Cách tiến hành nghiên cứu dữ liệu thứ cấp cho bài luận văn, essay đạt điểm cao

Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu

Phỏng vấn, nghiên cứu tình huống, luận văn — bạn có thể đã biết rõ về các nguồn nghiên cứu chính, nhưng có thể có lúc bạn không thể thực hiện nghiên cứu chính.

Vậy thì sao? Bạn chuyển sang nguồn dữ liệu thứ cấp cho bài luận văn của mình.

Biết cách tiến hành dữ liệu thứ cấp cho bài luận của bạn là rất quan trọng. “Tại sao” bạn tự hỏi.

Đó chính xác là những gì bài viết này sẽ giải đáp. Cùng Viết Thuê 247 đọc tiếp để tìm hiểu nguồn dữ liệu thứ cấp là gì và làm thế nào bạn có thể tiến hành dữ liệu thứ cấp cho bài luận văn đại học của mình.

1. Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu là gì

Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu

Dữ liệu nguồn thứ cấp là một nguồn nghiên cứu đã phân tích trước đó về cùng một chủ đề hoặc một chủ đề tương tự. Thông tin này sau đó được dùng để liên quan đến thông tin tìm thấy trong nguồn dữ liệu sơ cấp và được so sánh và kết hợp để tạo thành một bản phân tích toàn diện.

Khi sử dụng nguồn thứ cấp cho bài luận của bạn, giáo sư của bạn sẽ coi bạn là một người viết đáng tin cậy, vì sử dụng những nguồn này cho thấy bạn không chỉ sử dụng lớp nguồn đầu tiên mà còn đã tìm hiểu các tác phẩm đã được phân tích để nghiên cứu sâu và hoàn chỉnh về chủ đề bài luận của bạn.

Ví dụ, nguồn thứ cấp sẽ bao gồm các bài báo đã xuất bản về cách sử dụng các tác phẩm của Harry Potter hoặc Tolkien để thể hiện cái thiện đối chọi với cái ác, và một cuốn sách về mô hình ngôn ngữ và rối loạn ngôn ngữ hoặc khó khăn trong việc nói có thể được sử dụng để lấy dữ liệu cho bài luận của bạn.

Sự phân biệt này sẽ giúp bạn dễ dàng nhận biết và phân biệt giữa nguồn dữ liệu sơ cấp và nguồn thứ cấp. Dù sao, việc biết rõ chúng là gì vẫn luôn tốt hơn. Một số loại nguồn thứ cấp bao gồm:

  1. Bài báo, công bố, tạp chí, bài nghiên cứu.
  2. Phim tài liệu, bài báo tin tức.
  3. Đánh giá phê bình.
  4. Sách, bách khoa toàn thư.
  5. Danh sách đọc của giáo sư của bạn.
  6. Hướng dẫn môn học, sách tham khảo.
  7. Google Scholar để tìm nguồn tham khảo trực tuyến.

2. Cách tiến hành nghiên cứu dữ liệu thứ cấp trong 5 bước

Chìa khóa để viết một bài luận xuất sắc là biết cách tiến hành nghiên cứu dữ liệu thứ cấp. Hãy xem cách bạn có thể tiến hành nghiên cứu thứ cấp cho bài luận của mình trong năm bước đơn giản.

Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu

2.1. Bắt đầu bằng một tìm kiếm Google

Trước khi bắt đầu nghiên cứu thứ cấp cho bài luận văn của bạn, tìm kiếm trên Google về chủ đề đã được giao. Điều này sẽ cho bạn rất nhiều kết quả và liên kết để nghiên cứu về chủ đề bạn định viết bài luận. Bạn cũng có cảm giác về số lượng thông tin có sẵn cũng như mức độ tin cậy của các nguồn.

Ví dụ, bạn có thể đọc và nghiên cứu bất kỳ số lượng bài viết đã được xuất bản trực tuyến nào, và xem qua các phiên bản trước đó để có thêm thông tin. Điều này giúp bạn xây dựng một cơ sở và hiểu rõ nền tảng của chủ đề trước khi cố gắng tiếp cận với các tài liệu phức tạp.

Cũng quan trọng là lưu ý rằng Wikipedia không phải là một nguồn nghiên cứu chính hoặc thứ cấp đáng tin cậy.

2.2. Xác định nguồn nghiên cứu dữ liệu thứ cấp

Xác định các nguồn tài liệu nghiên cứu đáng tin cậy và chính xác. Trong quá trình này, bạn sẽ đọc qua và xác định các trung tâm nghiên cứu khác, các tổ chức hoặc blogger đã viết hoặc làm việc về chủ đề của bạn.

Điều tốt là ghi chú các nguồn nghiên cứu dọc theo con đường để bạn không phải đi tìm chúng khi viết thư mục hoặc trích dẫn nguồn.

2.3. Thu thập dữ liệu hiện có

Thu thập tất cả dữ liệu bạn tìm thấy từ các nguồn dữ liệu thứ cấp của mình, và chọn ra những thông tin phù hợp và quan trọng nhất cho bài luận của bạn.

Kiểm tra xem có phiên bản trước của các nguồn này có liên quan mật thiết đến chủ đề không. Các nguồn này có thể được tìm thấy trong các thư viện công cộng, các cơ sở giáo dục, cơ quan chính phủ và phi chính phủ, và các nguồn thông tin thương mại như báo chí, kênh truyền hình, radio, tạp chí, v.v.

2.4. So sánh và kết hợp

Ngay khi tất cả dữ liệu thứ cấp của bạn đã được thu thập, bạn có thể bắt đầu so sánh thông tin từ nguồn chính và nguồn phụ và kết hợp chúng vào một cấu trúc hệ thống.

Kiểm tra xem có kiến thức nào bị thiếu hoặc trùng lắp mà bạn có thể đã bỏ qua không. Hãy chắc chắn lựa chọn những nguồn thông tin phù hợp, vì thông tin không chính xác có thể cản trở việc phân tích của bạn.

2.5. Phân tích dữ liệu thứ cấp toàn diện

Phân tích tất cả dữ liệu đã thu thập và trả lời bất kỳ câu hỏi nào có thể xuất hiện trong đầu bạn. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bài luận nghiên cứu của mình và cách trình bày nó cho giáo sư của bạn. Vì những dữ liệu này đã được nghiên cứu và công bố trước, nó có thể củng cố lập luận của bạn và phát triển luận điểm của bạn, đã được xây dựng dựa trên dữ liệu chính có sẵn.

3. Mẹo để giỏi hơn trong việc tiến hành nguồn dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu

Giờ đây, chúng ta đã biết những phương pháp cơ bản để tiến hành nguồn dữ liệu thứ cấp cho bài luận của bạn, dưới đây là một số mẹo quan trọng và hữu ích mà bạn nên nhớ khi sử dụng nghiên cứu phụ trong bài luận của mình.

  • Sử dụng Google Scholar, thêm các từ khóa cụ thể liên quan đến chủ đề bài luận của bạn và tìm được một số lượng tốt các bài báo trong tạp chí và sách mà bạn có thể sử dụng cho chủ đề liên quan của mình.

>>> Đây là một trong những cách phổ biến nhất mà sinh viên tìm kiếm nguồn nguồn dữ liệu thứ cấp cho bài tập của họ

  • Đọc nhiều sách liên quan và phù hợp với chủ đề nghiên cứu của bạn. Sách cung cấp thông tin chi tiết, trả lời mọi câu hỏi và lấp đầy những khoảng trống mà không đủ cho tất cả các bài nghiên cứu

>>> Thư viện trường và thành phố là nơi tốt nhất để sinh viên tìm kiếm thông tin cho bài tập của họ.

  • Đôi khi, bạn có thể sử dụng các ý tưởng được các nhà phê bình đề cập và áp dụng chúng theo cách của mình trong bài luận.

>>> Hãy nhớ làm điều này khi không có chủ đề nào xuất hiện trong đầu và nhớ ghi chú nguồn dữ liệu sơ cấp cẩn thận trên bài viết của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng những ý tưởng của những nhà phê bình này để hiểu rõ hơn, thêm sự hỗ trợ, và đặt ra những nguồn thông tin đáng tin cậy cho bài luận của bạn.

  • Cố gắng sử dụng càng nhiều ý tưởng càng tốt từ văn bản chính của bạn vì đó là lần đầu tiên bạn thu thập dữ liệu về chủ đề bài luận của bạn. Hiểu và nghiên cứu kỹ lưỡng để có kiến thức vững chắc về chủ đề được giao và làm cho việc lựa chọn dữ liệu từ nguồn phụ của bạn trở nên dễ dàng hơn.

4. Một vào điểm lưu ý khi nghiên cứu dữ liệu thứ cấp

Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu
Dữ liệu thứ cấp trong nghiên cứu

Nguồn dữ liệu thứ cấp cho bài luận văn của bạn quan trọng không kém gì nguồn dữ liệu thứ cấp và có thể dễ dàng hơn nhiều so với việc làm việc quá sức và tìm kiếm thông tin mới từ các nguồn chính của bạn.

Đây là một phương pháp tiết kiệm chi phí và thời gian vì nó sử dụng các thông tin hiện có mà mọi người, tổ chức hoặc cơ sở đã phân tích, và nó dễ sử dụng hơn vì không cần phải tốn thời gian và tài chính để lấy dữ liệu trực tiếp.

Những nguyên tắc và phương pháp tốt nhất này sẽ giúp bạn tiến hành dữ liệu thứ cấp trợ để viết một bài luận văn thú vị, đạt điểm cao, và làm ấn tượng giáo viên của bạn với cách tiếp cận chủ động, khả năng điều tra và kỹ năng nghiên cứu sắc bén.

Nếu bạn đang thiếu thời gian và cần giúp đỡ với việc nghiên cứu, bạn luôn có thể nhờ Writers Per Hour giúp đỡ. Những nhà văn chuyên nghiệp của chúng tôi là chuyên gia về chủ đề và có thể giúp bạn hoàn thành một bài luận đã được nghiên cứu kỹ lưỡng từ đầu.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!