Literature Review là gì? Cách viết Literature Review xuất sắc

Cách viết Literature Review xuất sắc

Khi bạn tiến hành nghiên cứu học thuật, Literature Review là một cuộc khảo sát các nguồn học thuật mà bạn đã tham khảo trong nghiên cứu của mình. Thông thường, chỉ khi bạn thực hiện một dự án học thuật quan trọng, như một luận văn, bài báo nghiên cứu, hoặc một luận án, thì bạn mới cần phải viết bài phê bình văn học. Đối với những bài viết học thuật ngắn hơn, bao gồm bài luận, trang tác phẩm đã trích dẫn của bạn là đủ.

Chi tiết cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu bài viết bên dưới!

1. Khi nào cần viết Literature Review?

Cách viết Literature Review xuất sắc
Cách viết Literature Review xuất sắc

Như chúng tôi đã đề cập ở trên, viết Literature Review là một phần của việc viết bài báo học thuật. Mục đích của việc viết bài phê bình văn học là để giới thiệu các nguồn mà bạn đã sử dụng trong nghiên cứu của mình cho người đọc công trình của bạn. Bằng cách này, bạn đang truyền đạt một số điều:

  • Phương pháp nghiên cứu: Nói cách khác, bạn đang giải thích loại nghiên cứu mà bạn đã tiến hành, cách bạn tiến hành nghiên cứu và thu thập dữ liệu, lý do bạn chọn các nguồn mà bạn đã chọn, và cách bạn phân tích dữ liệu mà bạn đã thu thập.
  • Khung lý thuyết mà bạn đã xây dựng: Đây về cơ bản là một bản đồ của nghiên cứu của bạn cho thấy nơi bạn bắt đầu, các khái niệm mà bạn đã chọn để sâu sắc, và nơi các khái niệm đó đã đưa bạn đến. Thông thường, những khái niệm này là các lý thuyết và mô hình do các học giả trong lĩnh vực của bạn xây dựng.
  • Vị trí công việc của bạn trong bức tranh lớn hơn: Tại đây, bạn giải thích cách kết quả của mình liên quan đến thân hình nghiên cứu hiện hữu về chủ đề của bạn. Điều này có nghĩa là nó liên quan đến các mảnh ghép nghiên cứu khác như thế nào, bất kỳ khoảng trống hiện tại nào mà nó lấp đầy, bất kỳ cuộc tranh luận nào mà nó đóng góp, và bạn đứng ở đâu trong số những người khác trong lĩnh vực của bạn.

Viết Literature Review không phải là một công việc nhỏ! Nhưng rồi lại, việc viết luận án, luận văn, hoặc thậm chí một bài báo nghiên cứu dài, toàn diện cũng không phải là nhỏ.

Trong nhiều trường hợp, bạn cần viết Literature Review và nộp nó cho người hướng dẫn học thuật của mình trước khi bắt đầu bài báo của mình. Điều này cho phép người hướng dẫn của bạn có cơ hội nhìn thấy những gì bạn đang nghiên cứu, cách bạn đang tiến hành nghiên cứu đó, và nếu cần thiết, cung cấp phản hồi và gợi ý để làm cho nghiên cứu của bạn mạnh mẽ hơn. Điều này có thể có nghĩa là đề xuất các nguồn thay thế hoặc điều chỉnh lại phạm vi nghiên cứu của bạn.

Literature Review không phải là cùng một thứ với một bản tóm tắt (Abstract). Cả hai đều là những phần quan trọng của một dự án nghiên cứu, nhưng trong khi một bản tóm tắt tóm tắt công việc của bạn, Literature Review tóm tắt nghiên cứu mà bạn đã tiến hành để hoàn thành công việc của mình. Trong nhiều trường hợp, mục tiêu của bản tóm tắt là thu hút người đọc và giúp các nhà nghiên cứu và người lưu trữ xác định liệu công trình của bạn có phải là một nguồn tham khảo liên quan đến công việc của họ hay không và liệu nó có phù hợp với một bộ sưu tập cụ thể hay tạp chí học thuật hay không. Mục tiêu của Literature Reviewlà cung cấp một cái nhìn “sau hậu trường” về cách bạn đã thực hiện nghiên cứu của mình, nâng nó lên thành một phần hợp lệ của nghiên cứu học thuật.

2. Cách viết Literature Review

Cách viết Literature Review xuất sắc
Cách viết Literature Review xuất sắc

2.1. Cấu trúc Literature Review

Literature Review được cấu trúc tương tự như một bài viết essay. Nó bắt đầu bằng một phần giới thiệu nêu ra câu hỏi nghiên cứu và giải thích cách bạn giải quyết nó. Tiếp theo là các đoạn văn chính giải thích nghiên cứu của bạn chi tiết hơn. Sau đó, nó kết thúc bằng một phần kết luận tái khẳng định câu hỏi nghiên cứu trong khi tóm tắt những hiểu biết bạn có thông qua nghiên cứu của mình.

Độ dài của Literature Review phụ thuộc lớn mức vào loại nghiên cứu mà nó được viết cho. Đối với một bài viết ngắn, nó có thể chỉ dài vài trang, nhưng đối với một công trình dài như luận văn hoặc luận án, nó thường là một chương đầy đủ.

2.2. Phong cách Literature Review

Literature Review đòi hỏi cùng một phong cách như bất kỳ phần nào khác của viết học thuật. Điều đó có nghĩa là không có các từ rút gọn hoặc từ vựng thông tục, ngôn ngữ ngắn gọn, âm điệu chính thức, và quan điểm khách quan tại mọi thời điểm.

Để phân biệt giữa phân tích của bạn và công trình học thuật trước đó trong lĩnh vực, hãy sử dụng thì quá khứ khi thảo luận về nghiên cứu trước đó được thực hiện về chủ đề của bạn và thì hiện tại khi thảo luận về quan điểm của bạn. Ví dụ, bạn có thể viết rằng một tác giả cụ thể đã thực hiện nghiên cứu hoặc rằng họ đã bị ảnh hưởng bởi những nhà nghiên cứu trước đó trong lĩnh vực, nhưng cũng rằng bạn đang khám phá các phương pháp nghiên cứu khác nhau và rằng bạn đang đặt ra một số câu hỏi nhất định.

3. Viết một Literature Review, từng bước một

Cách viết Literature Review xuất sắc
Cách viết Literature Review xuất sắc

3.1. Xác định phạm vi nghiên cứu của bạn

Nếu bạn chưa thu hẹp được phạm vi nghiên cứu của mình xuống một câu hỏi cụ thể, có thể trả lời, hãy làm điều đó trước khi bạn tiến hành tìm kiếm nguồn. Một khi bạn có một luận đề rõ ràng, cụ thể cho công việc của mình, hãy viết một danh sách các từ khóa liên quan đến luận đề đó để bạn có thể tối ưu hóa quá trình thu thập nguồn.

3.2. Tìm kiếm văn bản liên quan

Sử dụng các từ khóa bạn đã liệt kê, tìm kiếm nguồn liên quan thông qua thư viện đại học của bạn và/hoặc cơ sở dữ liệu như Google Scholar, JSTOR, EBSCO, và cơ sở dữ liệu chuyên môn như Project Muse và EconLit.

Khi bạn tìm thấy các nguồn tiềm năng, hãy đọc tóm tắt của họ để xác định xem liệu chúng có nằm trong phạm vi nghiên cứu của bạn hay không. Bằng cách đọc một bản xem trước nhanh chóng của mỗi nguồn (và ghi chú về các tác giả, người đóng góp, và trích dẫn xuất hiện nhiều lần) bạn có thể thu hẹp danh sách của mình xuống một tập hợp các tác phẩm cung cấp dữ liệu, sự hiểu biết, và nội dung bổ sung bạn cần để tiến hành nghiên cứu của mình.

3.3. Xác định các chủ đề, mô hình, và khoảng trống trong tập nguồn của bạn

Đọc tập nguồn đã được thu hẹp của bạn. Khi bạn tiến hành nghiên cứu của mình, hãy ghi chú về các chủ đề xuất hiện trong chúng và đặt câu hỏi:

  • Các tác giả khác nhau có đồng ý với nhau về những chủ đề này không?
  • Họ không đồng ý ở đâu?
  • Mỗi tác giả hỗ trợ lập trường của họ như thế nào?

Xem xét các phương pháp nghiên cứu mà mỗi tác giả đã sử dụng trong công việc của họ. Nếu nguồn của bạn bao gồm các nghiên cứu hoặc thí nghiệm, hãy ghi chú liệu kết quả đã được tái tạo và nơi, nếu có, kết quả của các nghiên cứu khác nhau từ nhau.

Ghi chép những hiểu biết chính của bạn và cách mỗi nguồn bạn tham khảo đóng góp vào bể kiến thức hiện có về chủ đề của nó. Khám phá cách các nguồn thách thức và mâu thuẫn với nhau và nơi họ đồng ý hoặc mở rộng lên nhau.

3.4. Tạo một bản phác thảo cho Literature Review

Viết một bản phác thảo là một phần quan trọng của quá trình viết. Một khi bạn đã đọc nguồn của mình và bạn hiểu được các chủ đề, mô hình, và sự kết nối với nhau, đã đến lúc tổ chức chiến lược của bạn cho việc viết về cách bạn đã sử dụng chúng trong nghiên cứu của mình bằng cách tạo ra một bản phác thảo.

Có một số cách khác nhau mà bạn có thể tổ chức bản phác thảo của mình. Bạn có thể tổ chức nó theo thời gian, liệt kê và thảo luận về các nguồn cũ nhất bạn đã tham khảo và làm việc lên đến các phần mới nhất. Bạn cũng có thể tổ chức nguồn của mình theo chủ đề của chúng, tạo ra một phần cho mỗi chủ đề chung mà bạn đã gặp phải và thảo luận về nó ở đó. Một cách khác để tổ chức nguồn trong bản phác thảo của bạn là nhóm chúng theo phương pháp nghiên cứu được sử dụng bởi các tác giả của chúng.

Cách tốt nhất để tổ chức Literature Review của bạn thường phụ thuộc vào lĩnh vực chủ đề của bạn. Trong ngành nhân văn, việc trình bày nguồn của bạn theo thời gian hoặc theo chủ đề của chúng có thể hiệu quả làm nổi bật cách nghiên cứu hiện có về chủ đề của bạn đã phát triển, trong khi ở các ngành khoa học cứng, tổ chức nguồn của bạn theo phương pháp nghiên cứu của họ có thể cho phép bạn làm nổi bật tại sao sự đồng lòng học thuật hiện tại (nếu có!) là như vậy..

3.5. Viết phần Literature Review của bạn

Sau khi bản phác thảo của bạn hoàn chỉnh, đã đến lúc bắt đầu viết. Trong hầu hết các trường hợp, phần Literature Review được viết ở ngôi thứ ba. Ví dụ, bạn có thể thảo luận về một bài báo học thuật bằng cách nói “bài viết này cho rằng . . .” hoặc “trong công trình của mình, tác giả mở rộng . . .” Tuy nhiên, có những trường hợp khi ngôi thứ nhất phù hợp trong một phần Literature Review, như khi bạn tham khảo nghiên cứu của mình. Ví dụ, nếu bạn trích dẫn một bài báo bạn đã viết trước đây hoặc dữ liệu thu thập từ một nghiên cứu bạn đã thực hiện, bạn có thể sử dụng các cụm từ như “tôi cho rằng”, “tôi đề xuất”, và “thông qua nghiên cứu của tôi, tôi đã phát hiện ra rằng . . .”

Hãy nhớ tuân theo phong cách bạn đang sử dụng cho bài nghiên cứu của mình, dù đó là MLA, APA hay định dạng Chicago Manual of Style. Tương tự như vậy, hãy sử dụng cùng một giọng điệu học thuật khách quan mà bạn sẽ dùng trong bài nghiên cứu của mình. Đừng chỉ liệt kê và mô tả các nguồn bạn đã đọc; hãy phản hồi, giải thích và đánh giá chúng một cách phê phán. Hãy nhớ rằng bạn không cần phải đồng ý với mọi nguồn bạn sử dụng – thực tế, việc khám phá nơi mà kết quả tìm kiếm của bạn khác biệt so với kết quả của nguồn có thể là một điểm mạnh trong phần Literature Review của bạn và nghiên cứu của bạn như một nguyên thể.

Đừng quên viết một bản thư mục chú thích về tất cả các nguồn của bạn. Không trích dẫn đúng nguồn của bạn có thể khiến bạn gặp rắc rối vì đạo văn, điều này có thể dẫn đến việc công trình của bạn bị từ chối hoặc thậm chí bị đuổi khỏi trường đại học của bạn.

4. Tham khảo ví dụ về Literature Review

Đọc Literature Review của người khác, đặc biệt là Literature Review cho nghiên cứu trong lĩnh vực học thuật của bạn, có thể là một cách rất hữu ích để bạn hiểu cách chúng hoạt động và xem những gì bạn cần bao gồm trong tổng quan văn học của mình.

Đọc Literature Review của các nguồn mà bạn đọc trong nghiên cứu của riêng bạn. Trường đại học của bạn cũng có thể có một trang tài nguyên về các ví dụ Literature Review mà bạn có thể đọc.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!