Hướng dẫn, Định dạng, Mẹo viết Literary Analysis Essay

Cách viết Literary Analysis Essay

Có thơ, tiểu thuyết, và truyện cổ tích trong một mảng rộng lớn các tác phẩm hư cấu mà bạn cần viết một bài Literary Analysis Essay và thực hiện phân tích. Đó là lý do tại sao nhiệm vụ như vậy gây ra nhiều câu hỏi nhất ở học sinh. Kiến thức về lược đồ để phân tích một tác phẩm nghệ thuật cũng cần thiết cho học sinh học tại Khoa Văn học. Và nếu trước đây câu hỏi này ở trong bóng tối, hôm nay nó rất thực tế. Thực vậy, trong trường học hiện đại, trường cao đẳng, giáo viên đại học yêu cầu viết một bài luận.

Khả năng diễn đạt suy nghĩ bằng ngôn ngữ đơn giản và rõ ràng mà không có lỗi ngữ pháp và lỗi văn phong là một phần không thể tách rời của một giáo dục tốt. Việc học kỹ năng nói bắt đầu vào tuổi thanh thiếu niên, nhưng giai đoạn chính của sự phát triển ngôn ngữ bắt đầu vào năm học sinh.

Hầu hết các bài Literary Analysis Essay dựa trên kiến thức về văn học cổ điển và hiện đại tiếng Anh. Bạn biết sâu về tài liệu, công việc sẽ dễ dàng hơn. Để bao phủ đầy đủ chủ đề, cần phải đọc toàn bộ văn bản chứ không phải một vài ứng dụng chung. Do đó, chúng tôi đã tạo ra một hướng dẫn để dạy mọi học sinh cách viết một bài luận phân tích văn học nhanh chóng và không mất nhiều thời gian.

1. Tầm quan trọng và ý nghĩa của việc viết Literary Analysis Essay là gì?

Cách viết Literary Analysis Essay
Cách viết Literary Analysis Essay

Bài viết mang tên Literary Analysis Essay là một dạng bài viết đặc biệt, nơi mà tác giả được cơ hội để thể hiện ý kiến cá nhân, suy nghĩ và quan điểm của mình về những tác phẩm văn học mà họ đã nghiên cứu và đọc. Điểm đặc biệt của bài viết này là mỗi quan điểm, mỗi ý kiến được đưa ra bởi người viết luận văn phải được chứng minh và xác nhận bằng những lập luận mạnh mẽ và những ví dụ cụ thể từ văn học.

Giáo viên thường xuyên giao nhiệm vụ viết Literary Analysis Essay nhằm mục đích đánh giá và kiểm tra kiến thức, khả năng tư duy và sự hiểu biết của học sinh về các tác phẩm nghệ thuật. Qua đó, giáo viên cũng có thể nắm bắt được cách mà học sinh tiếp cận và hiểu cốt truyện, cấu trúc, nội dung, chủ đề và nhân vật trong các tác phẩm văn học mà họ đã nghiên cứu.

Khi viết bài Literary Analysis Essay, một học sinh phải phân tích và đánh giá nhiều tác phẩm văn học khác nhau, đôi khi thậm chí là những cuốn sách toàn diện. Điều này đòi hỏi sự nhận thức rộng lượng và sự nhìn nhận đa chiều. Nên nhớ rằng, bài Literary Analysis Essay không chỉ giới hạn trong việc phân tích sách mà còn mở rộng ra cho các tác phẩm nghệ thuật khác như âm nhạc, thơ ca, và nhiều hơn nữa.

2. Mục Đích Và Ý Tưởng Chính Của Bài Literary Analysis Essay Là Gì? Và Tại Sao Chúng Ta Cần Phải Viết Nó?

Cách viết Literary Analysis Essay
Cách viết Literary Analysis Essay

Mục đích chính của bài Literary Analysis Essay không chỉ là chứng minh cho giáo viên hoặc người đọc rằng bạn có tất cả kiến thức về việc phân tích tác phẩm nghệ thuật, mà còn là để nâng cao khả năng hiểu biết sâu sắc về tác phẩm nghệ thuật đó. Để làm được điều này, điều quan trọng là bạn phải hiểu rõ về khái niệm tinh tế của “phân tích”. Thuật ngữ này trong bài essay không chỉ có nghĩa là tìm hiểu, mà còn là rất quan trọng để tìm hiểu trong thời đại nào, dưới những hoàn cảnh nào, văn bản đã được tạo ra và ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của thế giới văn học.

Việc phân tích một tác phẩm nghệ thuật không chỉ là việc tìm hiểu, mà còn là việc phân tích, so sánh và đánh giá. Phân tích bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin về quan điểm của tác giả về công việc, cũng như sự thay đổi của quan điểm này qua thời gian;
  • Thông tin về cách kiến thức sáng tạo của tác giả được hình thành và ảnh hưởng đến công việc của họ;
  • Thông tin về thể loại nào mà công việc thuộc về, và làm thế nào thể loại này đã ảnh hưởng đến cách tác giả tiếp cận công việc;
  • Thông tin về hướng văn học nào mà công việc thuộc về, và làm thế nào hướng này đã ảnh hưởng đến cách tác giả viết;
  • Thông tin về những đặc điểm của sự phức tạp, các yếu tố biểu tượng, sự sắc bén của cốt truyện, và ảnh hưởng của những yếu tố này đến công việc.

Ngoài ra, mục tiêu chính của ý tưởng này là đọc một cách suy nghĩ, bao quát và không bỏ qua bất kỳ chi tiết nào. Khi bạn đọc cho niềm vui, bạn có thể hoàn toàn quên về việc phân tích. Nhưng chúng tôi cũng muốn lưu ý rằng giáo viên thường yêu cầu bạn viết bài essay cho một chương hoặc nhân vật cụ thể, nên việc đọc và hiểu rõ về các chương là rất cần thiết. Do đó, rất có thể, bạn sẽ không cần phải dành nhiều thời gian để đọc toàn bộ cuốn sách. Các câu chuyện có thể được đọc ngắn gọn, nhưng bạn nên hiểu rõ về các chương để viết luận văn một cách hiệu quả.

3. Các Yếu Tố Quan Trọng Cần Được Đưa Vào Trong Bài Literary Analysis Essay Là Gì?

Cách viết Literary Analysis Essay
Cách viết Literary Analysis Essay

Khi bắt tay vào viết loại bài Literary Analysis Essay này, nhiều sinh viên thường quên mất về việc tuân theo cấu trúc và tự do viết mà không quan tâm đến quy cứ nào. Đây được gọi là freewriting, thuật ngữ này có nghĩa là quá trình mà tác giả viết tất cả những gì họ nghĩ hoặc biết về cuốn sách, tức là tái kể nội dung. Vì vậy, bạn không nên là một sinh viên freewriting và hãy học cách nắm vững cơ bản về các yếu tố mà bài Literary Analysis Essay nên chứa:

  • Tuỳ thuộc vào cuốn sách, câu chuyện, kịch, tiểu thuyết mà bạn đang phân tích, bạn cần xác định một chủ đề và ý tưởng mà bạn muốn mở rộng và phát triển trong bài essay của mình;
  • Xây dựng một luận đề mà bạn cần chứng minh hoặc bác bỏ trong phần trung tâm của bài viết. Câu này phải chính xác và có ý nghĩa đối với nội dung toàn bộ bài viết. Nhờ câu này, người đọc sẽ hiểu tại sao bạn đang viết bài essay và mục tiêu mà bạn muốn đạt được. Ngoài ra, luận đề phải được xây dựng một cách hợp lý; tức là, nếu bạn tạo ra một luận đề, thì nó phải chính xác phù hợp với phần trung tâm và không nổi bật như một phần văn bản riêng biệt;
  • Hình thành những câu hỏi mà bạn sẽ trả lời trong quá trình viết để đảm bảo bạn không lệch khỏi mục tiêu và nội dung chính của bài viết;
  • Soạn thảo các phần chính của bài tiểu luận: mở đầu, phần chính, và kết luận. Cấu trúc này là chuẩn mực cho tất cả các bài viết học thuật, và nếu bạn tuân theo nó, bạn sẽ nhận được ít nhất một số điểm cho công sức của mình.
  • Ngoại lệ duy nhất với quy tắc này là định dạng 5 đoạn văn. Nếu bạn muốn thêm nhiều hơn, hãy thảo luận với giáo viên của mình, nhưng không nên ít hơn số đoạn văn này.

4. Hướng dẫn chi tiết cách viết bài Literary Analysis Essay một cách chính xác và hiệu quả

Khi viết bài essay, dường như mọi thứ đều rõ ràng – chỉ cần tuân theo lược đồ đã được đề xuất, và bạn sẽ không mắc lỗi. Tuy nhiên, cần lưu ý một số nét đặc biệt. Việc tái kể nội dung trong bài essay nên giữ ở mức tối thiểu. Hãy thay thế nó bằng các trích dẫn có ý nghĩa từ văn bản, nhấn mạnh những yếu tố quan trọng, đưa ra những phán đoán giá trị và thể hiện quan điểm cá nhân của bạn về tình huống được mô tả trong văn bản.

Để giúp bạn nắm bắt rõ hơn cách viết một bài Literary Analysis Essay đúng cách và hiệu quả, chúng tôi muốn đưa ra một số lời khuyên hữu ích. Những lời khuyên này đã được xác nhận qua nhiều năm kinh nghiệm và đã giúp nhiều sinh viên thành công:

  • Hãy gạch chân nhiều hơn, đánh dấu dữ liệu quan trọng trong chính văn bản bạn đang đọc. Như vậy, bạn có thể quay trở lại các chi tiết quan trọng bất kỳ lúc nào mà không cần mất thời gian đọc lại toàn bộ văn bản;
  • Ghi chú bằng câu ngắn gọn trong một cuốn sổ trắng, nêu rõ những điểm cần được viết trong văn bản. Điều này giúp bạn tổ chức ý tưởng một cách rõ ràng hơn;
  • Hãy thử viết bài essay trước tiên trên bản nháp, điều này giúp bạn chỉnh sửa và cải thiện văn bản một cách dễ dàng hơn trước khi viết bản chính thức;
  • Mặc dù bài essay không có giới hạn, nhưng vẫn nên không vượt quá khối lượng của bài essay hơn 250-300 từ, vì khối lượng lớn luôn là nguy cơ tăng số lượng lỗi. Nếu bạn đã đặt giới hạn từ cao hơn chúng tôi viết, thì cũng tuân theo khuôn khổ. Nếu không, có khả năng nếu bạn viết nhiều hơn, giáo viên sẽ không đọc hết văn bản;

6. Cấu Trúc Lý Tưởng Của Bài Literary Analysis Essay

Cách viết Literary Analysis Essay
Cách viết Literary Analysis Essay

Trước khi viết một Literary Analysis Essay, cần thiết phải xây dựng một cấu trúc tương đối của công việc. Điều này cần thiết để hướng dẫn suy nghĩ của bạn vào các hành động đúng. Không cần thiết phải tuân thủ chặt chẽ cấu trúc, nhưng các yếu tố cơ bản là bắt buộc. Nếu bạn đột nhiên thấy một góc nhìn mới về một chủ đề mà bạn thấy hấp dẫn nhưng không phù hợp với cấu trúc, đừng lo lắng về nó. Chỉ cần điều chỉnh cấu trúc, nhưng đừng từ bỏ hoàn toàn. Hãy cố gắng tuân theo hình thức mà chúng tôi mô tả dưới đây.

Phần đầu tiên là mở đầu, hoặc còn được gọi là đoạn văn kể chuyện. Trong phần mở đầu, đề tài được đặt ra, sau đó được bộc lộ trong phần chính của bài essay. Phần mở đầu chuẩn bị cho việc bắt đầu phân tích tác phẩm văn học, sẽ được đặt trong phần thứ hai. Trong phần đầu tiên, quan trọng là phải xác định mục đích của bài essay hoặc vấn đề.

Phần thứ hai của bài essay, lớn nhất về khối lượng, được gọi là thân bài. Phần này dự kiến sẽ được tiếp theo bởi việc tiết lộ và chứng minh đầy đủ và toàn diện của đề tài đã nêu trong phần mở đầu. Phần thứ hai có thể chứa một số mục và tiểu mục. Yếu tố chính là nội dung của bài luận của bạn.

Phần thứ ba cũng quan trọng như phần chính. Trong phần kết luận, cần phải rút ra kết thúc chung, mà lý do từ phần chính dẫn đến. Khả năng tổng kết suy nghĩ của bạn để rút ra kết luận đúng là quan trọng khi làm việc trên kết thúc của một bài essay. Phần kết luận nên ngắn gọn. Bây giờ, hãy xem qua hướng dẫn từng bước để tạo bài essay này.

7. Giới Thiệu và Tiêu Đề – Hai Thành Phần Quan Trọng Định Hình Sự Thành Công Của Bài Viết

Để chắc chắn rằng bài viết của bạn không chỉ thu hút sự chú ý từ đầu mà còn được đọc từ đầu đến cuối, bạn cần phải cố gắng tạo ra một tiêu đề hấp dẫn và một lời giới thiệu thú vị. Chúng ta hãy cùng nhau xem xét những yếu tố riêng biệt này và hiểu rõ hơn về cách viết chúng một cách hiệu quả.

7.1. Tiêu Đề

Việc tạo ra một tiêu đề có sức mạnh thu hút đọc giả là vô cùng quan trọng. Một số sinh viên thường nghĩ rằng chỉ cần viết lại tiêu đề sách và tên tác giả là đủ, nhưng thực tế thì điều này không đúng. Việc này không đủ để tạo ra sự hấp dẫn mà bạn cần để thu hút nhiều người đọc bài viết essay của bạn. Do đó, việc dành thời gian để nghĩ ra một tiêu đề hấp dẫn là điều rất cần thiết.

Tên của bài viết nên được đặt sau khi công việc hoàn toàn sẵn sàng. Khi đó, bạn sẽ hiểu rõ hơn về nội dung của bài viết, từ đó tạo ra tiêu đề thú vị nhất có thể.

Có một thuật toán để tạo tiêu đề cho một bài essay mà bạn có thể tham khảo:

  • Đọc lại nhiều lần văn bản của công việc đã hoàn thành để hiểu rõ nghĩa và mục tiêu của nó.
  • Xác định chính xác ý tưởng chính – trọng tâm của bài essay của bạn.
  • Nếu công việc của bạn trưng bày một số nhân vật anh hùng, hãy xác định rõ nhân vật này.
  • Hãy tóm tắt câu chuyện của bài essay của bạn một cách ngắn gọn và rõ ràng.
  • Bắt đầu nghĩ ra các tiêu đề bài essay phù hợp với cốt truyện đã trình bày.
  • Hãy cố gắng nghĩ ra từ 5-10 tiêu đề khác nhau để có thể so sánh và chọn ra cái tốt nhất. Các ý tưởng thu được có thể được kết hợp để tạo thành tiêu đề.

7.2. Phần giới thiệu

Để phần giới thiệu trở nên thành công và thú vị, bạn cần phải đặt ra những câu hỏi hóc búa hoặc gặp vấn đề mà có thể được giải quyết trong phạm vi của chủ đề của bạn. Sau khi đặt ra các câu hỏi, điều quan trọng là phải cung cấp lý do cho những lựa chọn của bạn, giải thích tại sao chúng quan trọng và cần thiết. Đừng ngần ngại sử dụng dấu chấm hỏi, hãy tự do đặt câu hỏi và khám phá những khía cạnh mới của chủ đề.

Đôi khi, phần giới thiệu cũng có thể tóm tắt ngắn gọn thời đại tạo ra công việc hoặc cung cấp sự hiểu biết về chính công việc đó, đặc biệt là khi chủ đề của công việc liên quan đến việc phân tích một khía cạnh cụ thể nào đó.

Rất quan trọng là không quên về luận đề. Trong phần giới thiệu, đây là yếu tố quan trọng nhất, vì nó sẽ giúp người đọc hiểu được những gì sẽ xảy ra trong các đoạn chính của bài viết. Phần giới thiệu cần phải bao gồm từ 3-5 câu và không nên kéo dài quá, vì điều này có thể khiến người đọc mất hứng thú và không muốn đọc tiếp.

7.3. Phần chính

Phần chính là trái tim của bài essay, nơi diễn ra tất cả các hành động quan trọng. Đây là nơi mà bạn, như một tác giả, sẽ đặt ra một số câu hỏi quan trọng và cố gắng trả lời chúng dựa trên kết quả nghiên cứu của mình. Điều này bao gồm việc đánh giá đối tượng đang được nghiên cứu, trả lời các câu hỏi và xác nhận luận đề mà bạn đã hình thành trong phần giới thiệu. Qua việc này, bạn cần thuyết phục người đọc rằng quan điểm của bạn là hợp lý, có căn cứ và xứng đáng để lắng nghe với sự giúp đỡ của bằng chứng. Về khối lượng, phần này là lớn nhất và nên gồm ba đoạn.

Cấu trúc đoạn văn

Điều quan trọng cần ghi nhớ là bài essay này bao gồm năm đoạn. Đầu tiên là phần giới thiệu, ba tiếp theo là phần chính, và cuối cùng là phần kết luận.

Mỗi đoạn bạn viết trong phần chính nên chứa một chủ đề nhỏ mới và thông tin trong khi tuân thủ các chuyển tiếp logic. Điều này đòi hỏi sự thông minh và kỹ năng viết của bạn. Để có đủ từ cho ba đoạn này, bạn cần phát triển ba lập luận hỗ trợ cho luận đề của bạn. Bạn không nên kể lại văn bản của công việc đã phân tích trong những đoạn này, chỉ có ý kiến của riêng bạn về chủ đề.

Đôi khi, bạn có thể quyết định tăng số lượng đoạn của phần chính của bài essay, đặc biệt là khi công việc đang phân tích quá lớn. Trong trường hợp này, chúng tôi khuyên bạn nên chia phần chính thành các chương, và các chương này, lần lượt, chia thành các đoạn. Bên trong những chương này cũng nên chứa thông tin mới, đồng thời hoàn thiện lẫn nhau, tạo nên một bài luận hoàn chỉnh và tốt nhất có thể.

Câu chuyên đề và tầm quan trọng của nó

Trong quá trình viết bài essay, việc tạo ra một câu chủ đề cho mỗi đoạn văn là cách tốt nhất để tập trung sự chú ý của người đọc vào ý tưởng chính mà bạn muốn truyền đạt. Câu chủ đề, thường xuất hiện ở đầu mỗi đoạn văn, tạo nên một bản tóm tắt ngắn gọn về ý tưởng hoặc quan điểm mà bạn sẽ thảo luận trong đoạn đó.

Nhờ có câu chủ đề, người đọc sẽ hiểu rõ hơn về nội dung đang được bàn luận và không mất đi ý nghĩa chính của bài essay. Câu chủ đề cũng giúp dẫn dắt người đọc dễ dàng chuyển từ một ý tưởng sang một ý tưởng khác, tạo ra một dòng suối lưu thông và mượt mà cho câu chuyện của bạn. Bạn có thể sử dụng những từ nối thông dụng như “tuy nhiên”, “hơn nữa”, “cũng vậy” để tạo ra những chuyển tiếp mượt mà trong bài essay của mình.

Bằng chứng văn bản

Để xác nhận và củng cố quan điểm của bạn, việc tìm kiếm các đoạn văn cụ thể trong văn bản là một phương pháp tuyệt vời để làm cho luận điểm của bạn trở nên mạnh mẽ hơn. Bạn có khả năng sử dụng cả trích dẫn trực tiếp từ văn bản gốc (nhưng hãy nhớ rằng bạn phải tổ chức và điều chỉnh chúng theo quy tắc sao cho văn bản của bạn không bị coi là đạo văn), cũng như diễn đạt lại câu văn theo cách của riêng bạn.

Rất quan trọng khi bạn giải thích tại sao những ví dụ được chọn từ văn bản có thể xác nhận và tăng cường lời nói của bạn. Đừng chỉ chọn bất kỳ câu nào; hãy dành thời gian phân tích chúng cẩn thận, vì mục tiêu cuối cùng của bạn là thuyết phục người đọc rằng bạn đúng trong các phát biểu của mình.

Đôi khi, bạn cũng có thể làm điều đó mà không cần các bài kiểm tra. Yếu tố này đặc biệt hữu ích nếu bạn muốn chỉ ra những kỹ thuật nghệ thuật và ngôn ngữ mà tác giả đã sử dụng. Đối với cốt truyện hoặc sự kiện, tốt nhất là bạn nên mô tả chúng bằng lời của riêng bạn, vì bạn có thể không thể chèn một đoạn văn lớn vào bài essay, trừ khi bạn có số lượng từ không giới hạn.

7.4. Viết Kết luận

Mục đích chính của phần kết luận này là để tổng hợp và tóm lược lại suy nghĩ của bạn về các câu hỏi hoặc ý tưởng mà bạn đã đề cập trong phần giới thiệu. Điểm quan trọng là nếu bạn đã chọn sử dụng các từ khóa hoặc thuật ngữ cụ thể liên quan đến cách diễn đạt chủ đề đã chọn khi viết phần giới thiệu và phần nội dung chính, chúng tôi khuyên bạn nên tiếp tục sử dụng chúng trong phần kết luận.

Phần giới thiệu và kết luận cần được viết theo cùng một cấu trúc, vì cả hai đều giống nhau về nội dung. Tuy nhiên, quan trọng hơn cả, phần kết luận cần phải đưa ra một tổng kết cuối cùng về mọi thứ bạn đã đề cập và viết về kết quả cuối cùng mà bạn đã đạt được.

Ví dụ, có thể bạn không hẳn tự tin về luận điểm ban đầu, nhưng sau khi đã trình bày các ví dụ, lập luận trong phần chính, thì trong phần cuối, bạn cần phải đưa ra bằng chứng để chứng minh rằng bạn đã đúng trong các phát biểu của mình.

Tóm lại, phần kết luận không nên kéo dài quá mức cần thiết và nên chỉ chứa khoảng 3-5 câu để đảm bảo ngắn gọn và súc tích.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!