sát của bảng câu hỏi này là gì? Hiểu rõ thị trường mục tiêu để tạo ra một bảng câu hỏi nhắm vào một mẫu để lấy được thông tin về một chủ đề nghiên cứu khảo sát.
  • Gửi khảo sát và phân tích kết quả: Khi nhà nghiên cứu quyết định những câu hỏi nào để bao gồm trong một nghiên cứu, họ có thể gửi nó đến mẫu đã chọn. Câu trả lời thu được từ cuộc khảo sát này có thể được phân tích để đưa ra quyết định liên quan đến sản phẩm hoặc tiếp thị.

6. Ví dụ về khảo sát: 10 mẹo để thiết kế cuộc khảo sát nghiên cứu hoàn hảo

Chọn thiết kế khảo sát phù hợp có thể là chìa khóa để có được thông tin bạn cần để đưa ra quyết định then chốt cho tất cả nghiên cứu của bạn. Điều quan trọng là phải chọn đúng chủ đề, chọn loại câu hỏi đúng và chọn một thiết kế tương ứng. Nếu đây là lần đầu tiên bạn tạo một cuộc khảo sát, đó có thể giống như một nhiệm vụ đáng sợ. Nhưng với QuestionPro, mỗi bước của quy trình đều được đơn giản hóa và dễ dàng.

Dưới đây là 10 Mẹo Để Thiết Kế Cuộc Khảo Sát Nghiên Cứu Hoàn Hảo:Đặt mục tiêu SMART của bạn: Trước khi tiến hành bất kỳ nghiên cứu thị trường nào hoặc tạo kế hoạch cụ thể, hãy đặt Mục tiêu SMART của bạn. Điều gì bạn muốn đạt được với cuộc khảo sát? Bạn sẽ đo lường nó như thế nào một cách kịp thời, và kết quả mà bạn đang mong đợi là gì?

  • Chọn những câu hỏi phù hợp: Thiết kế một cuộc khảo sát có thể là một nhiệm vụ khó khăn. Đặt những câu hỏi đúng có thể giúp bạn nhận được những câu trả lời mà bạn đang tìm kiếm và làm dễ dàng hóa việc phân tích. Vì vậy, hãy luôn chọn những câu hỏi cụ thể – liên quan đến nghiên cứu của bạn.
  • Bắt đầu cuộc khảo sát của bạn với một câu hỏi tổng quát: Ưu tiên, hãy bắt đầu cuộc khảo sát của bạn bằng một câu hỏi tổng quát để hiểu liệu người trả lời có sử dụng sản phẩm hay không. Điều đó cũng tạo ra một nền tảng tốt và giới thiệu tốt cho cuộc khảo sát của bạn.
  • Nâng cao cuộc khảo sát của bạn: Chọn 15-20 câu hỏi tốt nhất, phù hợp nhất. Đặt mỗi câu hỏi như một loại câu hỏi khác nhau dựa trên loại câu trả lời mà bạn muốn thu thập từ mỗi người. Tạo một cuộc khảo sát bằng cách sử dụng các loại câu hỏi khác nhau như lựa chọn nhiều, thang đánh giá, mở, v.v. Xem thêm các ví dụ khảo sát và bốn thang đo mà mọi nhà nghiên cứu nên nhớ.
  • Chuẩn bị câu hỏi có/không: Bạn cũng có thể muốn sử dụng câu hỏi có/không để tách biệt mọi người hoặc chia họ thành nhóm những người đã “mua” và những người “chưa mua” sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Khi bạn tách họ ra, bạn có thể hỏi họ những câu hỏi khác nhau.
  • Kiểm tra tất cả các thiết bị điện tử: Việc phân phối cuộc khảo sát của bạn trở nên dễ dàng hơn nếu người trả lời có thể trả lời chúng trên các thiết bị điện tử khác nhau như di động, máy tính bảng, v.v. Khi bạn đã tạo cuộc khảo sát của mình, đến lúc TEST. Bạn cũng có thể sửa bất kỳ lỗi nào nếu cần ở giai đoạn này.
  • Phân phối cuộc khảo sát của bạn: Khi cuộc khảo sát của bạn đã sẵn sàng, đến lúc chia sẻ và phân phối nó cho đúng đối tượng. Bạn có thể chia sẻ tài liệu và chia sẻ chúng qua email, mạng xã hội và cộng đồng ngoại tuyến/trực tuyến liên quan đến ngành.
  • Thu thập và phân tích phản hồi: Sau khi phân phối cuộc khảo sát, đến lúc thu thập tất cả các phản hồi. Đảm bảo bạn lưu kết quả của mình vào một tài liệu cụ thể hoặc một bảng Excel với tất cả các danh mục cần thiết được đề cập để bạn không mất dữ liệu của mình. Hãy nhớ, đây là giai đoạn quan trọng nhất. Phân loại phản hồi của bạn dựa trên đặc điểm dân tộc, tâm lý và hành vi. Điều này là bởi vì, như một nhà nghiên cứu, bạn phải biết phản hồi của bạn đến từ đâu. Điều này sẽ giúp bạn phân tích, dự đoán quyết định và giúp viết báo cáo tổng kết.
  • Chuẩn bị báo cáo tổng kết của bạn: Bây giờ là lúc chia sẻ phân tích của bạn. Tại giai đoạn này, bạn nên đề cập đến tất cả các phản hồi thu thập từ một cuộc khảo sát trong một định dạng cố định. Ngoài ra, người đọc/khách hàng phải rõ ràng về mục tiêu của bạn, mà bạn đang cố gắng đạt được từ nghiên cứu. Câu hỏi như – liệu sản phẩm hoặc dịch vụ đã được sử dụng/ưa chuộng hay không. Có phản hồi nào ưa thích một sản phẩm khác với sản phẩm khác không? Bất kỳ đề xuất nào?

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!