Hướng dẫn hoàn chỉnh viết Dissertation

Cách viết Dissertation

Dissertation là một bài nghiên cứu dài được viết như một yêu cầu để đạt được bằng. Thông thường, sinh viên phải viết Dissertation vào cuối chương trình học để chứng minh kiến thức của họ và đóng góp nghiên cứu mới cho lĩnh vực của họ. Việc một sinh viên có đạt được bằng hay không phụ thuộc vào chất lượng bài viết của họ và cách trình bày của nó.

Dissertation là một trong những bài nghiên cứu khó nhất để viết, yêu cầu nhiều thời gian, sự tập trung và năng lượng của sinh viên. Mặc dù chúng tuân theo cơ bản của một research paper, Dissertation có những phần mà bài nghiên cứu thông thường không có.

Dưới đây, Viết Thuê 247 cung cấp một hướng dẫn cơ bản để giúp bạn viết Dissertation mà không bị lạc hướng.

1. Dissertation là gì?

Cách viết Dissertation
Cách viết Dissertation

Hãy nghĩ về Dissertation như là “bài kiểm tra cuối cùng” để đạt được một số bằng cấp học thuật. Mặc dù các trường ở các nước khác nhau có các quy trình riêng, nhưng nói chung, sinh viên nộp Dissertation với sự giúp đỡ của một cố vấn, và Dissertation sau đó được các chuyên gia trong lĩnh vực xem xét để xem nó có đủ điều kiện để đạt bằng hay không. Thường thì, sinh viên cũng phải trình bày về chủ đề của mình qua một bài thuyết trình, được biết đến với tên gọi bảo vệ luận văn.

Thuật ngữ Dissertation thường được sử dụng đồng nghĩa với thesis paper. Điều này gây rối rắm bởi vì các nước sử dụng những thuật ngữ này theo những cách khác nhau. Ví dụ, ở Hoa Kỳ, Dissertation được sử dụng khi hoàn thành bằng tiến sĩ, trong khi thesis được sử dụng cho bằng cử nhân hoặc thạc sĩ. Ở Anh và Ireland, những điều này được đảo ngược, với Dissertation liên quan đến bằng cử nhân.

Dissertation có thể là thực nghiệm hoặc không thực nghiệm, tùy thuộc vào lĩnh vực học thuật. Luận văn thực nghiệm (hoặc luận văn định lượng) thường gặp trong các ngành khoa học; chúng yêu cầu sinh viên thu thập dữ liệu gốc, với các phương pháp nghiên cứu cũng được xem xét. Luận văn không thực nghiệm (hoặc luận văn định tính) thay vào đó dựa vào dữ liệu hiện có, mặc dù sinh viên được mong đợi cung cấp các phân tích sáng tạo và gốc.

Mặc dù Dissertation kỹ thuật là những bài nghiên cứu, viết chúng thì phức tạp và kỹ thuật hơn so với các bài viết khác ở trường. Để viết một luận văn, bạn sử dụng một định dạng phức tạp hơn, với các mục cho các bài đánh giá văn bản, phụ lục, và phương pháp luận, v.v.

2. Độ dài của Dissertation

Cách viết Dissertation
Cách viết Dissertation

Không có câu trả lời chung cho câu hỏi “Độ dài Dissertation?” Độ dài trang hoặc số từ phụ thuộc vào cấp độ, lĩnh vực nghiên cứu, trường học và quốc gia.

Dưới đây là một số ước lượng để giúp bạn có cái nhìn tổng quan về điều bạn cần mong đợi:

  • Cử nhân: 10,000–15,000 từ (35–50 trang)
  • Thạc sĩ: 18,000–22,000 từ (65–80 trang)
  • Tiến sĩ: 80,000–100,000 từ (200–300 trang)

Như bạn có thể thấy, luận án tiến sĩ là một sự đầu tư nghiêm túc – bạn đang viết một cuốn sách. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những con số này chỉ là ước lượng, và độ dài thực tế linh hoạt hơn. Ví dụ, Dissertation cho các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học thường ngắn hơn so với Dissertation không thuộc STEM.

3. Cấu trúc và yêu cầu của Dissertation

Cách viết Dissertation
Cách viết Dissertation

3.1. Trang tiêu đề

Trọng tâm của trang tiêu đề lDissertation của bạn là – không ngờ! – tiêu đề của bạn. Tiêu đề luận văn của bạn nên mô tả ngắn gọn chủ đề bạn đang thảo luận và liên quan trực tiếp đến câu hỏi nghiên cứu hoặc thesis statement của bạn. Bất cứ ai đọc tiêu đề đều nên hiểu bạn đang viết về điều gì.

Về việc định dạng trang tiêu đề, điều này phụ thuộc vào trường và phong cách. Thông thường, bạn sẽ bao gồm tên của trường đại học và chương trình của bạn, cũng như ngày tháng. Hãy tham khảo ý kiến của giảng viên hướng dẫn của bạn để biết chi tiết cụ thể.

3.2. Lời cám ơn

Phần tùy chọn này cho bạn cơ hội để cảm ơn bất kỳ ai đã giúp bạn viết Dissertation của mình, theo cùng một dạng như trang tặng kính hoặc bài phát biểu chấp nhận. Nếu bạn chọn để bao gồm điều này, hãy cố gắng giữ nó trang trọng và ngắn gọn nhất có thể.

3.3. Tóm tắt

Tóm tắt là một bản tóm tắt ngắn gọn về Dissertation đặt ở phần đầu của bài viết. Nó mô tả tất cả các điểm chính mà bài viết của bạn thảo luận và thường nhắc đến phương pháp luận một cách ngắn gọn. Tóm tắt nên chỉ có một đoạn, khoảng từ 300 đến 500 từ.

Thuật ngữ tóm tắt thường được sử dụng đổi chỗ với tóm tắt điều hành. Mặc dù sử dụng phổ biến gợi ý rằng chúng giống nhau, nhưng theo mặt kỹ thuật chúng khác nhau: Một tóm tắt điều hành thảo luận về các phát hiện hoặc kết luận của nghiên cứu, trong khi một tóm tắt không.

3.4. Mục lục

Mục lục liệt kê tất cả các tiêu đề cho các chương, các tiêu đề và các tiêu đề phụ, cũng như số trang tương ứng của chúng. Hơn nữa, mục lục cũng bao gồm các phần bổ sung – như thư mục, phụ lục, và các phần tùy chọn như một bảng thuật ngữ, danh sách các từ viết tắt, hoặc một danh sách các hình ảnh và bảng.

3.5. Danh sách các hình vẽ và bảng

Dissertation có nhiều dữ liệu có thể bao gồm nhiều công cụ trực quan, như hình vẽ hoặc bảng. Nếu Dissertation của bạn sử dụng nhiều hình vẽ như vậy, bạn có thể đưa ra danh sách đầy đủ về chúng cùng với số trang của chúng ở phần đầu của bài viết. Hãy nghĩ đến điều này như là một mục lục cho hình ảnh và biểu đồ.

3.6. Danh sách các từ viết tắt

Tương tự, nếu Dissertation của bạn bao gồm nhiều từ viết tắt, bạn nên đưa ra một danh sách theo thứ tự chữ cái ở phần đầu của bài viết giải thích ý nghĩa của từng từ. Điều này đặc biệt quan trọng nếu luận văn của bạn dựa trên các từ viết tắt đặc thù cho một lĩnh vực nhất định mà người đọc ngoài lĩnh vực đó có thể không nhận ra.

3.7. Bảng thuật ngữ

Một bảng thuật ngữ định nghĩa các từ khó được sử dụng trong bài viết của bạn, giống như một cuốn từ điển nhỏ. Giống như danh sách các từ viết tắt, bảng thuật ngữ hữu ích nếu bạn sử dụng nhiều thuật ngữ mà người đọc ngoài lĩnh vực của bạn không thể hiểu.

3.8. Giới thiệu

Chương đầu tiên của các “chương cốt lõi” và bắt đầu vô hình của bài viết của bạn, phần giới thiệu thiết lập chủ đề nghiên cứu của bạn và cung cấp ngữ cảnh nền cần thiết để hiểu nó. Tại đây, bạn rõ ràng nêu ra lời thesis statemnet hoặc câu hỏi nghiên cứu của bạn và đưa ra cái nhìn tổng quan về cách bài viết của bạn thảo luận về nó.

Phần giới thiệu thường được cấu trúc với mỗi chương có một tóm tắt ngắn của riêng mình. Nó nên gợi ý về phương pháp luận và phác thảo cách tiếp cận của bạn (mà không đi vào quá nhiều chi tiết), cũng như giải thích tình trạng hiện tại của nghiên cứu chủ đề để người đọc biết Dissertation của bạn đặt ở đâu.

Một phần giới thiệu Dissertation nên dài bao nhiêu? Quy tắc không chính thức là 10 phần trăm của toàn bộ bài viết, vì vậy nếu Dissertation của bạn là 20,000 từ, phần giới thiệu của bạn nên là khoảng 2,000 từ. Hãy lưu ý rằng đây chỉ là một ước lượng gần đúng, vì phần giới thiệu của bạn có thể thay đổi.

3.9. Literature review

Trong quá trình nghiên cứu của bạn, bạn sẽ đã thu thập và kiểm tra những nguồn chính và phụ hàng đầu liên quan đến chủ đề của bạn. Như tên gọi, Literature review (tổng quan văn học) là nơi bạn đánh giá và bình luận về những nguồn này, không chỉ tóm tắt những phát hiện của họ mà còn chỉ ra những khuyết điểm và vẽ ra những mối liên kết giữa chúng.

Một trong những khái niệm chính trong literature reviewkhoảng trống nghiên cứu, đề cập đến các khu vực cụ thể của một chủ đề mà chưa được nghiên cứu đủ. Những “điểm mù” này tạo nên những chủ đề tốt nhất cho dissertations, và mục tiêu của bạn nên là điền chúng bằng dữ liệu mới hoặc phân tích. Literature review nên giải thích đầy đủ khoảng trống nghiên cứu và cách dissertations của bạn khắc phục nó.

Một khía cạnh quan trọng khác của literature review là định rõ khung lý thuyết của bạn, những lý thuyết đã tồn tại mà nghiên cứu của bạn dựa trên. Nói cách khác, khung lý thuyết là tất cả những gì độc giả cần biết về chủ đề của bạn đã được chứng minh hoặc xác lập.

3.10. Phương pháp

Chương phương pháp mô tả cách bạn tiến hành nghiên cứu của mình, để người đọc có thể xác minh sự uy tín của nó. Thông thường, bạn sẽ đi vào chi tiết về cách bạn thu thập dữ liệu của mình, tiến hành kiểm tra, và phân tích dữ liệu, cũng như lý do tại sao bạn chọn phương pháp mà bạn đã chọn. Bạn cũng nêu bất kỳ công cụ hoặc thiết bị nào được sử dụng trong nghiên cứu của bạn và cung cấp thông tin cụ thể, như nơi và khi nào bạn tiến hành kiểm tra.

Bạn cũng có thể đề cập đến bất kỳ trở ngại hoặc setback nào ở đây. Nếu chủ đề của bạn có một số thiên vị, hãy đề cập đến cách phương pháp của bạn tránh những thiên vị đó.

3.11. Kết quả

“Hạt nhân” của Dissertation của bạn, chương kết quả khám phá kỹ lưỡng những phát hiện của bạn. Đây là nơi bạn trình bày dữ liệu hoặc phân tích gốc của bạn, cùng với bất kỳ hỗ trợ trực quan nào, như biểu đồ hoặc biểu đồ.

Đừng quên liên kết lại những phát hiện của bạn với câu hỏi nghiên cứu trung tâm hoặc khẳng định Dissertation.

3.12. Thảo luận

Chương thảo luận đưa ra bối cảnh cho những phát hiện được trình bày trong chương trước. Dữ liệu có nghĩa gì cho chủ đề này? Nó có phù hợp với khung lý thuyết không? Nó thay đổi cách chúng ta suy nghĩ như thế nào? Đây là những chủ đề mà chương thảo luận phân tích.

Hãy thoải mái nói về bất kỳ điều bất ngờ hoặc kết quả không mong đợi nào bạn có. Sự minh bạch được khuyến khích như một cách để thiết lập sự tín nhiệm, vì vậy đây là nơi tốt để chia sẻ ý kiến cá nhân của bạn về cách nghiên cứu đã diễn ra.

3.13. Kết luận

Giống như tất cả kết luận research paper, kết luận Dissertation liên kết tất cả mọi thứ lại với nhau. Chương này, là chương cuối cùng của các chương cốt lõi, nên đánh giá lại câu thesis statemnt của bạn hoặc rõ ràng trả lời câu hỏi nghiên cứu của bạn. Hãy nhớ không đưa ra bất kỳ dữ liệu hoặc bằng chứng mới nào trong phần kết luận, nhưng thay vào đó, hãy xem lại và lặp lại những phát hiện bạn đã trình bày trước đó.

3.14. Thư mục tham khảo

Thư mục tham khảo liệt kê các trích dẫn đầy đủ của tất cả các nguồn được sử dụng, cùng với thông tin xuất bản của chúng. Theo phong cách APA, thư mục tham khảo được gọi là trang tham khảo, trong khi theo MLA, nó được gọi là trang công trình đã trích dẫn.

Thư mục tham khảo có một định dạng cụ thể, tùy thuộc vào phong cách bạn sử dụng. Hãy chắc chắn kiểm tra hướng dẫn trích dẫn của chúng tôi cho APA, MLA, và Chicago để bạn biết những quy tắc nào cần tuân theo.

3.15. Phụ lục

Phụ lục là các phần khác nhau của tài liệu không cần thiết nhưng vẫn liên quan đến chủ đề. Trong khi các tài liệu cần thiết nên được đặt trong phần nội dung chính của bài viết, các tài liệu bổ sung – như bản đồ, bản gốc phỏng vấn, hoặc giải thích tiếp theo – nên được đặt ở cuối phần này. Mỗi phần nội dung được biết đến là một phụ lục, dạng số ít của phụ lục.

4. Cách viết Dissertation từng bước một

Cách viết Dissertation
Cách viết Dissertation

4.1. Chọn chủ đề tốt nhất

Việc chọn chủ đề rất quan trọng trong việc viết Dissertation, đặc biệt là cho học vị tiến sĩ. Bạn cần đảm bảo không chỉ nghiên cứu của bạn có ý nghĩa mà còn có đủ nội dung để đáp ứng yêu cầu về số trang.

Khi chọn chủ đề, hãy cố gắng đặt ý tưởng của bạn vào định dạng của một câu thesis statement hoặc câu hỏi nghiên cứu. Câu thesis statement là một câu duy nhất bao gồm điểm trung tâm mà bạn đang cố gắng đưa ra, trong khi một câu hỏi nghiên cứu đơn giản đặt một câu hỏi mà nghiên cứu của bạn nhằm trả lời.

Như chúng tôi đã đề cập ở trên liên quan đến việc xem xét văn học, hãy tìm một khoảng trống nghiên cứu trong các lĩnh vực bạn quan tâm. Những khía cạnh nào của các chủ đề này chưa được nghiên cứu kỹ lưỡng hoặc cần thêm dữ liệu? Những chủ đề này tạo nên chủ đề Dissertation tốt nhất.

4.2. Tiến hành nghiên cứu sơ bộ

Một khi bạn đã quyết định chủ đề của mình, hãy tiến hành một số nghiên cứu sơ bộ cho đến khi bạn có một cái nhìn tổng quát về trạng thái hiện tại của nó. Bạn không cần phải trả lời hoàn toàn câu hỏi nghiên cứu của mình ngay lúc này, nhưng sau bước này, bạn ít nhất nên biết nơi cần tìm.

Khi bạn xem xét nguồn, hãy ghi chú bất kỳ phát hiện đáng kể nào hoặc lý thuyết thịnh hành trong chủ đề của bạn. Ghi chú bất kỳ câu hỏi nào bạn có để bạn có thể tìm thấy câu trả lời sau. Ngoài ra, bắt đầu suy nghĩ về cách bạn sẽ cấu trúc Dissertation của mình; điều này rất hữu ích khi nộp đề xuất nghiên cứu.

4.3. Nộp đề xuất nghiên cứu

Đối với Dissertation tiến sĩ, bạn có thể cần nộp một đề xuất nghiên cứu trước khi bắt đầu. Tại đây, bạn thảo luận về ý định của mình cho Dissertation, bao gồm cách bạn dự định giải quyết khoảng trống nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu bạn sẽ sử dụng. Đề xuất sau đó được chấp nhận hoặc từ chối bởi người hướng dẫn của bạn, dựa trên giá trị của nó.

4.4. Tiến hành nghiên cứu chính

Một khi nghiên cứu sơ bộ của bạn hoàn tất và đề xuất của bạn được chấp nhận, đã đến lúc bắt đầu một trong những bước quan trọng nhất trong cách viết luận văn: nghiên cứu chính.

Mục tiêu ở đây là học hỏi càng nhiều càng tốt về chủ đề của bạn, nếu có thể, tài liệu cho toàn bộ kiến thức mà các nhà nghiên cứu đã tích lũy đến thời điểm này. Bạn sẽ muốn xác định rõ ràng các tham số của khoảng trống nghiên cứu của bạn để bạn biết chính xác những gì cần kiểm tra hoặc phân tích.

4.5. Lập kế hoạch cho Dissertation của bạn

Một bản phác thảo bài báo nghiên cứu giúp bạn cấu trúc Dissertation trước khi bạn viết nó. Bản phác thảo không phải là một phần chính thức của luận văn, nhưng nó rất hữu ích cho việc tổ chức. Bạn có thể sắp xếp lại chủ đề, điểm và bằng chứng trước khi những phần đó được viết.

Bản phác thảo Dissertation của bạn nên bao gồm những gì bạn dự định nói trong các chương chính (giới thiệu, tổng quan văn bản, phương pháp, kết quả, thảo luận và kết luận). Nếu bạn có ý định sử dụng trích dẫn trực tiếp hoặc đoạn văn, hãy ghi chú vị trí tìm thấy chúng trong bản phác thảo của bạn để bạn không phải tìm kiếm lại.

4.6. Viết bản thảo đầu tiên

Việc viết Dissertation có thể mất vài ngày, vài tháng, thậm chí vài năm, vì vậy hãy chuẩn bị cho một hành trình dài. Nếu bạn đã dành nhiều suy nghĩ cho bản phác thảo của mình, việc viết bản thảo đầu tiên chỉ là vấn đề theo dõi và phát triển các ý tưởng.

Phần thân của bài Dissertation của bạn nên đủ đơn giản; chỉ cần trình bày dữ liệu hoặc phân tích càng tốt bạn có thể, từng điểm một. Nghiên cứu và phát hiện của bạn sẽ tự nói lên mình.

Rất nhiều sinh viên gặp rắc rối với việc viết mở đầu. Chương mở đầu có thể gây thách thức hơn vì nó đòi hỏi suy nghĩ rộng rãi và trừu tượng, thay vì chỉ liệt kê chi tiết. Tương tự, kết luận bài research paper cũng đòi hỏi cách xử lý chung chung hơn về chủ đề và có thể khó viết hơn.

4.7. Tư vấn với giáo viên hướng dẫn của bạn

Giáo viên hướng dẫn của bạn ở đó để giúp bạn trong quá trình viết Dissertation. Đừng ngần ngại hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào bạn có, và thường xuyên liên hệ với họ khi bạn viết bản thảo đầu tiên.

Khi bản thảo đầu tiên của bạn hoàn thành, hãy nhờ giáo viên hướng dẫn của bạn xem qua nó. Họ sẽ có thể nhận ra bất kỳ vùng vấn đề nào hoặc chỉ bạn đi theo một hướng mới. Đừng ngần ngại hỏi – đó là công việc của họ.

4.8. Thu thập phản hồi

Ngoài phản hồi từ cố vấn của bạn, xem liệu có ai khác có thể đánh giá công việc của bạn không. Lý tưởng nhất, bạn có thể có ai đó có kinh nghiệm trong lĩnh vực của bạn đưa ra ý kiến chuyên nghiệp, nhưng bất kỳ ai am hiểu về Dissertation cũng có thể cung cấp cho bạn cái nhìn hữu ích về cách cải thiện Dissertation của bạn. Bạn nhận được càng nhiều phản hồi trước khi bản thảo cuối cùng, thì càng tốt.

4.9. Viết bản nháp cuối cùng

Sau khi tổng hợp tất cả phản hồi, hãy viết bản nháp cuối cùng bao gồm tất cả các thay đổi và cải tiến. Mặc dù một số phần có thể vẫn giữ nguyên, nhưng những phần khác có thể phải được viết lại hoàn toàn. Đây cũng là cơ hội tốt để cắt bỏ bất kỳ khu vực nào không trực tiếp liên quan đến chủ đề chính của bạn. Đồng thời, bạn có thể cần phải thêm hoàn toàn các phần mới cho những vấn đề mà chưa được đề cập trong bản nháp đầu tiên.

4.10. Chỉnh sửa và kiểm đọc

Bước cuối cùng trước khi nộp Dissertation của bạn là sửa bất kỳ lỗi nào và hoàn thành việc chỉnh sửa của bạn. Chúng tôi khuyên bạn nên đọc Dissertation của mình một vài lần, và ít nhất một lần với mục tiêu tìm kiếm lỗi ngữ pháp hoặc lỗi chính tả.

4.11. Bảo vệ luận văn của bạn

Trong một số chương trình, bạn được yêu cầu thuyết trình trực tiếp trước một hội đồng chuyên gia về chủ đề luận văn của mình. Điều này được gọi là bảo vệ luận văn, vì hội đồng sẽ đặt ra các câu hỏi khó khăn để đảm bảo rằng nghiên cứu và kết quả của bạn là đáng tin cậy.

Bảo vệ luận văn có thể là một trải nghiệm căng thẳng, không chỉ vì nó liên quan đến việc nói trước công chúng mà còn vì nó ảnh hưởng đến việc bạn có nhận được bằng hay không. Hãy cố gắng giữ bình tĩnh và nhắc nhở bản thân rằng hầu như mọi người có bằng cao học đều đã trải qua nó – và nếu mọi thứ diễn ra thuận lợi, bạn sẽ không phải làm nó lần nữa!

—-

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết trên. Chúng tôi hy vọng rằng bạn đã tìm thấy nó hữu ích và thú vị.

Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi, ý kiến đóng góp hoặc muốn chia sẻ ý kiến về nội dung, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0904.514.345. Hoặc email: vietthue247@gmail.com. Để được tư vấn sớm nhất với một mức giá phải chăng nhất.

Chúng tôi rất trân trọng sự quan tâm và ủng hộ của bạn. Cảm ơn bạn một lần nữa và chúc bạn một ngày tốt lành!