Phương pháp lấy mẫu là gì? | Các loại, kỹ thuật & ví dụ

Phương pháp lấy mẫu

Phương pháp lấy mẫu là một công cụ quan trọng trong nghiên cứu, giúp chúng ta thu thập dữ liệu từ một phần của tổng thể để đưa ra kết luận về tổng thể.

Bài viết này, Viết Thuê 247 sẽ giới thiệu về phương pháp lấy mẫu, các loại phương pháp lấy mẫu khác nhau, kỹ thuật lấy mẫu và cung cấp một số ví dụ minh họa.

1. Phương pháp lấy mẫu là gì?

Phương pháp lấy mẫu
Phương pháp lấy mẫu

Khi bạn tiến hành nghiên cứu về một nhóm người, hiếm khi có thể thu thập dữ liệu từ mọi người trong nhóm đó. Thay vào đó, bạn chọn một mẫu. Mẫu là nhóm người sẽ thực sự tham gia vào nghiên cứu.

Để rút ra kết luận hợp lệ từ kết quả của bạn, bạn phải cẩn thận quyết định cách bạn sẽ chọn một mẫu đại diện cho toàn bộ nhóm. Điều này được gọi là một phương pháp lấy mẫu. Có hai loại chính của phương pháp lấy mẫu mà bạn có thể sử dụng trong nghiên cứu của mình:

  • Lấy mẫu theo xác suất liên quan đến việc lựa chọn ngẫu nhiên, cho phép bạn đưa ra các suy luận thống kê mạnh mẽ về toàn bộ nhóm.
  • Lấy mẫu không theo xác suất liên quan đến việc lựa chọn không ngẫu nhiên dựa trên sự tiện lợi hoặc các tiêu chí khác, cho phép bạn thu thập dữ liệu một cách dễ dàng.

Bạn nên giải thích rõ ràng cách bạn đã chọn mẫu trong phần phương pháp luận của bài báo hoặc luận văn của bạn, cũng như cách bạn tiếp cận việc giảm thiểu sự thiên vị trong công việc nghiên cứu của bạn. Hướng dẫn chi tiết cùng Viết Thuê 247 tìm hiểu thêm bên dưới!

1.1. Dân số so với mẫu

Đầu tiên, bạn cần hiểu sự khác biệt giữa một dân số và một mẫu, và xác định dân số mục tiêu của nghiên cứu của bạn.

  • Dân số là toàn bộ nhóm mà bạn muốn rút ra kết luận.
  • Mẫu là nhóm cụ thể các cá nhân mà bạn sẽ thu thập dữ liệu từ.

Dân số có thể được định rõ theo vị trí địa lý, tuổi, thu nhập hoặc nhiều đặc điểm khác.

Nó có thể rất rộng hoặc hẹp: có thể bạn muốn suy luận về toàn bộ dân số trưởng thành của đất nước mình; có thể nghiên cứu của bạn tập trung vào khách hàng của một công ty nhất định, bệnh nhân với một tình trạng sức khỏe cụ thể, hoặc học sinh trong một trường học.

Việc định rõ mục tiêu dân số của bạn theo mục đích và thực tế của dự án là rất quan trọng.

Nếu dân số rất lớn, đa dạng về mặt dân tộc và phân tán địa lý, có thể sẽ khó để tiếp cận với một mẫu đại diện. Việc thiếu một mẫu đại diện ảnh hưởng đến tính hợp lệ của kết quả của bạn, và có thể dẫn đến một số sai lệch nghiên cứu, đặc biệt là sai lệch lấy mẫu.

1.2. Khung lấy mẫu

Khung lấy mẫu là danh sách thực tế của các cá nhân mà mẫu sẽ được rút ra. Lý tưởng nhất, nó nên bao gồm toàn bộ dân số mục tiêu (và không ai không phải là một phần của dân số đó).

Ví dụ: Khung lấy mẫu Bạn đang nghiên cứu về điều kiện làm việc tại một công ty tiếp thị truyền thông xã hội. Dân số của bạn là tất cả 1000 nhân viên của công ty. Khung lấy mẫu của bạn là cơ sở dữ liệu nhân sự của công ty, liệt kê tên và chi tiết liên lạc của mỗi nhân viên.

1.3. Kích thước mẫu

Số lượng cá nhân bạn nên bao gồm trong mẫu của mình phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm kích thước và biến đổi của dân số và thiết kế nghiên cứu của bạn. Có các máy tính kích thước mẫu và công thức khác nhau tùy thuộc vào những gì bạn muốn đạt được với phân tích thống kê.

2. Các phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên

Lấy mẫu ngẫu nhiên có nghĩa là mỗi thành viên của quần thể đều có cơ hội được chọn. Nó chủ yếu được sử dụng trong nghiên cứu định lượng. Nếu bạn muốn tạo ra kết quả đại diện cho toàn bộ quần thể, các kỹ thuật lấy mẫu ngẫu nhiên là lựa chọn hợp lệ nhất.

Phương pháp lấy mẫu
Phương pháp lấy mẫu

Có bốn loại chính của mẫu ngẫu nhiên.

2.1. Lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản

Trong một mẫu ngẫu nhiên đơn giản, mỗi thành viên của quần thể đều có cơ hội được chọn. Khung lấy mẫu của bạn nên bao gồm toàn bộ quần thể.

Để tiến hành loại lấy mẫu này, bạn có thể sử dụng các công cụ như bộ sinh số ngẫu nhiên hoặc các kỹ thuật khác hoàn toàn dựa trên sự ngẫu nhiên.

Ví dụ: Lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản

Bạn muốn chọn một mẫu ngẫu nhiên đơn giản của 1000 nhân viên của một công ty tiếp thị truyền thông xã hội. Bạn gán một số cho mỗi nhân viên trong cơ sở dữ liệu công ty từ 1 đến 1000, và sử dụng một bộ sinh số ngẫu nhiên để chọn 100 số.

2.2. Lấy mẫu hệ thống

Lấy mẫu hệ thống tương tự như lấy mẫu ngẫu nhiên đơn giản, nhưng thường dễ tiến hành hơn một chút. Mỗi thành viên của quần thể được liệt kê với một số, nhưng thay vì tạo số ngẫu nhiên, các cá nhân được chọn ở các khoảng thời gian đều đặn.

Ví dụ: Lấy mẫu hệ thống

Tất cả nhân viên của công ty được liệt kê theo thứ tự chữ cái. Từ 10 số đầu tiên, bạn chọn ngẫu nhiên một điểm bắt đầu: số 6. Từ số 6 trở đi, mỗi người thứ 10 trong danh sách được chọn (6, 16, 26, 36, v.v.), và bạn kết thúc với một mẫu của 100 người.

Nếu bạn sử dụng kỹ thuật này, điều quan trọng là phải đảm bảo rằng không có mô hình ẩn nào trong danh sách có thể làm sai lệch mẫu. Ví dụ, nếu cơ sở dữ liệu nhân sự nhóm nhân viên theo đội, và các thành viên trong đội được liệt kê theo thứ tự quyền lực, có nguy cơ rằng khoảng cách của bạn có thể bỏ qua những người ở vị trí nhỏ, dẫn đến một mẫu bị sai lệch về nhân viên cấp cao.

2.3. Lấy mẫu tầng lớp

Lấy mẫu tầng lớp liên quan đến việc chia quần thể thành các nhóm con có thể khác nhau theo những cách quan trọng. Nó cho phép bạn rút ra kết luận chính xác hơn bằng cách đảm bảo rằng mỗi nhóm con được đại diện đúng mức trong mẫu.

Để sử dụng phương pháp lấy mẫu này, bạn chia quần thể thành các nhóm con (gọi là tầng lớp) dựa trên đặc điểm liên quan (ví dụ, giới tính, độ tuổi, thu nhập, vị trí công việc).

Dựa trên tỷ lệ tổng thể của quần thể, bạn tính toán xem có bao nhiêu người nên được lấy mẫu từ mỗi nhóm con. Sau đó, bạn sử dụng lấy mẫu ngẫu nhiên hoặc lấy mẫu hệ thống để chọn một mẫu từ mỗi nhóm con.

Ví dụ: Lấy mẫu tầng lớp

Công ty có 800 nhân viên nữ và 200 nhân viên nam. Bạn muốn đảm bảo rằng mẫu phản ánh sự cân đối giới tính của công ty, vì vậy bạn sắp xếp quần thể thành hai tầng lớp dựa trên giới tính. Sau đó, bạn sử dụng lấy mẫu ngẫu nhiên trên mỗi nhóm, chọn 80 phụ nữ và 20 nam giới, từ đó bạn có được một mẫu đại diện gồm 100 người.

2.4. Lấy mẫu theo cụm

Lấy mẫu theo cụm cũng liên quan đến việc chia quần thể thành các nhóm con, nhưng mỗi nhóm con nên có đặc điểm tương tự với toàn bộ mẫu. Thay vì lấy mẫu từng cá nhân từ mỗi nhóm con, bạn chọn ngẫu nhiên toàn bộ nhóm con.

Nếu khả thi, bạn có thể bao gồm tất cả mọi người từ mỗi cụm được lấy mẫu. Nếu các cụm chính là lớn, bạn cũng có thể lấy mẫu từng cá nhân từ trong mỗi cụm bằng cách sử dụng một trong những kỹ thuật trên. Điều này được gọi là lấy mẫu nhiều giai đoạn.

Phương pháp này tốt cho việc xử lý quần thể lớn và phân tán, nhưng có nhiều rủi ro hơn về lỗi trong mẫu, vì có thể có sự khác biệt đáng kể giữa các cụm. Rất khó để đảm bảo rằng các cụm được lấy mẫu thực sự đại diện cho toàn bộ quần thể.

Ví dụ: Lấy mẫu theo cụm

Công ty có văn phòng ở 10 thành phố trên cả nước (tất cả đều có số lượng nhân viên tương tự trong các vai trò tương tự). Bạn không có khả năng đi đến mọi văn phòng để thu thập dữ liệu của bạn, vì vậy bạn sử dụng lấy mẫu ngẫu nhiên để chọn 3 văn phòng – đây là các cụm của bạn.

3. Các phương pháp lấy mẫu không xác suất

Trong một mẫu không xác suất, các cá nhân được chọn dựa trên các tiêu chí không ngẫu nhiên, và không phải mọi cá nhân đều có cơ hội được bao gồm.

Loại mẫu này dễ tiếp cận và rẻ hơn, nhưng có nguy cơ cao hơn về chệch lệch lấy mẫu. Điều đó có nghĩa là các suy luận bạn có thể đưa ra về quần thể yếu hơn so với mẫu xác suất, và kết luận của bạn có thể bị hạn chế hơn. Nếu bạn sử dụng mẫu không xác suất, bạn vẫn nên cố gắng làm cho nó đại diện cho quần thể càng tốt càng tốt.

Các kỹ thuật lấy mẫu không xác suất thường được sử dụng trong nghiên cứu dò khảo và nghiên cứu định tính. Trong những loại nghiên cứu này, mục tiêu không phải là kiểm tra một giả thuyết về một quần thể rộng lớn, mà là phát triển một sự hiểu biết ban đầu về một quần thể nhỏ hoặc chưa được nghiên cứu.

Phương pháp lấy mẫu
Phương pháp lấy mẫu

3.1. Lấy mẫu thuận tiện

Một mẫu thuận tiện đơn giản bao gồm những cá nhân có thể tiếp cận dễ dàng nhất với nhà nghiên cứu.

Đây là một cách dễ dàng và rẻ tiền để thu thập dữ liệu ban đầu, nhưng không có cách nào để biết liệu mẫu có đại diện cho quần thể hay không, vì vậy nó không thể tạo ra kết quả có thể tổng quát. Các mẫu thuận tiện có nguy cơ về cả chệch lệch lấy mẫu và chệch lệch lựa chọn.

Ví dụ: Lấy mẫu thuận tiện

Bạn đang nghiên cứu ý kiến về dịch vụ hỗ trợ sinh viên tại đại học của bạn, vì vậy sau mỗi lớp học của bạn, bạn yêu cầu các bạn học cùng lớp hoàn thành một khảo sát về chủ đề này. Đây là một cách thuận tiện để thu thập dữ liệu, nhưng do bạn chỉ khảo sát sinh viên học cùng lớp với bạn ở cùng một cấp độ, mẫu không đại diện cho tất cả sinh viên tại đại học của bạn.

3.2. Lấy mẫu phản hồi tự nguyện

Tương tự như mẫu tiện lợi, mẫu phản hồi tự nguyện chủ yếu dựa trên khả năng tiếp cận dễ dàng. Thay vì nhà nghiên cứu chọn người tham gia và liên hệ trực tiếp với họ, mọi người tự nguyện tham gia (ví dụ: bằng cách phản hồi một bản khảo sát trực tuyến công khai).

Mẫu phản hồi tự nguyện luôn ít nhất là hơi thiên vị, vì một số người sẽ có xu hướng tự nguyện tham gia hơn những người khác, dẫn đến thiên vị tự chọn.

Ví dụ: Lấy mẫu phản hồi tự nguyện

Bạn gửi bản khảo sát cho tất cả sinh viên tại trường đại học của bạn và nhiều sinh viên quyết định hoàn thành nó. Điều này chắc chắn có thể giúp bạn hiểu thêm về chủ đề, nhưng những người đã phản hồi có khả năng là những người có quan điểm mạnh mẽ về dịch vụ hỗ trợ sinh viên, vì vậy bạn không thể chắc chắn rằng ý kiến của họ đại diện cho tất cả sinh viên.

3.3. Lấy mẫu có mục đích

Loại lấy mẫu này, còn được gọi là lấy mẫu theo phán đoán, liên quan đến việc nhà nghiên cứu sử dụng chuyên môn của mình để chọn một mẫu có ích nhất cho mục đích của nghiên cứu.

Nó thường được sử dụng trong nghiên cứu định tính, nơi nhà nghiên cứu muốn hiểu biết chi tiết về một hiện tượng cụ thể thay vì đưa ra suy luận thống kê, hoặc nơi dân số rất nhỏ và cụ thể. Một mẫu có mục đích hiệu quả phải có tiêu chí và lý do rõ ràng để bao gồm. Luôn đảm bảo mô tả tiêu chí bao gồm và loại trừ của bạn và hãy cảnh giác với thiên vị quan sát ảnh hưởng đến lập luận của bạn.

Ví dụ: Lấy mẫu có mục đích

Bạn muốn biết thêm về ý kiến và kinh nghiệm của sinh viên khuyết tật tại trường đại học của bạn, vì vậy bạn cố ý chọn một số sinh viên với nhu cầu hỗ trợ khác nhau để thu thập dữ liệu đa dạng về kinh nghiệm của họ với dịch vụ sinh viên.

3.4. Lấy mẫu quả cầu tuyết lăn

Nếu dân số khó tiếp cận, lấy mẫu quả cầu tuyết lăn có thể được sử dụng để tuyển dụng người tham gia thông qua những người tham gia khác. Số người bạn có thể tiếp cận “tăng lên” khi bạn liên lạc với nhiều người hơn. Nhược điểm ở đây cũng là đại diện, vì bạn không có cách nào biết mẫu của mình đại diện như thế nào do dựa vào việc người tham gia tuyển dụng người khác. Điều này có thể dẫn đến sự thiên lệch trong lấy mẫu.

Ví dụ: Lấy mẫu quả cầu tuyết lăn

Bạn đang nghiên cứu về trạng thái không nhà ở thành phố của mình. Vì không có danh sách tất cả những người không nhà ở thành phố, việc lấy mẫu theo xác suất không thể. Bạn gặp một người đồng ý tham gia vào nghiên cứu, và người đó giới thiệu bạn với những người khác không nhà mà cô ấy biết ở khu vực đó.

3.5. Lấy mẫu theo chỉ tiêu

Lấy mẫu theo chỉ tiêu dựa vào việc chọn không ngẫu nhiên một số lượng hoặc tỷ lệ đơn vị đã được xác định trước. Điều này được gọi là chỉ tiêu.

Đầu tiên bạn chia dân số thành các nhóm phụ đôi một loại trừ lẫn nhau (được gọi là tầng lớp) và sau đó tuyển dụng các đơn vị mẫu cho đến khi bạn đạt được chỉ tiêu của mình. Các đơn vị này chia sẻ các đặc điểm cụ thể, được bạn xác định trước khi hình thành các tầng lớp của mình. Mục tiêu của việc lấy mẫu theo chỉ tiêu là để kiểm soát cái gì hoặc ai làm nên mẫu của bạn.

Ví dụ: Lấy mẫu theo chỉ tiêu

Bạn muốn đánh giá sự quan tâm của người tiêu dùng đối với dịch vụ giao hàng nông sản mới ở Boston, tập trung vào sở thích ăn uống. Bạn chia dân số thành người ăn thịt, người ăn chay và người ăn chay trường, rút ra một mẫu 1000 người. Vì công ty muốn phục vụ tất cả người tiêu dùng, bạn đặt một chỉ tiêu 200 người cho mỗi nhóm ăn uống. Như vậy, tất cả các sở thích ăn uống đều được đại diện đều đặn trong nghiên cứu của bạn, và bạn có thể dễ dàng so sánh những nhóm này. Bạn tiếp tục tuyển dụng cho đến khi bạn đạt được chỉ tiêu 200 người tham gia cho mỗi nhóm phụ.

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!